Hình dáng vú tiết lộ nhiều điều hay ho về sức khỏe của bạn

Bất kỳ một dấu hiệu bất thường trên cơ thể cần được theo dõi cẩn thận bởi 2/3 số ca tử vong mỗi ngày đều liên quan trực tiếp đến tuổi tác.

Một số sự thay đổi của vú liên quan trực tiếp đến tuổi tác có thể là bình thường, nhưng số khác lại đáng lo ngại.

Rạn da

Hình dáng vú tiết lộ nhiều điều hay ho về sức khỏe của bạn

Khi tuổi càng cao, vết rạn da xuất hiện ngày càng nhiều xung quanh vú, nồng độ hormone cần thiết để duy trì độ đàn hồi của da giảm đi đáng kể. Kết quả là làm cho ngực mất thẩm mỹ, tuy nhiên đây là vấn đề hoàn toàn bình thường và người phụ nữ phải chấp nhận. Ngoài ra, phụ nữ mang thai và cho con bú cũng có nguy cơ bị rạn da vùng ngực.

Núm vú hướng xuống

Hình dáng vú tiết lộ nhiều điều hay ho về sức khỏe của bạn

Khi có tuổi, ngực và núm vú bắt đầu có xu hướng chảy xệ xuống, nhiều khả năng là mô vú bị suy yếu. Đây là hiện tượng phổ biến và lành tính.

Ngoài ra, nhiều yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến hình dạng của ngực. Đối với những người có ngực to hoặc chỉ số khối lượng cơ thể cao thì ngực sẽ bị chảy xệ sớm hơn, nhanh hơn và nhiều hơn. Hút thuốc lá thường xuyên cũng làm cho ngực có thể bị biến dạng sớm hơn dự kiến.

Đường khe ngực ngày càng mờ

Hình dáng vú tiết lộ nhiều điều hay ho về sức khỏe của bạn

Tình trạng này không ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và sức khỏe của vú. Những thay đổi này là kết quả của việc giảm lượng estrogen cơ thể sản xuất. Estrogen là hormone giới tính quan trọng, chịu trách nhiệm duy trì sự săn chắc của bộ ngực .

Khi ngực bị chảy xệ, các mô mỡ sẽ thay thế các mô bào đặc (ô bào liên kết và tuyến vú) và khoảng cách giữa hai bầu vú sẽ bị kéo giãn, mở rộng ra hai bên. Tuy nhiên, mức độ “xơ mướp” của bộ ngực sẽ phụ thuộc nhiều vào hình dạng và kích thước của ngực cũng như tình trạng chảy xệ của nó.

Vú xuất hiện cục u cứng

Hình dáng vú tiết lộ nhiều điều hay ho về sức khỏe của bạn

Mặc dù các khối u vú mang tiếng xấu là ung thư, nhưng hầu hết không phải vậy. Theo Cơ quan Y tế Quốc gia ở Anh, các khối u ở vú đa phần đều vô hại. Chúng chủ yếu là những khối u tăng trưởng mô không phải ung thư hoặc do tích tụ chất lỏng.

Tuy nhiên, khi phát hiện vú hoặc xung quanh bầu vú có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, chẳng hạn như xuất hiện các cục u thì tốt hơn hết là đến bệnh viện để kiểm tra lâm sàng. Theo các nghiên cứu chỉ ra rằng ung thư vú sẽ dễ điều trị hơn nếu được phát hiện sớm.

Đau vú

Hình dáng vú tiết lộ nhiều điều hay ho về sức khỏe của bạn

Các mô ung thư hiếm khi gây đau vú. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài và diễn ra thường xuyên thì không nên lơ là. Một dạng ung thư vú ác tính hiếm gặp, Ung thư vú viêm IBC sẽ gây đau. IBC có các triệu chứng đặc trưng riêng như ngực xuất hiện các chấm đỏ, đặc biệt là gây đau bầu vú.

Do đó, nếu các cơn đau này hoành hành trong hơn 1 tuần lễ hoặc kèm theo các dấu hiệu tồi tệ khác thì bạn nên sắp xếp thời gian đến gặp bác sĩ chuyên khoa. An toàn vẫn tốt hơn là xin lỗi.

Núm vú tiết dịch

Hình dáng vú tiết lộ nhiều điều hay ho về sức khỏe của bạn

Việc núm vú tiết ra các dịch lỏng có thể không màu, màu trắng đục, màu mủ, xanh lá cây, nâu hoặc thậm chí là máu thường xuyên, kể cả khi bạn đang mang thai hoặc cho con bú, thì rất có thể là các mô ung thư.

Hình dạng hai vú không đồng nhất

Hình dáng vú tiết lộ nhiều điều hay ho về sức khỏe của bạn

Một bộ ngực đối xứng tuyệt đối là rất hiếm, vì vậy việc hai bầu ngực không cân xứng, bên to bên nhỏ (nhất là sau thời gian cho con bú) không phải là vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Tuy nhiên, nếu sự thay đổi này diễn ra đột ngột, bộ ngực bỗng chốc thay đổi kích thước hoặc một vùng ngực bị sưng lên, lỏm vào chỉ trong một vài ngày thì bạn bắt buộc phải đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt. Sự thay đổi đột ngột về hình dạng của vú có thể là một trong các dấu hiệu của ung thư vú.

Ngực xuất hiện các đốm đỏ

Hình dáng vú tiết lộ nhiều điều hay ho về sức khỏe của bạn

Các đốm đỏ trên vú thường là phát ban hoặc tình trạng da tạm thời. Nhưng nó cũng là dấu hiệu của ung thư vú viêm IBC. Dạng ung thư này hiếm gặp nhưng rất hung dữ. Chỉ có khoảng 2 - 4% trường hợp ung thư vú là IBC, nhưng 7 - 10% các ca tử vong liên quan đến ung thư vú là do IBC.

Theo dõi ngực thường xuyên, mỗi ngày là điều cần thiết. Nếu thấy ngực xuất hiện các đốm đỏ và cảm thấy đau ở ngực thì không nên lãng phí thời gian, hãy đến các phòng khám, bệnh viện chuyên khoa để được giúp đỡ.

Núm vú bị thụt vào trong

Hiện tượng này được gọi là co rút núm vú, xảy ra do viêm hoặc sẹo xủa các mô phía sau núm vú và không nhất thiết liên quan đến ung thư vú.

Tuy nhiên, vẫn có khả năng co rút núm vú là biểu hiện của ung thư vú. Nếu là ung thư vú, khối u ung thư tấn công ống dẫn phía sau núm vú và kéo nó vào trong. Vì vậy, khi thấy dấu hiệu bất thường này kèm theo các triệu chứng khác (được liệt kê phía trên) thì nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ.

Theo Brightside.me

THÙY TRANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương