Hà Nội tăng thêm 38.000 học sinh lớp 6

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, năm học 2023-2024, học sinh tất cả các lớp đầu cấp đều tăng, đặc biệt học sinh lớp 6.

Theo số liệu của Sở GD&ĐT Hà Nội, năm học tới, Hà Nội có 188.429 học sinh sẽ vào lớp 6, tăng hơn 38.000 em so với năm học trước; lớp 1 tăng khoảng 11.600 em. Điều này đồng nghĩa phải có thêm 1.315 phòng học THCS để đáp ứng nhu cầu. Riêng số lượng học sinh lớp 9 thi tuyển vào lớp 10 năm nay khoảng 129.000 em (tăng 22.000 em) so với năm ngoái. 

Các quận, huyện có số lượng tăng mạnh gồm: Hà Đông (tăng 5.208 học sinh), Hoàng Mai (tăng 3.482 học sinh), Nam Từ Liêm (tăng 3.350 em).

Học sinh số lớp 1 năm nay trên toàn Hà Nội cũng tăng khoảng 11.600 em, tương ứng cần thêm 88 phòng học.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Quận Nam Từ Liêm năm nay tăng khoảng 3.351 học sinh vào lớp 6. Để tránh quá tải, quận nhanh chóng xây dựng thêm 4 trường học ở cả 3 cấp học mầm non, tiểu học, THCS.

Theo kế hoạch dự kiến, năm học 2023 - 2024, Hà Nội tiếp tục áp dụng hình thức tuyển sinh trực tuyến và tuyển sinh trực tiếp các lớp trẻ 5 tuổi, lớp 1, 6 từ ngày 1 - 9/7. 

Ông Phạm Quốc Toản, Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, việc tăng đột biến số học sinh vào lớp 6 chắc chắn sẽ dẫn đến số phòng học thiếu. Do đó, Sở đề nghị các Phòng GD&ĐT đề xuất phương án tham mưu với UBND các quận, huyện, thị xã triển khai bổ sung thêm phòng học, đồng thời có phương án hợp lý để học sinh trong độ tuổi đều được đáp ứng nhu cầu học tập.

Theo báo cáo của đoàn giám sát chuyên đề về đổi mới chương trình, sách giáo khoa mới của đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội mới đây, thành phố luôn xác định giáo dục là quốc sách hàng đầu. Nhiều năm gần đây, mạng lưới trường, lớp được mở rộng, các chỉ tiêu nhập học của trẻ đầu cấp đều được thực hiện tốt, đảm bảo cho trẻ em trong độ tuổi đều được đến trường.

Thế nhưng, từ năm 2018-2019 đến nay, thành phố chỉ tăng 129 trường ở tất cả các cấp học. Về cơ sở vật chất, Hà Nội đang gặp nhiều khó khăn, trong đó lớn nhất là điều kiện cơ sở vật chất để đáp ứng thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới. Tỷ lệ đáp ứng chung thiết bị cơ sở giáo dục phổ thông công lập năm học 2022-2023 toàn thành phố chỉ đạt 71,5% và không đồng đều đối với mỗi cấp học. Trường học ở Thủ đô nhưng hiện vẫn còn khoảng 200 phòng học bán kiên cố. Việc quy hoạch mạng lưới trường, lớp ở một số quận chưa đảm bảo đáp ứng nhu cầu học tập.

Sở GD&ĐT cũng chỉ ra nguyên nhân một số quận, huyện chịu áp lực tuyển sinh vì dân số cơ học tăng nhanh, khu đô thị mới với quy mô dân số lớn song không đảm bảo tiến độ xây dựng trường học theo quy hoạch như quận Hoàng Mai, quận Hà Đông... Diện tích đất một số trường trong các quận trung tâm chưa đáp ứng yêu cầu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia như quận Hoàn Kiếm, quận Đống Đa… Một số trường học, sĩ số học sinh/lớp còn cao. 

Đoàn giám sát của đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đánh giá, quy hoạch mạng lưới trường học tại Hà Nội còn bất cập do tình trạng dân số cơ học tăng nhanh, phân bố không đều, nhiều khu đô thị được tiếp tục xây mới, gây áp lực về cơ sở vật chất và tình trạng thiếu trường, lớp học. Trong khi ở khối trường ngoài công lập, chỉ có khoảng 60% số trường ổn định và xây dựng kiên cố cơ sở vật chất, số còn lại đi thuê mượn.

Bà Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông (Hà Nội), cho biết, năm nào số học sinh đầu cấp ở quận cũng tăng. Bà Hằng cho rằng giải pháp để giãn sĩ số trong những năm tới vẫn không có gì khác ngoài việc rà soát, dự báo số lượng học sinh tăng để có kế hoạch xây mới và sửa chữa các trường học, phòng học, đồng thời tạo điều kiện cho các trường tư thục phát triển để phụ huynh có thêm sự lựa chọn.

TS Lê Viết Khuyến, nguyên Vụ trưởng Vụ giáo dục ĐH, cho rằng, câu chuyện thiếu trường học, sĩ số cao ở Hà Nội đã tồn tại nhiều năm. Địa phương phải xác định, dù có phát triển hệ thống trường ngoài công lập nhưng đa số người dân không đủ điều kiện chi phí, do đó, trường công lập vẫn là lựa chọn tối ưu. 

Thanh Mai

Quảng Nam cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND đối với ông Nguyễn Viết Dũng

Quảng Nam cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND đối với ông Nguyễn Viết Dũng

Tại kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh Quảng Nam tiến hành thủ tục cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND tỉnh khóa X đối với ông Nguyễn Viết Dũng (Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Quảng, người hành hung nữ nhân viên sân golf cuối năm 2022).