Thêm 38 tổng chưởng lý bang đệ đơn kiện, áp lực đang đè năng trên vai 'gã khổng lồ' Google

Các tiểu bang ở Mỹ đệ đơn kiện Google vì cung cấp thông tin của người dùng cho quảng cáo trực tuyến khiến hàng hóa và dịch vụ trở nên đắt đỏ.

Hôm 17/12 (giờ Mỹ), có tới 38 tổng chưởng lý các bang đã đệ đơn kiện gã khổng lồ công nghệ Google , cáo buộc công ty này hoạt động độc quyền bất hợp pháp trên thị trường tìm kiếm trực tuyến và quảng cáo tìm kiếm. 

Vụ kiện được tiên phong bởi 8 tiểu bang là Arizona, Colorado, Iowa, Nebraska, New York, North Carolina, Tennessee và Utah. Động thái này tiếp nối vụ kiện chống độc quyền trước đó do Bộ Tư pháp và 11 tiểu bang hồi tháng 10, cũng nhằm vào Google. 

Ngoài 8 tiểu bang trên còn có sự tham gia của tổng chưởng lý các bang Alaska, Connecticut, Delaware, Hawaii, Idaho, Illinois, Kansas, Maine, Maryland, Massachusetts, Minnesota, Nevada, New Hampshire, New Jersey, New Mexico, Bắc Carolina, Bắc Dakota, Ohio, Oklahoma, Oregon, Pennsylvania, Đảo Rhode, Nam Dakota, Vermont, Virginia, Washington, Tây Virginia và Wyoming,...

Google đối mặt với đơn kiện của 38 tiểu bang của Mỹ. Ảnh: AP.
Google đối mặt với đơn kiện của 38 tiểu bang của Mỹ. Ảnh: AP.

Tuy nhiên, lần này vụ kiện thậm chí đi xa hơn khi các bang bổ sung thêm cáo buộc Google chặn hoặc hạ thứ hạng kết quả tìm kiếm từ các công cụ tìm kiếm chuyên dụng trong lĩnh vực du lịch, giải trí và cải tạo nhà ở. Theo thông cáo từ văn phòng Tổng chưởng lý Colorado Phil Weiser, khiếu nại cũng chỉ ra rằng Google có vẻ như đã mua lại và sử dụng lượng lớn dữ liệu của người dùng để củng cố vị thế độc quyền, tạo ra các rào cản với đối thủ cạnh tranh.

Trong khi đó, Tổng chưởng lý New York Letitia James cáo buộc: “Trong nhiều thập kỷ, Google đã đóng vai trò như kẻ gác cổng Internet. Nó thu thập dữ liệu người dùng để tiêu diệt các đối thủ cạnh tranh, kiểm soát việc ra quyết định của người dùng. Điều này khiến tất cả chúng ta phải trả nhiều tiền hơn cho các dịch vụ sử dụng hàng ngày”.

Cho đến nay, Google vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức nào về vụ việc.

Tổng chưởng lý Letitia James của New York. Ảnh: New York State.
Tổng chưởng lý Letitia James của New York. Ảnh: New York State.

Trước đó, vào tháng 7/2019, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã tuyên bố mở cuộc điều tra độc quyền nhằm tới các công ty công nghệ lớn như Google, Facebook để xem liệu họ có "bóp nghẹt" sáng tạo hay kìm hãm cạnh tranh hay không.

Theo đó, bộ phận chống độc quyền của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ sẽ xem xét việc "các nền tảng trực tuyến hàng đầu thị trường có đạt được sức mạnh thị trường hay không và như thế nào" hay có tham gia vào việc "làm giảm sự cạnh tranh, bóp nghẹt sự sáng tạo hay gây tổn hại cho người tiêu dùng" hay không.

Theo bản cáo trạng, cơ quan này chỉ ra rằng Google chiếm tới 88% thị trường tìm kiếm thông thường của Mỹ và 94% các tìm kiếm trên thiết bị di động sử dụng dịch vụ của hãng này. Với sự độc quyền, Google bị cáo buộc đang gây hại cho người tiêu dùng bằng cách giảm chất lượng dịch vụ tìm kiếm và chi phối lựa chọn.

Google tác động đến giá cả và chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ ở Mỹ. Ảnh: The Washington Post.
Google tác động đến giá cả và chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ ở Mỹ. Ảnh: The Washington Post.

Các chuyên gia pháp lý cho hay vụ kiện mới nhất nhắm vào Google hôm 17/12 đã mở ra một mặt trận pháp lý rộng lớn hơn chống lại gã khổng lồ công nghệ bằng cách bổ sung thêm nhiều cáo buộc đã bị bỏ qua trong cáo buộc hồi tháng 10 của Bộ Tư pháp.

David Dinielli, cựu quan chức chống độc quyền cấp cao của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, cho biết đơn khiếu nại mới đã chỉ ra Google dường như đang ưu tiên các dịch vụ tìm kiếm của riêng mình hơn là các trang web của những đối thủ cũng cung cấp dịch vụ tìm kiếm, chẳng hạn như trang tìm kiếm khách sạn Hotels.com.

Song song với đó, kết quả tìm kiếm bị chi phối độc quyền từ Google có thể gây hại cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp nhỏ. "Nếu bạn sở hữu một khách sạn ở Taos, bạn không thể dựa vào xếp hạng tốt trên Hotels.com hoặc một bài báo đề cập đến bạn trên Travel & Leisure để thuyết phục khách hàng, bởi vì Google đã đưa hàng loạt quảng cáo kiếm tiền trên phần lớn màn hình đầu tiên của kết quả tìm kiếm.

Cách duy nhất bạn có thể tiếp cận những khách hàng mà bạn muốn tiếp cận là trả tiền cho Google, để đảm bảo khách sạn của bạn xuất hiện trên trang tìm kiếm đầu tiên đó dưới dạng quảng cáo", Dinielli thông tin thêm.

XUYẾN KIM