Hà Nội lấy ý kiến cộng đồng về kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo

Phương án thi tuyển kiến trúc Cầu Trần Hưng Đạo lọt vào vòng chung kết sẽ được trưng bày tham vấn ý kiến.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa có văn bản về việc tổ chức triển lãm, trưng bày kết quả thi tuyển và tuyển chọn phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo.

Theo đó, UBND TP.Hà Nội đồng ý với ý kiến đề xuất tại văn bản số 182 của Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố về việc tổ chức trưng bày, triển lãm kết quả thi tuyển và tuyển chọn phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo.

Các đơn vị liên quan tổ chức triển lãm và tham vấn ý kiến cộng đồng trong một tháng, bắt đầu từ 1/3. Trên cơ sở tổng hợp ý kiến tham gia của cộng đồng, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội sẽ báo cáo thành phố xem xét, quyết định phê duyệt phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo.

Ảnh: Văn Lộc
Ảnh: Văn Lộc

Theo Hội đồng tuyển chọn, có 20 phương án thi tuyển của 12 đơn vị tư vấn, thiết kế trong và ngoài nước đủ điều kiện được ban tổ chức họp chấm điểm, trao giải. Trong đó, 3 phương án có thiết kế nổi bật được Hội đồng chọn để đề xuất thành phố chấp thuận, trao giải.

Phương án 1, cầu Extrados bê tông cốt thép (dầm - cáp hỗn hợp) có kết cấu chính là 5 trụ tháp kết hợp với dây văng. Trong đó, trụ chính giữa thiết kế tạo điểm nhấn, 4 trụ hai bên đối xứng trụ chính.

Phương án 2, cầu vòm thép kết hợp dây văng gồm 3 vòm chính mềm mại tương phản với 4 tháp nghiêng hai bên tạo thành sự thống nhất giữa các mặt đối lập, như tinh thần hài hòa âm dương.

Phương án 3 là cầu dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực kết hợp trụ tháp. Kiến trúc mang phong cách cổ điển, kết nối trục cảnh quan đường Trần Hưng Đạo với các công trình kiến trúc kiểu Pháp và khu vực phát triển mới bắc sông Hồng.

Cầu Trần Hưng Đạo là công trình giao thông trọng điểm của thành phố Hà Nội và là một trong những cầu đường bộ vượt sông Hồng (đoạn qua địa phận Hà Nội) đã được xác định vị trí trong Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Cầu nằm trong vành đai I, có nhiệm vụ quan trọng là giảm tải cho các cầu hiện có trong khu vực và kết nối giữa khu vực trung tâm thành phố với khu vực phía Bắc sông Hồng, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế và phục vụ đi lại của nhân dân.

Thanh Mai

Hà Nội: Cư dân nháo nhác vì bị ngừng cấp nước sinh hoạt trong lúc F0 Covid 19 tăng vọt

Hà Nội: Cư dân nháo nhác vì bị ngừng cấp nước sinh hoạt trong lúc F0 Covid 19 tăng vọt

2 ngày qua, nhiều hộ dân tại chung cư Sunshine Place Lĩnh Nam bị cắt nước sinh hoạt.