Hà Nội đóng cửa quán bar, karaoke, khu di tích lịch sử... đến hết tháng 3 để phòng dịch COVID-19

Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, UBND TP. Hà Nội yêu cầu tạm đóng cửa, dừng hoạt động các khu di tích lịch sử, quán bar, karaoke và các chương trình ca nhạc đến hết tháng 3/2020.

Nguồn tin từ TTXVN, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID -19) của Hà Nội, sáng 13/3, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu tạm thời đóng cửa, dừng hoạt động tất cả các khu di tích lịch sử ở nội và ngoại thành, quán bar, quán karaoke và các chương trình ca nhạc đến hết tháng 3/2020.

Thành phố cũng yêu cầu các khách sạn, cơ sở lưu trú phải cung cấp thông tin của khách, nhất là những khách lưu trú đến từ vùng dịch từ ngày 1/3 đến nay; yêu cầu tất cả những công dân Việt Nam đi du lịch, làm việc, công tác nước ngoài về từ ngày 1/3 đến nay hạn chế tối đa tiếp xúc với người thân trong gia đình, tự cách ly ít nhất là 14 ngày.

Các gia đình cần chú ý đối với những khách có yếu tố châu Âu đến Hà Nội từ 1/3 và phải theo dõi chặt chẽ khi có dấu hiệu dịch bệnh phải yêu cầu tự cách ly.

Công an phong tỏa phố Trúc Bạch, Hà Nội khi phát hiện ca nhiễm COVID-19 thứ 17.
Công an phong tỏa phố Trúc Bạch, Hà Nội khi phát hiện ca nhiễm COVID-19 thứ 17.

Tất cả những người tiếp xúc F1 (tiếp xúc gần với người bệnh COVID-19), F2 (tiếp xúc gần với F1), F3 (tiếp xúc gần với F2) phải tuân thủ chặt chẽ quy định cách ly, việc cách ly cần thực hiện nghiêm túc, không tiếp xúc gần với người thân, thường xuyên đeo khẩu trang, mở cửa thông thoáng.

Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố khi xác định trường hợp mắc COVID – 19 thì cần thông báo ngay cho quận, huyện, phường, xã để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, không cần chờ đến kết quả thông báo của Bộ Y tế. 

Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nêu rõ, thành phố huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để hạn chế đến mức thấp nhất người bị lây nhiễm chéo, không để bùng phát thành ổ dịch; chuẩn bị mọi cơ sở vật chất cũng như tuyên truyền để người dân hiểu những kịch bản xấu nhất theo từng cấp độ.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội lưu ý, hiện nay tại các quận trung tâm thành phố, nhất là quận Hoàn Kiếm, nguy cơ lây nhiễm COVID – 19 rất cao vì có nhiều khách du lịch. Do đó, người dân cần hạn chế tụ tập đông người, người bán hàng cần đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc với khách du lịch.

Thành phố giao Sở Du lịch Hà Nội làm việc với Sở Du lịch các tỉnh, thành phố khác để có phương án vận chuyển, tránh nguy cơ lây nhiễm khi đưa đón cách ly người có nguy cơ mắc COVID – 19. 

Bên cạnh đó, Sở Y tế Hà Nội cần chuẩn bị đủ cơ sở vật chất để cách ly tại bệnh viện, tập huấn kỹ năng các biện pháp phòng bệnh cho đội ngũ y tá, bác sỹ; mua sắm các trang thiết bị thiết yếu nhất cho công tác phòng dịch; thực hiện nghiêm túc việc khử khuẩn tại các trụ sở cơ quan, bến xe, nơi công cộng, xe khách, xe buýt phải mở cửa thông thoáng.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương