Hai giải Nobel văn học được trao

Sau những bê bối khiến giải Nobel Văn học phải hoãn lại, Viện Hàn lâm Thuỵ Điển vừa công bố 2 tác giả nhận giải này năm 2018 và 2019. 

 Giải Nobel Văn học 2018 được trao cho tác giả nữ người Ba Lan Olga Tokarczuk. Trong khi đó giải thưởng năm 2019 dành cho nhà viết kịch Áo Peter Handke.

Olga Tokarczuk (sinh năm 1962) tại Ba Lan và là tiểu thuyết gia được đánh giá thành công nhất, có nhiều sách bán chạy nhất so với các tác giả thế hệ bà, Bà cũng là người Ba Lan đầu tiên giành giải Man Booker. Tiểu thuyết của bà được dịch rộng rãi sang tiếng Anh.  Bà ăn chay trường và là một nhà hoạt động nữ quyền không biết mệt mỏi. Theo đánh giá, bà thắng giải là “nhờ trí tưởng tượng đam mê sâu rộng có thể vượt qua mọi ranh giới như một hình thức của cuộc sống”

Hai giải Nobel văn học được trao

Peter Handke (sinh năm 1942) người Áo với một gia tài đồ sộ các tác phẩm thuộc nhiều thể loại. Ông từng giành giải thường Franz Kafka năm 2009. Khán giả VIệt Nam có thể biết ông qua cuốn tiểu thuyết Trong một đêm tối trời tôi ra khỏi ngôi nhà tịch mịch của mình do NXB Đà Nẵng phát hành.

Hai giải Nobel văn học được trao

 Viện Hàn lâm Thuỵ Điển đánh giá ông thắng giải là “nhờ một công trình có tầm ảnh hưởng, mà với sự khéo léo trong ngôn ngữ, đã khám phá ngoại vi và tính đặc thù của kinh nghiệm con người”

MN (T/h)

Nobel Vật lý 2019 vinh danh nghiên cứu về vũ trụ

Nobel Vật lý 2019 vinh danh nghiên cứu về vũ trụ

Nobel Vật lý năm 2019 thuộc về ba nhà khoa học là James Peebles, Michel Mayor và Didier Queloz.