Hà Nội kiểm soát được cơ bản cả 2 ổ dịch mới

Thành phố không dự kiến khu vực nào tập trung xét nghiệm vì phụ thuộc vào người đi từ vùng dịch về.

Trao đổi với VnExpress, sáng 6/7, ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc CDC Hà Nội, cho biết Hà Nội đánh giá ổ dịch mới xác định được nguồn gốc, phát hiện sớm và kịp thời kiểm soát nên không có nguy cơ bùng dịch, tất cả khu vực liên quan đến các ca nhiễm mới đều được phong tỏa, phun khử khuẩn. Các trường hợp tiếp xúc và có liên quan tiếp tục điều tra, truy vết. "Tuy nhiên, nguy cơ bùng dịch vẫn tiềm ẩn từ những người trở về từ vùng dịch như TP HCM, Nghệ An, Bắc Giang, do F0 có thể lẩn khuất đâu đó nên vẫn phải phòng ngừa.

Theo ông, Hà Nội sẽ lấy mẫu xét nghiệm tất cả trường hợp đi từ vùng dịch về thay vì chỉ là theo dõi sức khỏe như trước.

Hà Nội kiểm soát được cơ bản cả 2 ổ dịch mới

Hà Nội đã chuẩn bị kịch bản chống dịch ở ba cấp độ 300 giường, 500 giường và 1.000 giường điều trị Covid-19. 41 bệnh viện trong thành phố được huy động tham chiến, vừa điều trị F0 vừa tiếp nhận các trường hợp nghi ngờ.

Trong đó, bệnh viện Đức Giang, Thanh Nhàn, Bắc Thăng Long điều trị các bệnh nhân Covid-19. Thành phố chuẩn bị 1.350 giường bệnh điều trị người bệnh nghi ngờ tại 38 bệnh viện khác trên địa bàn như Xanh Pôn, Phổi, Viện Tim, Da liễu... 12.000 giường sẽ cách ly F1 tại khu cách ly tập trung và đảm bảo năng lực thực hiện 56.250 mẫu xét nghiệm nCoV mỗi ngày.

Bệnh viện đa khoa Hà Đông sẵn sàng 100 giường điều trị chuẩn bị cho tình huống số ca Covid-19 lên 500 người. Bệnh viện chưa tiếp nhận ca Covid-19 nhưng tham gia vào công tác xét nghiệm người về từ vùng dịch Bắc Giang, TP HCM, quận Hà Đông và quận Thanh Trì.

Ông Tuấn cho biết, số lượng mẫu xét nghiệm ở Hà Nội hiện không nhiều nên không lo ngại tình trạng quá tải. Biện pháp cách ly F1 tại nhà được xem xét khi số ca nghi ngờ tăng nhanh, không thể cách ly tập trung hết. Tuy nhiên, đĐể cách ly tại nhà thì cần các biện pháp mạnh hơn, cần lực lượng giám sát tăng cường hơn.

Các bệnh viện không điều trị Covid-19 hiện vẫn siết chặt quy tắc phòng chống dịch, nhất là bệnh viện điều trị bệnh nhân ung thư, người già, người có bệnh nền. Áp dụng nguyên tắc 5K đối với tất cả nhân viên y tế, người bệnh và người nhà người bệnh; tiêm vaccine cho y bác sĩ.

Thanh Mai

Mua hàng online làm sao để tránh bị lừa?

Mua hàng online làm sao để tránh bị lừa?

Mua hàng online ngày càng phổ biến, nhất là trong thời điểm nhiều thành phố thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế tiếp xúc, nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, như bị lợi dụng thông tin cá nhân để chiếm đoạt tài sản, bị lừa đảo, hoặc mua phải hàng giả, hàng nhái.…