Chiều 18/11/2025, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Hải Phòng đã tổ chức Hội nghị hợp tác, xúc tiến liên kết phát triển giữa ngành dịch vụ du lịch Hải Phòng với ngành hàng không.
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, cho biết du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao. Việc liên kết phát triển du lịch là xu thế chung tất yếu trong thời đại ngày nay. Trong các phương tiện vận tải, hàng không là lựa chọn hàng đầu của du khách vì khả năng kết nối nhanh chóng và thuận tiện tới các điểm đến xa. Mối quan hệ giữa hai ngành được xem là cộng sinh chặt chẽ: du lịch mang đến nguồn khách cho hàng không, và hàng không tạo đà cho du lịch phát triển.
![]() |
| Ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng phát biểu tại hội nghị |
Hải Phòng sở hữu lợi thế lớn về hạ tầng giao thông, hội tụ đủ 5 loại hình: đường bộ, đường thủy, đường sắt, đường biển và đường hàng không. Cảng hàng không quốc tế Cát Bi là một cảng quan trọng của miền Bắc, đạt tiêu chuẩn cấp 4E, đủ khả năng đón các loại tàu bay cỡ lớn như Boeing 787, Airbus 350, và là cảng hàng không dự bị hoàn chỉnh cho Nội Bài. Cảng Cát Bi thuận tiện kết nối với Hạ Long, Quảng Ninh qua hệ thống đường cao tốc nối liền với Thủ đô Hà Nội.
Tuy nhiên, mối quan hệ cộng sinh này đang đối mặt với nhiều thách thức lớn. Chi phí vận chuyển hàng không hiện chiếm hơn 40% tổng chi phí chuyến đi. Tình trạng tăng giá vé máy bay, đặc biệt vào dịp lễ và cao điểm hè, là một bất lợi lớn, làm giảm sức cạnh tranh của điểm đến và gây khó khăn cho các địa phương, doanh nghiệp du lịch. Bên cạnh đó, tình trạng hoãn, hủy chuyến cũng đang là vấn đề nhức nhối, ảnh hưởng đến chất lượng toàn bộ tour du lịch.
Các đại biểu cũng nhìn nhận rằng từ cuối năm 2023 đến nay, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu và chính sách vận hành của các hãng hàng không, nhiều đường bay từ Hải Phòng đi các tỉnh, thành trong nước và quốc tế đã tạm đóng, khiến tỷ lệ hãng khai thác và tần suất chuyến bay bị sụt giảm đáng kể. Hiện tại, Cát Bi chỉ có 7 hãng hàng không khai thác 7 đường bay nội địa và 4 đường bay quốc tế.
Để tháo gỡ khó khăn và phát triển du lịch bền vững, các đại biểu tại hội nghị đã tập trung đề xuất nhiều giải pháp.
Thành phố Hải Phòng cần nghiên cứu ban hành các chính sách hỗ trợ các hãng hàng không nhằm duy trì các đường bay cũ và phát triển các đường bay mới. Đồng thời, cần tăng cường các chương trình xúc tiến du lịch tại các thị trường trọng điểm như Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản.
Các giải pháp cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa ngành du lịch thành phố, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, các hãng hàng không và các doanh nghiệp lữ hành. Việc này nhằm xây dựng các gói sản phẩm du lịch hấp dẫn, liên kết tour - vé, và các gói kích cầu để nâng cao hiệu quả khai thác các đường bay trong nước và quốc tế mới. Đặc biệt, ông Nguyễn Hùng Cường, đại diện Câu lạc bộ lữ hành UNESCO tại Hà Nội, lưu ý chiến lược và sản phẩm du lịch càng đa dạng, cụ thể thì càng hấp dẫn du khách.
Hội nghị cũng nhận định các hãng hàng không đang triển khai sản phẩm bay đêm nhằm giảm tải lượng khách giờ cao điểm và hạ giá chuyến bay. Do đó, Hải Phòng cần quan tâm phối hợp đồng bộ với các đơn vị dịch vụ tại sân bay, lưu trú, ăn uống ban đêm. Thành phố cũng cần xem xét mở rộng thị trường hành khách tại các khu, điểm du lịch, sân gôn, khu công nghiệp, khách chuyên gia và khách du lịch MICE.
Bên cạnh đó, Hải Phòng cần đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trong hoạt động du lịch, xúc tiến quảng bá và bán trực tiếp các sản phẩm du lịch trên các nền tảng, ứng dụng tại các thị trường tiềm năng.
Kết luận hội nghị, ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, khẳng định Cục sẽ tiếp tục đồng hành với Hải Phòng và ngành hàng không trong các chương trình xúc tiến du lịch ở các thị trường trong nước và quốc tế. Cục cũng cam kết tham mưu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Chính phủ về chính sách, cơ chế hỗ trợ mở đường bay mới, xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đảm bảo môi trường du lịch văn minh, an toàn, thân thiện.
Phó Chủ tịch Nguyễn Minh Hùng cam kết Hải Phòng sẽ tạo mọi điều kiện để các đối tác, doanh nghiệp hoạt động thuận lợi hơn nữa. Sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành du lịch và hàng không được kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho Hải Phòng, góp phần đưa du lịch Việt Nam đạt mục tiêu 25 triệu khách quốc tế năm 2025 và khẳng định vị thế điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới.
















































Hải Phòng quyết tâm hoàn thành siêu dự án chống ngập, thúc tiến độ chỉnh trang đô thị
Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu chỉ đạo nóng, yêu cầu hoàn thiện dự án thích ứng biến đổi khí hậu vào giữa năm 2026.