Hãy để những chiếc camera...về vườn!

Lắp camera để làm gì khi còn quá nhiều "góc khuất".

Sau vụ cô giáo đánh học trò tại trường tiểu học Phan Chu Trinh, lại một lần nữa phụ huynh nháo nhào đề nghị, yêu cầu các trường lắp camera để theo dõi. 

Đây không phải lần đầu phụ huynh đưa ra phương án này. Và trên thực tế, nhiều trường, nhất là các trường mầm non, đã lắp đặt hệ thống camera 24/24g để phụ huynh có thể yên tâm con em mình thoát khỏi nạn bạo lực, thoát khỏi những vụ xâm hại...Có chuyện, camera "méc" hết, lo gì!

Hãy để những chiếc camera...về vườn!

Nhưng có thể hoàn toàn yên tâm được không? 

Xin thưa, không! 

Bởi trên thực tế, bạo hành vẫn xảy ra dù hệ thống camera vẫn hoạt động tốt. Bởi còn có những góc khuất mà mắt thần không thể vươn tới được. Bởi có sẽ những trường hợp bạo lực xảy ra thì camera bỗng dưng "trục trặc". Và còn bởi có những "góc khuất" ở phía người thầy và ở cả phía phụ huynh cần được...đưa ra ánh sáng.

Người thầy sao có thể tập trung giảng dạy tốt khi xung quanh mình là bao mắt thần theo dõi, săm soi, kiểm soát, để rồi cứ chốc lát lại có phụ huynh gọi về phản hồi, yêu cầu chấn chỉnh! Phụ huynh cũng đâu...rỗi hơi, lúc nào cũng dí mắt vào màn hình để theo dõi con mình và thầy của con mình.

Hãy để những chiếc camera...về vườn!

Vậy chúng ta cần gì?

Chúng ta cần những người thầy có lương tâm và những phụ huynh có trách nhiệm. 

Đừng viện lý do áp lực công việc, trò đông, lương thấp...Xin đừng chọn nghề, hoặc tiếp tục nghề nếu không đủ tình yêu thương con trẻ, không đủ lòng kiên nhẫn cũng như năng lực sư phạm để vượt qua những khó khăn mà bất cứ lúc nào, nếu bạn còn chọn nghiệp làm thầy là còn phải đối mặt.

Về phía phụ huynh, xin đừng đẩy hết trách nhiệm cho người thầy, đừng khoán hết từ chuyện học hành, ăn ở, lối sống...của con mình cho thầy, để rồi khi có chuyện xảy ra thì chăm chăm vào chiếc camera tìm lỗi, quy trách nhiệm. Hãy quan tâm đến con em bằng chính...mắt của mình chứ không phải cậy nhờ "mắt thần", giúp gánh nặng của người thầy vơi bớt. Căng thẳng không còn ắt sẽ không có chỗ cho bạo lực nảy nồi.

Chỉ mong một ngày, những chiếc camera kia sẽ trở thành kẻ thừa!

mộc lan

Vụ cô giáo đánh học sinh tiểu học tại TP.HCM: Phải đuổi việc, cho ra khỏi ngành

Vụ cô giáo đánh học sinh tiểu học tại TP.HCM: Phải đuổi việc, cho ra khỏi ngành

Đại diện Sở GD&ĐT TP.HCM khẳng định không chấp nhận hành vi đánh học trò như cô giáo ở trường Tiểu học Phan Chu Trinh (quận Tân Phú).