Hà Nội yêu cầu Top Hotel Hữu Nghị giải trình thông tin "chi phí cho công an, nhân viên y tế"

Top Hotel Hữu Nghị thông báo thu tiền từ 1,2 đến 1,7 triệu đồng/người/ngày đối với người cách ly tập trung, trong đó có chi phí cho công an và y tế.

Liên quan đến những bức xúc về giá dịch vụ đối với người cách ly tại khách sạn, sáng 10/5, ông Trần Thanh Long, Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết, quận đã yêu cầu khách sạn Top Hotel Hữu Nghị số 188 Lê Quang Đạo giải trình thông tin "chi phí cho cơ quan chức năng". Cơ quan chức năng quận Nam Từ Liêm đã khẩn trương vào cuộc, yêu cầu khách sạn phải giải thích và đối thoại với các công dân đang cách ly tại khách sạn. 

Trước đó, một số người trong nhóm lao động từ Nhật Bản trở về cho biết, khoảng hơn 100 lao động về Việt Nam từ ngày 24/4, đã hết cách ly nhưng do quy định mới nâng số ngày cách ly lên 21 ngày nên họ phải ở thêm. Nhưng phía khách sạn đã yêu cầu thu thêm khoản tiền hàng chục triệu, cụ thể là từ 1,2 đến 1,7 triệu đồng/người/ngày cách ly. Số tiền này bao gồm tiền ăn 3 bữa, nước uống, điện nước... và tiền "chi phí cho các cơ quan chức năng". Nhiều người cho rằng, với giá thuê phòng trong điều kiện dịch Covid-19 và thuộc diện cách ly như trên là không hợp lý.

Hà Nội yêu cầu Top Hotel Hữu Nghị giải trình thông tin

Sau buổi làm việc với cơ quan chức năng, Top Hotel Hữu Nghị đã thống nhất, sẽ tính giá cách ly tại khách sạn với mức 900 nghìn/ người/ ngày thay vì mức giá lên tới gần 2 triệu đồng trước đó.

Trong bảng giá đưa ra bao gồm cả mục chi phí cho cơ quan chức năng, công an phòng chống dịch, trực an ninh 24/4" được phía khách sạn này lý giải do khách phải tự chi trả nên thu.

Phó Chủ tịch Long tỏ ra vô cùng bất bình với thông tin này: "Ngay tại buổi làm việc đêm qua, chúng tôi đã yêu cầu phía khách sạn phải giải trình về vấn đề này. Quận khẳng định, lực lượng công an và y tế không được một xu nào từ đây cả, từ trước tới nay đều toàn tâm phục vụ phòng chống dịch COVID-19. Quận đã chỉ đạo khách sạn phải có báo cáo giải trình ngay trong hôm nay. Khi có thông tin cụ thể sẽ xem xét hình thức xử lý".

Ông Long cho biết đã yêu cầu phía khách sạn phải cung cấp tài liệu, hóa đơn chứng từ liên quan tới việc thu phí người cách ly, phải công khai minh bạch khi báo chí yêu cầu.

Đại tá Nguyễn Thành Long, Trưởng Công an quận Nam Từ Liêm cũng bác bỏ thông tin "chi phí cho lực lượng chức năng, công an", biên bản ghi nhận vụ việc đã được đoàn công tác do lãnh đạo quận lập trong quá trình làm việc trực tiếp với phía khách sạn, đại diện Top Hotel Hữu nghị đã nhận biên bản. Vì vậy yêu cầu khách sạn phải nhanh chóng xử lý, phản hồi và đính chính về thông tin vô căn cứ nói trên.

Ông Hoàng Tất Đạt - Giám đốc khách sạn Top Hotel Hữu Nghị đã có giải trình về vụ việc này. Theo văn bản thu từ 1,2 đến 1,7 triệu đồng/người/ngày bao gồm chi phí cho công an, y tế, do ông Nguyễn Trung Kiên - Phó giám đốc khách sạn Top Hotel Hữu Nghị ký, văn bản này không có hiệu lực. Ông Đạt cho biết việc chi phí cho chính quyền, công an, y tế, là chi phí các suất ăn, nước uống (không chi tiền) cho cán bộ, chiến sĩ khi túc trực tại khách sạn Top Hotel Hữu Nghị.

"Sau khi người cách ly phản ứng về khoản thu, ngày 8/5, khách sạn đã ban hành văn bản thu phí của khách cách ly là 900 nghìn đồng/người", ông Đạt nói.

Thanh Mai

Hàng nghìn người Ấn Độ dâng nước thiêng 'đuổi COVID-19'

Hàng nghìn người Ấn Độ dâng nước thiêng 'đuổi COVID-19'

Hàng nghìn phụ nữ bang Gujarat, Ấn Độ, đã phớt lờ lệnh phong tỏa và tụ tập cầu nguyện sau khi pháp sư tuyên bố dịch COVID-19 là do thần linh nổi giận.