Chiến dịch "bảo vệ vùng xanh" được triển khai tại hẻm và khu dân cư TPHCM

Chiến dịch giữ vững và mở rộng "vùng xanh" được TP HCM thực hiện trong thời gian áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Tại cổng cư xá Đô Thành, đường Nguyễn Hiền, phường 4, quận 3 hai hôm nay đã dựng chốt để không có người lạ hay giao hàng vào. Hàng sẽ được đặt trên chiếc bàn sắt để phun khử khuẩn, gọi điện cho khách ra nhận.

Chốt được chia làm 3 ca, mỗi ca có 2-3 tình nguyện viên, cán bộ phường cùng với cảnh sát làm việc từ 6h đến 23h. Người trực mở loa phóng thanh cầm tay nhắc nhở giữ trật tự, đứng khoảng cách 2 m, hạn chế trò chuyện. 

Cổng chính cư xá Đô Thành. Ảnh: Hà An.
Cổng chính cư xá Đô Thành. Ảnh: Hà An.

Tại hẻm 502 Nguyễn Đình Chiểu cũng có chốt bảo vệ "vùng xanh" do anh Trần Minh Tân, 32 tuổi, là người dân trong hẻm phụ trách để ngăn không cho dịch xâm nhập, góp phần bảo vệ sức khỏe những người trong gia đình.

Theo Chủ tịch UBND phường 4 Nguyễn Ngọc Đức, địa phương đã  lập 12 chốt bảo vệ những địa điểm chưa phát hiện dịch. Các điểm này không phải để kiểm soát như các khu phong tỏa mà chủ yếu thực hiện biện pháp phòng dịch nhằm bảo vệ nơi đang sạch Covid-19.

Phường 5, quận Phú Nhuận cũng lập 7 chốt tương tự, chủ yếu ở các hẻm nhỏ, hẻm cụt. Theo Chủ tịch UBND phường 5 Trần Huy Phong, thời gian này người dân nhiều hẻm không muốn người lạ vào, đặc biệt người giao hàng nên đã lập chốt. 

"Sau mấy ngày các chốt được lập, chúng tôi thấy người giao hàng ra vào các hẻm giảm 80-90%, hạn chế phần nào nguy cơ lây lan dịch", ông Phong nói.

Chiến dịch giữ vững và mở rộng "vùng xanh" được TP HCM thực hiện trong thời gian áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố sẽ sử dụng bản đồ nguy cơ Covid-19 để theo dõi, đánh giá việc triển khai. 

Phó chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức cho biết, địa phương đã  đề ra biện pháp giữ vững và mở rộng vùng an toàn với mục tiêu hạ thấp ca nhiễm mới.

Thanh Mai

Người dân Hà Nội đổ xô đi mua lương thực trong ngày đầu tiên thực hiện giãn cách xã hội

Người dân Hà Nội đổ xô đi mua lương thực trong ngày đầu tiên thực hiện giãn cách xã hội

Đêm 23/7, Chủ tịch UBND Hà Nội Chu Ngọc Anh ký Chỉ thị số 17 về thực hiện giãn cách xã hội theo nguyên tắc Chỉ thị số 16 của Thủ tướng.