Hà Nội sẽ đón Tết Nhâm Dần ra sao khi số lượng F0 tăng mạnh?

Đa số bệnh nhân đã được tiêm vaccine, tỉ lệ bệnh nhân nặng ít hơn. Tuy nhiên, khi số lượng F0 nhiều thì bệnh nhân nặng nhiều theo.

 PGS.TS Hoàng Bùi Hải - Phó giám đốc Bệnh viện điều trị người bệnh Covid-19 Đại học Y Hà Nội, cho biết tình hình dịch Covid-19 hiện nay tại Hà Nội trở nên căng thẳng hơn, số lượng bệnh nhân F0 ngày càng nhiều. Đa số bệnh nhân đã được tiêm vaccine, tỉ lệ bệnh nhân nặng ít hơn nhưng khi số lượng F0 nhiều thì bệnh nhân nặng nhiều theo.

Ông Hải nói: "Cũng như chúng tôi dự kiến, đây mới là giai đoạn 2 của bệnh viện. Công suất tối đa của Bệnh viện điều trị người bệnh Covid-19 có thể đạt 500-700 giường bệnh, dự kiến 500 giường. Tuy nhiên, giai đoạn 2 chúng tôi đang điều trị cho 200 bệnh nhân để đảm bảo chất lượng, có nguồn nhân lực và trang bị phù hợp. Nếu thêm bệnh nhân nữa sẽ rất đông".

Trong số 200 F0 nặng mà có 40-60 bệnh nhân thở máy là con số rất lớn. Khi đó khối lượng công việc của nhân viên y tế vô cùng nhiều không chỉ điều trị mà kiêm chăm sóc luôn cho bệnh nhân bởi các F0 vào viện điều trị đều không có sự hỗ trợ của người thân. Toàn bộ sinh hoạt, điều trị đều do nhân viên y tế phụ trách.

Hà Nội sẽ đón Tết Nhâm Dần ra sao khi số lượng F0 tăng mạnh?

Ngành Y tế đang lo ngại khi biến chủng Omicron xâm nhập, dù một số ý kiến cho rằng có thể Omicron nhiễm nhanh đạt miễn dịch cộng đồng sớm hơn. Số lượng bệnh nhân tăng sẽ gây quá tải ngành y tế, chưa kể nhân viên y tế nhiễm bệnh. 

Nếu thiếu nhân viên y tế điều trị sẽ dẫn đến hậu quả vô cùng nặng nề khi không có người phục vụ cho bệnh nhân bệnh lý nền nhiều.

Cũng theo ông Hải, có nhiều người suy nghĩ chủ quan rằng mình đã tiêm vaccine, khoẻ mạnh sẽ không ảnh hưởng gì. Một điều khẳng định nếu đã tiêm vaccine nguy cơ bị nặng sẽ thấp hơn rất nhiều. Đối với mỗi cá thể chúng ta chưa biết được khi bị nhiễm SARS-CoV-2 mình sẽ như thế nào. Có những người đã tiêm 2 mũi vaccine vẫn có thể bị nặng. Đó là sự đáp ứng của từng cá thể và sự đáp ứng đó rất khác nhau của mỗi người.

"Chúng tôi điều động nhân lực theo tính chất uyển chuyển, thường xuyên. Khi nhu cầu cần đến đâu sẽ điều động nhân lực tới đó. Có ngày nhân lực điều động chưa kịp đến, tôi cũng cảm thấy sức nóng nhất định. Khi số lượng bệnh nhân thở máy nhiều hơn, bệnh nhân nặng nhiều nữa một số nhân viên thấy sức nặng, nóng của nó. Chúng tôi thường xuyên giữ liên lạc với Trường Đại học Y Hà Nội, với bệnh viện cơ sở 1 để điều động nhân lực một cách kịp thời nhất", ông Hải nói.

Cũng theo ông Hải, Tết Nguyên đán sắp tới, người dân nên sống chậm hơn, đón tết với gia đình để phòng tránh dịch thay vì tập trung tại khu vui chơi nào đó rất đông người.

Các hoạt động Tết hay Lễ hội mọi người cần hạn chế và nên ở nhà, gia đình là nơi quan trọng nhất, giảm nguy cơ tăng nhiễm.

Thanh Mai

Nhiều bệnh viện lớn giảm thưởng Tết

Nhiều bệnh viện lớn giảm thưởng Tết

Có bệnh viện những năm trước thưởng Tết cho nhân viên 50 - 60 triệu đồng, nhưng năm nay chỉ thưởng 5 - 7 triệu đồng.