Hà Nội không “loại” người trên 65 tuổi trong chiến dịch tiêm vắc xin Covid- 19 (

Theo PGĐ CDC, những người trên 65 tuổi thường là cán bộ đã nghỉ hưu hoặc người dân cao tuổi, “giao lưu rất ít, chủ yếu ở nhà nên nguy lây thấp”.

Trao đổi với Infonet, PGĐ CDC Hà Nội Khổng Minh Tuấn khẳng định Hà Nội không phải không tiêm cho nhóm gười trên 65 tuổi trong chiến dịch tiêm vắc xin Covid- 19 mà hiện nay, Thành phố đang triển khai tiêm vét cho những lực lượng tuyến đầu.

“Ngay thời điểm này chưa tiêm cho nhóm đối tượng trên 65 bởi vì hiện nay các lực lượng khác đang tham gia chống dịch, tuyến đầu (thuộc nhóm ưu tiên theo Nghị quyết số 21 của Chính phủ) Hà Nội vẫn chưa tiêm hết.

Họ là nhóm đối tượng thường xuyên phải giao lưu với người dân cho nên phải tiêm xong nhóm đối tượng này mới đến các cụ từ 65 tuổi trở lên. Chứ không phải Hà Nội không tiêm cho người từ 65 tuổi trở lên”, ông Tuấn khẳng định.

Hà Nội không “loại” người trên 65 tuổi trong chiến dịch tiêm vắc xin Covid- 19 (

“Do đó mình tiêm hết cho nhóm nguy cơ cao trước rồi mới chuyển đến nhóm này. Đối với nhóm đối tượng trên 65 tuổi sẽ triển khai tiêm tại bệnh viện, có thể tháng sau hoặc tháng sau nữa sẽ tiêm ngay chứ không phải không tiêm. Gọi là theo thứ tự ưu tiên là vì thế - vừa căn cứ đối tượng chính sách nhưng cũng vừa căn cứ vào những đối tượng có nguy cơ”, ông Khổng Minh Tuấn nói.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, người trên 65 tuổi vẫn nên đăng ký tiêm chủng.

“Những trường hợp này nên lưu ý, khi đăng ký tiêm chủng trực tuyến cần điền thông tin cụ thể vào cột (trên 65 tuổi) trong phiếu.

Căn cứ vào tình hình sức khỏe của những người trên 65 tuổi sẽ quyết định việc họ được tiêm hay không. Nếu người trên 65 tuổi sau khi được khám lâm sàng mà sức khỏe của họ hoàn toàn bình thường thì có thể chỉ định tiêm ở bệnh viện. Do đó, người dân cần điền đầy đủ thông tin trên phiếu đăng ký tiêm chủng”, bà Trần Thị Nhị Hà nhấn mạnh.

Sở Y tế Hà Nội đã có công văn khẩn số 255 về việc tiếp tục triển khai tiêm chủng vắc xin Covid- 19 trên địa bàn Thành phố. Sở quyết định phân bổ hơn 626.000 liều vắc xin Covid-19 của Moderna, Pfizer và AstraZeneca cho 30 quận, huyện, thị xã và Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố.

Trong đó, với vắc xin Moderna, Hà Nội phân bổ cho quận Hoàn Kiếm 7.980 liều; Ba Đình: 6.020 liều; Đống Đa: 5.208 liều...

Với vắc xin AstraZeneca, quận Đống Đa được phân bổ hơn 25.600 liều; quận Long Biên: 22.440 liều; quận Hai Bà Trưng: 20.580, quận Thanh Xuân và Cầu Giấy mỗi quận gần 20.000 liều...

Ngoài ra, phân bổ 2.340 liều vắc xin phòng Covid-19 BNT162b2 (Comirnaty) của Pfizer cho Trung tâm Y tế quận Ba Đình và CDC Hà Nội.

Đối với vắc xin phòng Covid-19 BNT162b2 (Comirnaty) của Pfizer có thể sử dụng để tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi thứ nhất bằng vắc xin AstraZeneca từ 8-12 tuần nếu người được tiêm đồng ý và tiêm mũi 1 cho những người chưa được tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, vắc xin đã được bảo quản ở nhiệt độ 2-8 độ C thì phải sử dụng hết trong vòng 31 ngày.

Đối với vắc xin phòng Covid-19 Spikevax (Covid-19 vaccine Moderna), thực hiện tiêm mũi 1 cho các đối tượng chưa được tiêm vắc xin phòng Covid-19, vắc xin đã được bảo quản ở nhiệt độ 2-8 độ C thì phải sử dụng hết trong vòng 30 ngày.

Đối với vắc xin phòng Covid-19 của AstraZeneca thực hiện tiêm mũi 1 và trả mũi 2 cho các đối tượng đã tiêm mũi 1 vắc xin phòng Covid-19 của AstraZeneca bảo đảm khoảng cách ít nhất 8 tuần. Trong một số trường hợp đặc biệt cần hoàn thành đủ 2 mũi vắc xin sớm, có thể thực hiện tiêm trả mũi 2 với khoảng cách ít nhất là 4 tuần.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (26-27/7): Tây Nguyên và Nam Bộ mưa to cục bộ

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (26-27/7): Tây Nguyên và Nam Bộ mưa to cục bộ

Đêm nay và ngày mai (27/7) ở khu vực vùng núi Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối và tối nay (26/7) có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to.