TPHCM thừa nhận lấy mẫu theo chỉ tiêu lớn lãng phí thời gian và nhân lực

Với số lượng F0 phát hiện thời gian qua, ông Ngô Minh Châu nhận định dịch đã tiềm ẩn âm thầm trong cộng đồng.

Trong hội nghị sơ kết 7 ngày thực hiện cách ly xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 16 diễn ra chiều tối 15/7, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu cho biết kết quả nổi bật nhất thời gian qua là hạn chế mức thấp nhất sự lây lan F0 tại cộng đồng. Tỷ lệ phát hiện F0 là 0,06-0,08% cho thấy, công sức đổ ra nhiều nhưng thu hoạch đạt được không cao, lãng phí thời gian và nhân lực.

"Đánh giá trong 7 ngày tới, chúng ta có thể phát hiện thêm trên dưới 9.000 ca nữa mới giải quyết cơ bản tình hình, sau đó mới trở lại mức độ thấp đáng kể", ông Châu nhận định.

TPHCM thừa nhận lấy mẫu theo chỉ tiêu lớn lãng phí thời gian và nhân lực

Phó chủ tịch TP cho biết thời gian trước, Trung ương khuyến khích thành phố lấy 500.000 mẫu/ngày để đạt số lượng lớn, tầm soát diện rộng.

"Thành phố đã có kế hoạch tổ chức làm. Nhưng qua đó có một điểm cần rút ra là ta lấy lượng mẫu rất nhiều nhưng năng lực thực tế xét nghiệm không đạt được mức độ lấy mẫu, nên nảy sinh nhiều việc thực hiện không kịp", ông Châu rút ra bài học.

Kinh nghiệm thứ hai là áp lực lấy mẫu theo chỉ tiêu lớn nên nảy sinh vấn đề như nhập liệu và lấy mẫu chất lượng không cao.

Trước tình hình này, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố đã thành lập Trung tâm Điều phối công tác lấy mẫu xét nghiệm. Thành phố cũng phối hợp giữa lấy mẫu đơn, mẫu gộp và xét nghiệm kháng nguyên nhanh để tiết kiệm thời gian, có hiệu quả cao hơn.

"Chúng ta phải đánh trúng trọng điểm, sau đó đánh ra vùng lân cận nên hiệu quả rõ nét", ông Châu nhận định.

Tại cuộc họp, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhận định thời gian qua việc áp dụng Chỉ thị 16 còn khiếm khuyết như có hiện tượng tập trung đông người, từ 4/7 số ca lại tăng. 

"Nếu không kéo giảm được thì phải suy nghĩ kéo dài thêm tuần lễ giãn cách nữa để dứt khoát, quyết liệt, dứt điểm", ông Bình nhận định.

Phó thủ tướng nhấn mạnh: "Phải tính F0 tập trung chữa trị được thì quá tốt, nhưng sức quá tải rồi thì tinh thần lực lượng cũng sẽ uể oải. Chúng ta phải tính số lượng này, không khéo thì vắt hết lực mà không giải quyết được".

Về phương án cách ly tại nhà, Phó thủ tướng cho rằng cách làm này cần sự giám sát cao độ của cộng đồng. Phó thủ tướng đề nghị TP.HCM cần huy động nguồn lực xã hội để giảm tải cho khu cách ly và ứng phó với tình hình nếu xấu hơn.

Thanh Mai