Giải Nobel văn học 2019: có gì đặc biệt?

Sự góp mặt của nhiều ứng viên nữ, khiến nhiều người tin tưởng giải Nobel văn học 2019 sẽ thuộc về một nhà văn nữ xuất sắc.

Giải Nobel Văn học 2019 sẽ được trao vào ngày hôm nay 10/10. Trong danh sách ứng viên nổi bật ở lĩnh vực văn học được chọn ra từ hơn 200 tác giả trên khắp thế giới, có tới 4 tác giả nữ xuất hiện. Đó là nữ văn sĩ Nga Lyudmila Ulitskaya, nữ văn sĩ Maryse Condé đến từ đảo Guadeloupean, nữ văn sĩ Canada Margaret Atwood, nữ văn sĩ Ba Lan Olga Tokarczuk, nhà văn Hungary László Krasznahorkai, nhà văn Nhật Bản Haruki Murakami, nhà văn Kenya Ngũgĩ wa Thiong'o.

Nữ văn sĩ Margaret Atwood - Ứng viên nổi bật cho giải Nobel năm 2019
Nữ văn sĩ Margaret Atwood - Ứng viên nổi bật cho giải Nobel năm 2019

 Anders Olsson - Chủ tịch Ủy ban Nobel của Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển (RSAS) – chia sẻ với báo The Guardian rằng giải thưởng Nobel Văn học 2019 thay đổi cách chấm điểm nhằm xóa bỏ định kiến về việc giải thưởng ưu ái các ứng viên nam hay tác giả có nguồn gốc từ châu Âu.

Anders Olsson cũng cho biết danh sách trên là một cố gắng của Viện trong việc đa dạng về giới cũng như màu da, khu vực, nền văn hóa trong việc trao giải. Viện Hàn lâm Thụy Điển sẽ trao cho những tác giả xứng đáng nhất, viết ra những tác phẩm mang tính quảng đại, vì con người theo như ý nguyện của Alfred Nobel.

Nữ văn sĩ Maryse Condé - Ứng viên nổi bật cho giải Nobel năm 2019
Nữ văn sĩ Maryse Condé - Ứng viên nổi bật cho giải Nobel năm 2019

Ngoài ra, Viện Hàn lâm Thụy Điển cũng cho biết, sẽ trao bù cho giải Nobel năm 2018, do vậy năm nay sẽ có 2 tác giả được nhận giải Nobel văn học. Sự việc này chưa từng xảy ra trong lịch sử. Bằng hành động trao giải đúp, Viện Hàn lâm Thụy Điển mong muốn sẽ vực lại tiếng tăm của viện sau bê bối tình dục và tài chính xảy ra năm 2018, khiến giải Nobel văn học 2018 không được trao

Bên cạnh đó, đại diện Quỹ Nobel cho biết năm nay sẽ bổ nhiệm thêm 5 thành viên độc lập, không thuộc Viện Hàn lâm. Họ sẽ giúp chọn ra những người xứng đáng đoạt giải Nobel Văn học trong vài năm tới.

Theo thông tin từ hãng tin Reuters, Ông Lars Heikensten - Giám đốc điều hành Quỹ Nobel, cho biết Quỹ Nobel đã soạn thảo một bộ quy tắc ứng xử chung cho các cơ quan trao giải về vấn đề xung đột lợi ích và gia đình trị. Thay đổi mới nhất, thành viên của RSAS có thể từ nhiệm, phá bỏ quy định tại nhiệm suốt đời.

Mai Hoa (t/h)

Giải Nobel Y học 2019 vinh danh nhà khoa học nào?

Giải Nobel Y học 2019 vinh danh nhà khoa học nào?

Giải Nobel Y học năm 2019, giải thưởng đầu tiên trong mùa giải Nobel, đã được trao cho 3 nhà khoa học William Kaelin, Peter Ratcliffe và Gregg Semenza.