Hầu hết các quốc gia trên thế giới rơi vào tình trạng thiếu khả năng xét nghiệm Covid-19

Trên thực tế, việc thiếu các khả năng xét nghiệm cũng là một nguyên nhân khiến ca bệnh ngày càng tăng nhanh khó kiểm soát.

Trong cuộc họp báo ở Thụy Sĩ ngày 16/3,Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói: “Chúng tôi có một thông điệp đơn giản tới tất cả các quốc gia là “xét nghiệm, xét nghiệm và xét nghiệm”. Tất cả các quốc gia cần kiểm tra mọi trường hợp nghi ngờ. Họ không thể chống lại đại dịch trong bóng tối”.

Có thể thấy, khả năng xét nghiệm là một yếu tố quan trọng để kìm hãm dịch bệnh lan rộng trên toàn thế giới. Ở Hàn Quốc, tỷ lệ xét nghiệm 3.692 xét nghiệm/1 triệu người tính đến ngày 8/3 và tỷ lệ tử vong là 0,6%. Trong khi đó Ý xét nghiệm 826 người/1 triệu người và tỷ lệ tử vong vì Covid-19 cao hơn 10 lần với hơn 2.100 người chết trong số khoảng 28.000 ca nhiễm. Tỷ lệ tử vong ở Hàn Quốc chênh cao so với Ý là do số người nhiễm bệnh ở Hàn Quốc đa phần là người trẻ, không hút thuốc, còn ở Ý lại toàn người già và có thói quen hút thuốc. 

Hầu hết các quốc gia trên thế giới rơi vào tình trạng thiếu khả năng xét nghiệm Covid-19

Tuy nhiên khả năng xét nghiệm diện rộng của Hàn Quốc giúp đảm bảo rằng, những trường hợp chưa có biểu hiện hoặc có biểu hiện nhẹ không bị bỏ qua, từ đó, tốc độ lan truyền căn bệnh giảm bớt.

Mỹ có nhiều người bệnh yêu cầu được kiểm tra nhưng lại bị yêu cầu tự cách ly ở nhà, không xét nghiệm vì không đủ tiêu chí. Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia của Mỹ cũng  thừa nhận hệ thống y tế Mỹ đang gặp khó khăn trong việc xét nghiệm và ứng phó dịch bệnh. 

Trước tình hình căng thẳng này, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã vấp phải sự chỉ trích của dư luận về việc để thiếu sót về bộ xét nghiệm virus Covid-19. 

“Thuốc thử” - một chất hóa học được sử dụng để chiết xuất a-xít nucleic từ các mẫu thử - rất quan trọng đối với quá trình thử nghiệm. Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ cho biết, họ đang làm việc suốt ngày đêm để giải quyết việc thiếu thuốc thử - yếu tố quan trọng trong  khả năng xét nghiệm ở quốc gia này. 

Úc cũng đối diện với tình trạng tương tự. Các phòng thí nghiệm gặp vô số áp lực trong khả năng xét nghiệm. Công ty Roche về thiết bị y tế đa quốc gia cho biết họ đang gấp rút phát triển bộ thử nghiệm mới để ỗ trợ nhu cầu cấp thiết của xét nghiệm bệnh nhân trong đại dịch. Bộ thử nghiệm này sẽ có kết quả sau 3 giờ sau khi thử nghiệm, tương đương với việc xét nghiệm 384 mẫu trong 1 ca làm việc 8 giờ đồng hồ. 

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (29-30/11): Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc rét dưới 5 độ C

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (29-30/11): Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc rét dưới 5 độ C

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, nền nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ giảm mạnh, phổ biến 11-14 độ, vùng núi từ 7-10 độ, vùng núi cao dưới 5 độ; trời rét, có nơi rét đậm.