Hãng bay Việt chịu thêm chi phí hàng chục nghìn USD mỗi tuần vì chiến sự Nga - Ukraine

Các hãng hàng không Việt Nam phải chịu thêm chi phí vài chục đến hơn 100.000 USD/tuần do ảnh hưởng vùng cấm bay bởi chiến sự Nga - Ukraine.

Trong báo cáo gửi Bộ GTVT, Cục Hàng không cho biết, chiến sự Nga - Ukraine kéo theo việc EU, Mỹ, Anh, Canada đóng cửa bầu trời với Nga bao gồm cả việc cất hạ cánh và bay qua không phận các nước. Nga cũng có các động thái tương tự với các quốc gia này.

Vietnam Airlines đã công bố tạm dừng khai thác đường bay đi, đến Nga. Vietnam Airlines và Bamboo Airways đang khai thác các đường bay đi châu Âu và Mỹ, có sử dụng các đường bay không lưu quá cảnh qua Nga. Việc cấm các hãng hàng không khai thác các đường bay không lưu qua Nga, khiến hoạt động khai thác của 2 hãng bị tác động lớn.

Cụ thể, các chuyến bay đi, đến châu Âu phải thay đổi đường bay tránh Nga qua Trung Quốc, Kazakhstan hoặc qua Bắc Phi.

Hãng bay Việt chịu thêm chi phí hàng chục nghìn USD mỗi tuần vì chiến sự Nga - Ukraine

Thời gian bay dự kiến tăng thêm từ 60 phút/chuyến bay đến 120 phút/chuyến bay, kéo theo chi phí phát sinh từ khoảng 10.600 USD/chuyến bay đến 21.200 USD/chuyến bay.

Vietnam Airlines đang khai thác 6 chuyến bay mỗi tuần giữa Việt Nam và châu Âu, như vậy chi phí phát sinh khoảng từ 70.000 - 130.000 USD mỗi tuần, Bamboo Airways khai thác 3 chuyến mỗi tuần giữa Việt Nam và châu Âu, chi phí phát sinh từ 35.000 - 65.000 USD mỗi tuần.

Các chuyến bay đi, đến Mỹ phải điều chỉnh đường bay tránh không phận Nga kéo dài thời gian bay từ 20 - 30 phút/chuyến bay tùy từng giai đoạn khai thác. Vietnam Airlines đang khai thác 4 chuyến bay/tuần đi Mỹ, dự kiến chi phí phát sinh khoảng 20.000 - 40.000 USD mỗi tuần tùy từng giai đoạn.

Các hãng hàng không cũng gặp khó khăn do không sử dụng được sân bay dự bị trong lãnh thổ Nga. Sự thiếu hụt nguồn cung từ Nga và Ukraine cũng làm tăng giá nhiên liệu, làm tăng thêm gánh nặng chi phí.

Việc cấm vận hàng không dẫn đến các hãng hàng không phải chọn đường bay dài hơn, chi phí tăng, áp lực gia tăng lên hệ thống vận chuyển logistics toàn cầu và giá cả hàng hóa.

Theo Cục Hàng không, Vietnam Airlines khai thác máy bay thân rộng A350/B787 đến Nga nhưng gần 80% đội máy bay thân rộng của hãng là đi thuê. Tất cả các hợp đồng thuê máy bay đều có các quy định chung về nguyên tắc bên thuê không được khai thác đến các nước và vùng đang bị cấm vận, chịu lệnh trừng phạt của Mỹ và EU nếu việc khai thác này dẫn đến vi phạm của các bên liên quan của hợp đồng đối với lệnh cấm vận, trừng phạt nói trên.

Theo Cục Hàng không, khả năng khai thác lại đường bay đến Nga của Vietnam Airlines rất khó khăn nếu các chủ máy bay của Vietnam Airlines yêu cầu không bay đến Nga trong thời gian có chiến sự.

Trong trường hợp máy bay phát sinh kỹ thuật tại Nga, do việc cấm vận của Eu và Mỹ, các hãng hàng không không thể vận chuyển vật tư khí tài từ các điểm châu Âu sang Nga mà phải vận chuyển từ Việt Nam qua.

Bên cạnh đó, bộ phận hỗ trợ kỹ thuật của Boeing tại Nga đã bị ngắt kết nối, không thể hỗ trợ các hãng hàng không, trong đó có các hãng hàng không Việt Nam, Airbus cũng thông báo việc hỗ trợ kỹ thuật, vận chuyển vật tư khắc phục hỏng hóc tại Nga rất khó khăn.

Các rủi ro này sẽ làm mất nhiều thời gian và phát sinh thêm chi phí cho các hãng hàng không, chưa kể các rủi ro phát sinh do máy bay nằm tại Nga trong khi chờ sửa chữa, thay thế phụ tùng...

T lệ tái bảo hiểm cho đội máy bay của Vietnam Airlines tại các công ty bảo hiểm có quốc tịch Mỹ, Anh và EU ở mức gần 90%.

Thanh Mai

Thủ đoạn lợi dụng tính năng chuyển cuộc gọi để đánh cắp mã OTP

Thủ đoạn lợi dụng tính năng chuyển cuộc gọi để đánh cắp mã OTP

Sau khi lừa đảo chiếm quyền nhận cuộc gọi, kẻ gian sẽ đăng nhập ứng dụng ví điện tử, tài khoản mạng xã hội… của nạn nhân.