Hành vi chia sẻ, phát tán clip của Văn Mai Hương phải đối diện với mức phạt nào?

Đối tượng có hành vi chia sẻ, phát tán, lưu giữ clip của Văn Mai Hương sẽ bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Sự việc ca sĩ Văn Mai Hương bị phát tán clip tại nhà riêng trong 2 ngày qua đang khiến dư luận vô cùng bức xúc. Nhiều ý kiến cho rằng đây là hành động xâm phạm quyền riêng tư. Không chỉ cộng đồng mạng mà các sao Việt như ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Thu Minh, Mỹ Lệ, Dương Triệu Vũ, Hoa hậu H'hen Niê, siêu mẫu Minh Tú... cũng lần lượt lên tiếng bảo vệ Văn Mai Hương, yêu cầu xử nghiêm minh những trường hợp này.

Phía đại diện của Văn Mai Hương cho biết, cô đã tìm đến cơ quan chức năng để làm rõ vụ việc, tìm ra thủ phạm trích xuất camera an ninh trong nhà riêng và đăng tải những hình ảnh của cô lên mạng xã hội

Điều đáng nói là khi dư luận đang lên án gay gắt hành động xâm phạm đời tư cá nhân của kẻ xấu thì đối tượng này tiếp tục tumg thêm clip của Văn Mai Hương với người đàn ông lạ. 

Ca sĩ Văn Mai Hương.
Ca sĩ Văn Mai Hương.

Liên quan đến sự việc này, luật sư Nguyễn Ngọc Việt (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết những kẻ chia sẻ và phát tán clip sẽ bị xử lý khi xác định được danh tính, mục đích. Theo ông Việt, những người này có thể bị xử phạt hành chính, truy cứu trách nhiệm hình sự với tội danh đưa, sử dụng trái phép thông tin cá nhân lên mạng máy tính, viễn thông. 

Theo Điều 236, Bộ luật hình sự 2016, những người có hành vi chia sẻ có thể bị xem xét trách nhiệm hình sự với tội Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy, đối diện với khung hình phạt lên tới 15 năm tù.

Theo Điều 155, Bộ luật Hình sự hiện hành, nếu cơ quan chức năng chứng minh được việc phát tán clip nhằm mục đích thì người vi phạm còn có thể bị truy tố về tội Làm nhục người khác, đối diện với khung hình phạt cao nhất 5 năm tù.

Nếu không đủ yếu tố để truy cứu nhưng xác định được người chia sẻ hình ảnh đó với mục đích truyền bá hình ảnh trái đạo đức, thuần phong mỹ tục, có thể bị xử phạt hành chính theo Nghị định 174. Hành vi cung cấp, trao đổi, đưa, lưu trữ, sử dụng thông tin và dịch vụ có nội dung đồi trụy, trái đạo đức, đi ngược với thuần phong mỹ tục, sẽ bị phạt 30 đến 50 triệu đồng. Người góp phần phát tán hình ảnh còn phải bồi thường thiệt hại về danh dự, nhân phẩm cho nạn nhân, nếu họ có yêu cầu.

Tuy nhiên theo Luật sư Nguyễn Tri Đức (Đoàn Luật sư TP.HCM), xem xét tính chất, mục đích, hậu quả do hành vi đó gây ra để áp dụng khởi tố hình sự hay phạt hành chính. Nạn nhân của sự việc cần gửi đơn tố cáo đến cơ quan để điều tra, xử lý, ngăn chặn hành vi phát tán clip.

Thanh Mai

Ca sĩ bị Lê Hoàng gọi là 'điên' ra mắt dự án âm nhạc 13 tỷ

Ca sĩ bị Lê Hoàng gọi là "điên" ra mắt dự án âm nhạc 13 tỷ

Ca sỹ Nhật Huyền vừa họp báo ra mắt dự án âm nhạc Ngũ Hành. Dự án được đầu tư với tổng chi phí lên tới 13 tỉ đồng, với 7 MV.