Hạ viện Mỹ thông qua Nghị quyết ngăn Tổng thống Donald Trump phát động chiến tranh với Iran

Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết ngăn ông Trump phát động chiến tranh với Iran nhằm đảm bảo an toàn cho nước Mỹ.

Hạ viện Mỹ đã chính thức thông qua nghị quyết mang tính ràng buộc pháp lý yêu cầu Tổng thống Donald Trump buộc phải nhận phê chuẩn của Quốc hội trước khi phát động chiến tranh với Iran. 

Ngoài ra chính quyền Mỹ cũng đề nghị ông Trump không được tiếp tục dùng quân đội để tấn công Iran, trừ trường hợp Quốc hội tuyên bố chiến tranh và thấy việc tự vệ là thiết yếu. 

  Trụ sở Quốc hội Mỹ tại Washington D.C. Ảnh: Washington Post

Trụ sở Quốc hội Mỹ tại Washington D.C. Ảnh: Washington Post

Theo Đài CBS News, nghị quyết trên - dựa theo bản gốc là nghị quyết quyền lực chiến tranh năm 1973 - đã được thông qua tại Hạ viện Mỹ ngày 9/1 với 224 phiếu thuận và 194 phiếu chống. Nghị quyết sẽ chuyển tới Thượng viện Mỹ. Biện pháp này không cần chữ ký của Trump bởi nó được gọi là "nghị quyết đồng lòng". Tuy nhiên, đảng Dân chủ có thể hứng chịu chỉ trích rằng nghị quyết chỉ là hình thức vì không mang tính ràng buộc.

Bà Elissa Slotkin - Hạ Nghị sĩ Dân chủ cho biết: “Nghị quyết này nhằm phát đi tín hiệu rõ ràng rằng nếu tổng thống muốn kéo nước Mỹ vào một cuộc chiến, ông ấy cần nhận được sự phê chuẩn của Quốc hội". Đồng thời bà nhấn mạnh việc làm của ông Trump không có chiến lược rõ ràng để đảm bảo an toàn cho người dân Mỹ, xuống thang căng thẳng với Iran và đảm bảo sự ổn định trong khu vực, nên đảng Dân chủ cần bỏ phiếu Nghị quyết Quyền lực Chiến tranh.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi trong cuộc họp  ở tòa nhà quốc hội hôm 9/1. Ảnh: AFP.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi trong cuộc họp  ở tòa nhà quốc hội hôm 9/1. Ảnh: AFP.

Đây là động thái đầu tiên của chính quyền Mỹ sau hàng loạt căng thẳng của Mỹ và Iran trong những ngày qua. Trước đó vào 3/1, Lầu Năm Góc đã sát hại Tướng Qasem Soleimani, Tư lệnh đơn vị đặc nhiệm Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran theo chỉ đạo trực tiếp của Tổng thống, mà không thông qua Quốc hội. Sau đó, Iran đã “báo thù” bằng việc nã hàng loạt tên lửa vào cơ sở quân sự có lính Mỹ ở Iraq vào ngày 8/1.

Thanh Mai

Mỹ đe dọa trừng phạt Iraq nếu không trả tiền cho các căn cứ quân sự

Mỹ đe dọa trừng phạt Iraq nếu không trả tiền cho các căn cứ quân sự

Ông Donald Trump tuyên bố sẽ áp đặt lệnh trừng phạt với Iraq nếu trục xuất các binh sỹ Mỹ mà không trả tiền Mỹ đã chi cho căn cứ quân sự.