Hạt dẻ gắn mác Sa Pa được rao bán rầm rộ trên chợ mạng

Theo lời quảng cáo của tiểu thương, hạt dẻ được nhập từ từ Sa Pa (Lào Cai). Hạt có kích thước to, thịt dày, thơm, màu vàng.

Bước vào mùa lạnh, hạt dẻ được rao bán rầm rộ trên mạng với giá cho mỗi cân hạt dẻ sống dao động 35.000 - 40.000 đồng/kg, hạt dẻ chín, đã khứa cạnh từ 50.000 - 60.000 đồng/kg.

Hạt dẻ được quảng cáo nhập từ Sa Pa (Lào Cai), có kích thước to, thịt dày, thơm, màu vàng trông rất bắt mắt. Nếu khách mua với số lượng lớn từ 30 kg trở lên sẽ được chiết khấu với giá thành hấp dẫn. Nhưng khi được hỏi về nguồn gốc thì nhiều tiểu thương chỉ trả lời qua loa. 

Trao đổi với VTV, một tiểu thương là dân buôn chuyên hạt dẻ ở Hà Nội cho biết, hạt dẻ có giá 50.000 đồng/kg đều là hàng Trung Quốc, không có chuyện là hàng Trùng Khánh (Cao Bằng) hay Sa Pa (Lào Cai). Kích thước của loại này nhỏ, không to đều. Ngay cả những người là dân buôn chuyên nghiệp cũng khó mua được vì sản lượng ở vùng này thấp, giá thành cao, không rẻ như Trung Quốc. 

Hạt dẻ Trung Quốc.
Hạt dẻ Trung Quốc.

Tiểu thương này còn nhấn mạnh nếu là hàng Trùng Khánh thì mùa thu hoạch chỉ kéo dài hơn một tháng, từ tháng 8 đến tháng 9 (âm lịch). Hiện nay, hạt dẻ hay được rang sẵn với bơ nên nhiều người không phân biệt được do lẫn mùi hương liệu. Loại hạt dẻ Trung Quốc có quả bóng, hạt to, tròn nhưng không thơm bùi. 

Chủ cửa hàng chuyên nông sản ở Lào Cai cũng cho biết ngay ở Sa Pa còn khó mua hạt dẻ vì hiếm. Người dân ở đây trồng hạt dẻ theo lối quảng canh, không chăm sóc nhiều nên sản lượng thấp. Hiện nay, hạt dẻ Trung Quốc được đổ buôn và bày bán quanh năm nên iểu thương còn dùng mánh khóe là ngâm, tẩm quả với hóa chất để không bị mốc, hỏng

Nhiều người chia sẻ để dễ bán thì cửa hàng sẽ quảng cáo là hạt dẻ Sa Pa cho dễ bán, còn ai hỏi nhiều thì sẽ bảo là hàng Trung Quốc.

Thanh Mai

COVID-19: Lo ngại làn sóng dịch thứ 2 có thể xảy ra vào mùa Đông, các cửa hàng ở Mỹ tăng cường dự trữ hàng hóa

COVID-19: Lo ngại làn sóng dịch thứ 2 có thể xảy ra vào mùa Đông, các cửa hàng ở Mỹ tăng cường dự trữ hàng hóa

Các cửa hàng tạp hóa trên khắp nước Mỹ tăng cường tích trữ các sản phẩm do lo ngại dịch virus corona có thể bùng phát lần thứ 2 vào mùa Đông.