Hoàn cảnh gia đình éo le của bệnh nhân 91

Nhận được lời chúc "mau khỏe để có thể trở về quê hương", bệnh nhân 91 đã phản xạ rất nhanh, đáp lại quê hương của anh ở Scotland.

Theo ông Lương Ngọc Khuê - cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, hiện phổi bệnh nhân 91 đã hồi phục được 90%, thận, tim, gan, men tụy hồi phục như bình thường. Tay anh đã sử dụng được như bình thường, đã dùng được điện thoại di động từ 1 tuần nay, chân đã hồi phục được 4/5, báo Tuổi Trẻ đưa tin.

Ông Khuê cũng chia sẻ thêm, với những thông số này, bệnh nhân không cần phải ghép phổi .

Ngày 16/6, phi công người Anh đã nhận được quà từ quê hương, tên người nhận trên bưu phẩm từ Anh chỉ ghi chữ "bệnh nhân 91", anh phi công đã nổi tiếng cả ở Anh quốc.

Bệnh nhân khẳng định không có gia đình, không có bố hay anh em, mẹ đã mất. Anh xúc động, cho biết "tôi sẽ cố gắng tập luyện".

Khi ông Khuê nói lời chúc "mau khỏe để có thể trở về quê hương", bệnh nhân đã phản xạ rất nhanh, đáp lại quê hương của anh ở Scotland (thuộc Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland). "Điều này cho thấy phản xạ, hồi phục thần kinh của bệnh nhân như bình thường, không ai nghĩ anh ta vừa hôn mê hai tháng", ông Khuê nói. 

Ông Khuê cũng cho biết ngày 16/6, ông đã có cuộc trò chuyện dài với bệnh nhân. "Anh ấy đã nói rất nhiều, cảm ơn các y bác sĩ Việt Nam đã chăm sóc anh ấy tận tình những ngày qua. Anh ấy có đủ bảo hiểm để chi trả phí điều trị , nhưng vấn đề ở chỗ các y bác sĩ đã chăm sóc rất tốt từ khi bảo hiểm còn chưa chi trả" - ông Khuê cho hay.

Bệnh nhân 91 nhập viện ngày 18/3, nhưng anh bắt đầu có biểu hiện sốt từ 17/3. Vừa đến làm việc tại mảnh đất hình chữ S, với anh, Việt Nam là đất nước xa lạ. Ngay những ngày đầu tiên vào viện, anh đã ăn ít, thở khó và bệnh chuyển nặng nhanh chóng, trở thành bệnh nhân nặng nhất mùa dịch.

Về diễn biến ca bệnh đặc biệt này, ông Khuê cho biết, ngày 5/4, bệnh nhân được cho thở máy xâm lấn, từ 6/4 bắt đầu sử dụng thiết bị tim phổi ngoài cơ thể - ECMO, nhưng hơn 1 tháng sau đó diễn biến vẫn rất xấu, phổi đông đặc dần, ngày 13/5 cả hai phổi xơ hóa, chỉ còn 10% hoạt động. Bệnh nhân cũng nhiễm loại vi khuẩn gây viêm phổi khó điều trị, nhiễm nấm, rối loạn đông máu. Các chuyên gia y tế đã tổ chức hội chẩn 3 miền và phương án ghép phổi cho bệnh nhân đã được tính đến.

Hình ảnh bệnh nhân 91 và các bác sỹ tại BV Chợ Rẫy. Ảnh: Internet 
Hình ảnh bệnh nhân 91 và các bác sỹ tại BV Chợ Rẫy . Ảnh: Internet 

Có 59 người đăng ký tình nguyện hiến tặng một phần phổi cho bệnh nhân 91, họ từ 21-76 tuổi, đều mong muốn có thể cứu được anh. Nhưng phi công người Anh với thể trạng cao 1m80 và nặng 100kg trước khi bị bệnh, nếu ghép phổi cần phải ghép cả 2 lá, tức là nếu ghép phổi từ người hiến còn sống thì cần tới 2 người hiến tặng. Phương án ghép phổi từ người cho chết não được ưu tiên, bên cạnh đó có thể phải ghép cả thận.

Thật may mắn những phương pháp điều trị mà hội đồng chuyên môn đưa ra đều phát huy hiệu quả. Tổng cộng đã có 4 phiên hội chẩn liên viện 3 miền tính từ giữa tháng 5 đến nay. Ngày 18/5, kết quả chụp phổi cho thấy phổi bệnh nhân bắt đầu hồi phục 20-30%, ngày 22/5 bệnh nhân được chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy

Từ ngày 22/5, tình trạng bệnh nhân đã tốt dần lên, 25/5 được ngưng lọc máu toàn bộ, 27/5 có dấu hiệu tỉnh dần, 29/5 thông khí phổi tăng lên 40%, 2/6 thực hiện được y lệnh của bác sĩ: cầm ly uống nước, xoay đầu, sau đó là hàng loạt tiến bộ như 3/6 mỉm cười lần đầu tiên, tỉnh táo hoàn toàn.

Ngày 4/6, bệnh nhân ngưng được ECMO và 9 ngày sau đó ngưng được thở máy dù bác sĩ đã dự đoán bệnh nhân phải mất nhiều ngày mới cai được máy thở. Ngày 15/6, bệnh nhân bắt đầu đứng được và tập đi với sự hướng dẫn của bác sĩ.

Ông Lương Ngọc Khuê (bên phải) và bệnh nhân 91 cùng nâng món quà được gửi từ quê hương: chiếc khăn có ghi tên đội bóng mà anh yêu thích. Ảnh: Tuổi Trẻ 
Ông Lương Ngọc Khuê (bên phải) và bệnh nhân 91 cùng nâng món quà được gửi từ quê hương: chiếc khăn có ghi tên đội bóng mà anh yêu thích. Ảnh: Tuổi Trẻ 

"Một tháng trước chúng tôi không dám nghĩ đến kết quả này, vẫn dự đoán rằng bệnh nhân chỉ có thể tốt lên nếu can thiệp ngoại khoa, vì phổi bệnh nhân khi đó đã xơ hóa và là ổ vi khuẩn, nhưng giờ bệnh nhân đã hồi phục, chỉ còn chờ tập luyện để đi lại trở lại. Tôi có nói với bệnh nhân mức độ hồi phục phụ thuộc vào chính bệnh nhân, vào việc tập luyện và tuân thủ y lệnh của thầy thuốc. Nếu tích cực, bệnh nhân có thể trở lại buồng lái và bầu trời" - ông Khuê dự đoán.

Tại phòng bệnh, Cục trưởng Lương Ngọc Khuê đã động viên bệnh nhân và mong muốn bệnh nhân phối hợp chặt chẽ với nhân viên y tế trong quá trình điều trị bệnh  COVID-19

Thay mặt tiểu ban Điều trị, PGS.TS Lương Ngọc Khuê ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của các y bác sĩ đã tận tình chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân nam phi công . Đồng thời yêu cầu Bệnh viện tiếp tục cố gắng nỗ lực để điều trị, chăm sóc tốt nhất cho bệnh nhân.

Trước đó, chiều 17/6, lãnh đạo TP.HCM do Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong dẫn đầu đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM và Bệnh viện Chợ Rẫy, thăm bệnh nhân 91 đang được điều trị tại đây. 

Tại khoa Hồi sức Cấp cứu của Bệnh viện Chợ Rẫy, lãnh đạo thành phố và Tổng lãnh sự Anh đã động viên bệnh nhân 91 sớm hồi phục để trở về với gia đình.

AN LY (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương

Đọc nhiều nhất