Hiệu trưởng viết tâm thư cho Bộ trưởng phản ánh việc sách Tiếng Việt 1 không dạy chữ 'P'

Theo nhà giáo Đào Quốc Vịnh, tới thời điểm này ông cũng không nhận được hồi âm nào từ phía Bộ GD-ĐT.

Trao đổi với Tuổi trẻ Online, nhà giáo Đào Quốc Vịnh xác nhận ông viết thư ngỏ cho bộ trưởng Bộ GD-ĐT phản ánh về việc không dạy chữ ‘P’ trong sách Tiếng Việt 1 của bộ 'Kết nối tri thức với cuộc sống'.

Trong thư ông cho rằng sách giáo khoa cho học sinh phổ thông, nhất là ở cấp tiểu học, phải có tính phổ quát tới 54 dân tộc trong đại gia đình dân tộc Việt Nam, không phải chỉ dạy riêng cho học sinh người Kinh.  

Ông nhấn mạnh, sai sót này là không thể chấp nhận được vì nó ảnh hưởng tới việc học tập của con em đồng bào các dân tộc, dễ bị các thế lực thù địch lợi dụng, kích động làm ảnh hưởng tới sự đoàn kết của các dân tộc trong đại gia đình dân tộc Việt Nam.

  Sách Tiếng Việt 1 bộ

Sách Tiếng Việt 1 bộ "Kết nối tri thức với cuộc sống" do NXB Giáo Dục Việt Nam biên soạn đã được Bộ GD-ĐT phê duyệt không dạy chữ 'P' đứng độc lập, mà chỉ dạy chữ 'Ph' - Ảnh: VĨNH HÀ

Trao đổi với Tuổi Trẻ, nhà giáo Đào Quốc Vịnh cho rằng rất nhiều từ chỉ địa danh, tên người của đồng bào dân tộc thiểu số có chữ P đứng trước nguyên âm, đồng thời cho rằng trong nhiều lĩnh vực dịch thuật, chữ ‘P’ sử dụng rất nhiều. 

"29 chữ cái, trong đó có chữ ‘P’ được Nhà nước quy định trong Hiến pháp, từ thời Gia Long đã quy định thế rồi, không được bớt. Còn Bộ GD-ĐT chỉ quy định mẫu chữ thôi. Nếu bỏ đi là thiếu hụt ghê gớm", ông Vịnh nêu quan điểm.

Nhà giáo Đào Quốc Vịnh đề nghị các cơ quan hữu trách cần vào cuộc yêu cầu NXB Giáo Dục Việt Nam, cụ thể là tổng biên tập bộ sách "Kết nối tri thức với cuộc sống" phải bổ sung ngay chữ ‘P’, đưa nó trở lại mục lục của cuốn sách, ngang bằng với các chữ cái khác trong bộ chữ cái tiếng Việt đã được pháp luật quy định.

Trước đó, nhà giáo Đào Quốc Vịnh, hiệu trưởng Trường tiểu học Tô Hiến Thành (Hà Nội), đã viết một thư ngỏ gửi đích danh Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn. Trong thư phản ánh sách Tiếng Việt 1 bộ "Kết nối tri thức với cuộc sống" không dạy chữ "P" độc lập. Một chủ biên của bộ sách giải thích: Sách Tiếng Việt 1 bộ "Kết nối tri thức với cuộc sống" đã dạy chữ ‘P’ khi nó kết hợp với ‘H’ thành chữ ‘PH’ (phờ). Sở dĩ tác giả không đưa chữ ‘P’ độc lập vào sách vì rất ít từ tiếng Việt có chữ ‘P’ đứng trước các nguyên âm, nếu có thì là ngoại lai.

Theo nhà giáo Đào Quốc Vịnh, tới thời điểm này ông cũng không nhận được hồi âm nào từ phía Bộ GD-ĐT.

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ Online, NXB Giáo Dục Việt Nam đã báo cáo lãnh đạo Bộ GD-ĐT về sự việc này và cũng đang chờ ý kiến chỉ đạo của bộ.

Thanh Mai

76% mẫu tầm soát ngẫu nhiên ở TP.HCM nhiễm biến thể Omicron

76% mẫu tầm soát ngẫu nhiên ở TP.HCM nhiễm biến thể Omicron

Qua xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên, ngành y tế TP.HCM nhận định biến thể Omicron đang chiếm đa số. Ngoài ra, số trẻ em mắc COVID-19 tăng nhanh.