Hải Dương kêu gọi người dân, doanh nghiệp mua đào Tết giúp nông dân

Thành phố Hải Dương có đến 275 ha trồng đào đang chuẩn bị bán ỳ bán cho dịp Tết Tân Sửu, nhưng thương lái đã hủy mua, đòi lại tiền cọc vì dịch COVID-19.

UBND thành phố Hải Dương vừa có văn bản gửi các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, thương lái, người dân trên địa bàn thành phố kêu gọi mua đào Tết hỗ trợ nông dân.

Văn bản cho biết từ ngày 27/1/2021, đại dịch COVID -19 bùng phát bất ngờ tại tỉnh Hải Dương, đã tác động mạnh đến kinh tế - xã hội và đời sống người dân toàn tỉnh Hải Dương nói chung và thành phố Hải Dương nói riêng.

dao-hai-duong.jpg
Đại dịch COVID-19 bất ngờ bùng phát ở Hải Dương khiến người trồng đào Tết đứng trước nguy cơ trắng tay. Ảnh minh họa

 Trên địa bàn thành phố Hải Dương đang có 275 ha trồng đào Tết đang trong thời kỳ bán cho dịp Tết Tân Sửu. Các diện tích trồng đào Tết tập trung ở phường Hải Tân, phường Tân Hưng, phường Thạch Khôi, xã Gia Xuyên, xã Liên Hồng.

Tuy nhiên sau khi nghe tin nhiều vùng của tỉnh Hải Dương bị phong tỏa do là ổ dịch dịch COVID -19, nhiều thương lái mua đào từ  các tỉnh ngoài đã hủy  giao dịch, đòi lại tiền đặt cọc đã ký với nhà vườn.

Thành phố Hải Dương cho biết chỉ còn gần 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán 2021, nhưng  hiện nay các hộ trồng đào mới bán được 10% số cây hoa đào. Các hộ trồng đào đang sốt ruột, lo lắng. Vì nếu không bán được đào Tết năm nay thì họ sẽ trắng tay và nguy cơ đổ nợ vì chi phí vay vốn đầu tư đào Tết.

"Cây hoa đào gắn liền với nét đặc trưng của người miền Bắc, với sắc Xuân tràn ngập hạnh phúc của mỗi con người Việt Nam mỗi khi Tết đến Xuân về. Với phương châm “'Người Hải Dương chơi  hoa đào tết Hải Dương', UBND thành phố Hải Dương trân trọng đề nghị quý cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, thương lái, người dân Hải Dương mua đào Tết của địa phương, nhằm chia sẻ bớt một phần khó khăn với nông dân trồng  đào Tết", văn bản kêu gọi.

Chia sẻ trên VietnamNet ngày 1/2, vợ chồng ông Nguyễn Nhân Chơi ở khu Thanh Liễu, phường Tân Hưng, TP. Hải Dương  nói nhà ông có 700 gốc đào Tết. Khi còn chưa bán được cây đào nào thì dịch xuất hiện khiến cả gia đình mất ăn mất ngủ, không biết đào Tết năm nay bán thế nào.  

Ông cho biết hơn 1 tháng trước, thương lái ở Hà Nội tìm đến vườn đào của gia ông để đặt cọc mua buôn. Thương lái trả giá 230.000 đồng/cành, tương đương vườn đào nhà ông thu hơn 140 triệu đồng. Trừ chi phí, ông tính vườn đào của mình sẽ thu lãi khoảng 90 triệu đồng. 

Nhưng nghe tin Hải Dương có dịch, thương lái đã gọi điện hủy mua và đòi lại tiền đã đặt trước đó. Ông phải ngậm ngùi trả lại tiền cho thương lái, bởi dịch bệnh, đường cấm xe, họ không thể vào tận nhà vườn thu mua.

Tính đến trưa 2/2, Hải Dương ghi nhận 206 ca nhiễm COVID-19. Nhiều phường, xã bị phong tỏa. Trong đó thành phố Chí Linh với 19 xã, phường, 156 thôn, khu dân cư, dân số 175.164 người phải phong tỏa toàn bộ để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Q.HUY