Học homeschool có tốn kém "như lời đồn", có vào được đại học không? Bà mẹ Hà Nội giải đáp tất tần tật sau 15 năm đồng hành cùng con

Một trong những thắc mắc lớn nhất của cha mẹ muốn cho con học homeschool là học phí và "đầu ra". Chị Hồng Liên đã giải đáp chi tiết.

Từ kinh nghiệm Semi-homeschool (hình thức kết hợp việc đến trường học và tự giáo dục tại nhà) cho 1 bé trai thông minh học rất nhanh nhẹn, đam mê kinh doanh, tính xã hội cao, và 1 bạn khó khăn trong học tập, tiếp thu chậm, khó khăn trong hình thành ngôn ngữ, khó khăn trong giao tiếp xã hội, chị Nguyễn Thị Hồng Liên hiện đang công tác trong ngành giáo dục đã có những chia sẻ thiết thực cho các phụ huynh về vấn đề chi phí, con đường sau khi học hết phổ thông.

Được biết, cả hai con của chị đều đang vừa học chương trình ở trường Việt Nam và vẫn học song song chương trình homeschool Acellus + text book Mỹ. Con trai lớn học xong lớp 11 ở một trường công ở Việt Nam và lấy bằng THPT Mỹ online. Em cũng apply và nhận được học bổng của một số trường đại học ở Mỹ. Con trai thứ 2 của chị thi vào lớp 10 lọt top điểm thi cao nhất môn Toán - Anh.

Học homeschool có tốn kém

Chi phí cho con theo học Homeschool

Theo chị Liên, có 2 hình thức học homeschool, và mỗi chương trình homeschool mà bạn chọn cho con có giá khác nhau và do đó chi phí khi học từng loại là khác nhau. Chi phí được đưa ra dựa trên kinh nghiệm của chị Liên trong quá trình con học tập của các con.

1. Homeschool 100% với chương trình Mỹ

Chi phí mua chương trình (bắt buộc):

- Từ lớp 1 - 8: Bạn cho con học hệ Powerhomeschool của Acellus thì học phí là 25 USD/tháng (tầm 625 ngàn đồng/tháng) cho 4 môn bắt buộc và 3 môn tự chọn. Tuy nhiên, khi 1 trẻ việt Nam học Acellus mà bố mẹ tiếng Anh không tốt thì con rất khó học Acellus kiểu này vì nhiều khi con không hiểu mà bố mẹ không giúp được.

- Từ lớp 9 - 12: Con sẽ cần ghi danh chính thức vào hệ thống Acellus Academy để được ghi nhận tín chỉ và được cấp bằng của Acellus. Chi phí của loại tài khoản dùng được là 300 USD/tháng (khoảng 7,5 triệu/tháng), và có thể nhận học bổng còn 79 USD/tháng (khoảng gần 2 triệu/tháng). Ngoài ra Acellus có các gói 500 USD/ tháng (khoảng 12 triệu/tháng) với việc phụ đạo và học chương trình phong phú hơn.

- Chi phí (mua thêm sách luyện các kỹ năng - lựa chọn, không bắt buộc): Từ 500 ngàn đồng/học kỳ với sách in màu, còn mua sách mới ship về VN thì nhiều, cứ trung bình 500 ngàn đồng - 3 triệu đồng/1 quyển sách sau khi đã vận chuyển về Việt Nam.

- Chi phí học với giáo viên nếu con không hiểu bài (không bắt buộc): 1,5 triệu đồng - 2 triệu đồng/tháng tùy vào số buổi và mong muốn và số học sinh 1 buổi.

- Chi phí trải nghiệm: Tầm 500 ngàn đồng/tháng cho hoạt động đi ra ngoài tham quan giao lưu là mức tối thiểu, có thể đi du lịch "phượt" trong nước hoặc nước ngoài từ 1 triệu đồng - 12 triệu đồng /tháng – không bắt buộc). 

Tổng tất tật cho việc homeschool toàn phần là tầm 4 triệu/học sinh/tháng với bố mẹ không biết tiếng Anh, với bố mẹ biết tiếng Anh có thể dạy con là 2 triệu đồng/tháng (trừ tiền phụ đạo của giáo viên). Còn nếu có nhiều tiền hơn thì có thể đi nhiều nơi, nhiều trải nghiệm khác thì muốn chi thêm bao nhiêu tùy túi tiền bố mẹ.

Ưu nhược điểm học homeschool hoàn toàn

o Ưu: Các con có nhiều thời gian học tập và trải nghiệm theo đúng chương trình Mỹ và cũng ngấm văn hóa Mỹ nhiều hơn.

o Nhược: Có rủi ro khi không thể theo tiếp chương trình homeschool thì con đi theo hướng nào, một số ngành nghề. Một số quốc gia như Đức... và 1 số trường đại học không nhận sinh viên tốt nghiệp homeschool hoặc các chương trình online thì con không có cơ hội ứng tuyển nên cơ hội học tập có hạn chế hơn.

2. Homeschool chương trình Mỹ + vẫn học trường Việt Nam

Chi phí 1: Chi phí homeschool:

Chi phí mua chương trình (bắt buộc): Tương tự chương trình 1. Trừ chương trình trải nghiệm thì tổng tất tật cho việc homeschool toàn phần là tầm 2,7 triệu đồng/học sinh/tháng với bố mẹ không biết tiếng Anh, với bố mẹ biết tiếng Anh có thể dạy con là 1,5 triệu đồng/tháng (trừ tiền phụ đạo của giáo viên). Nếu có nhiều tiền hơn thì có thể đi nhiều nơi, nhiều trải nghiệm khác thì muốn chi thêm bao nhiêu tùy túi tiền bố mẹ.

Chi phí 2: Chi phí học ở trường Việt Nam: Tất tật tầm 2 - 2,5 triệu đồng/tháng (bao gồm học phí, tiền ăn, và học thêm Toán Văn).

Tổng chi phí cho học song song 2 chương trình: 4 triệu đồng/tháng tối thiểu (có nhiều tiền hơn thì có thể cho học bên ngoài thoải mái theo lựa chọn).

Ưu nhược điểm học homeschool Mỹ + vẫn học chương trình Việt Nam:

- Ưu: Con chủ động học được hai chương trình sẽ tránh được rủi ro nếu không thể theo được chương trình homeschool con vẫn theo được chương trình Việt Nam.

- Nhược: Sắp xếp thời gian khó hơn và có học vất vả hơn các bạn chỉ theo một chương trình và chi phí có nhỉnh hơn chỉ học 1 chương trình.

Con đường nào sau phổ thông cho các bạn Homeschool?

Nhiều bố mẹ khi mới đến với homeschool thường thắc mắc, tương lai con học homeschool thì có vào được đại học không? Khi xác định homeschool cho con, gia đình chị Liên cũng đã nghĩ đến tương lai cho các con. Con của chị có đầy đủ năng lực để apply bất cứ trường nào ở quốc gia nào với cách thức học như sau.

- Nếu con có một thiên khiếu nào đó đặc biệt và lộ rất rõ. Con cần thật nhiều đam mê cho thiên khiếu đó thì chị sẽ dành thời gian cho con tập trung vào nội dung học tập mà con thực sự say mê. Có thể nghĩ tới việc học homeschool toàn phần để con có thể có nhiều thời gian cho phát triển cá nhân.

- Nếu con không có một thiên khiếu đặc biệt mà gia đình có một lối sống riêng không cần quan tâm đến quá nhiều về bằng cấp, và hướng con tới các nghề nghiệp mà cần tài năng hơn bằng cấp thì hoàn toàn cũng có thể giữ con homeschool ở nhà và thời gian còn thừa thì tận dụng vào một công việc mà gia đình đã có sẵn. Ví dụ: Có gia đình làm nghề mộc, nghề may, sửa chữa ô tô thì tập trung học nghề.

- Nếu con chưa rõ ràng về một sở thích hay có tài năng gì đặc biệt, con lại có thể học được chương trình Việt Nam, chị sẽ vẫn duy trì cho con học song song chương trình Việt Nam và chương trình Mỹ để thông qua các chương trình học tập con tìm được ra sựa lựa chọn cho tương lai. 

Nhiều bố mẹ chưa cho con học homeschool đến cấp 3 nên chưa hiểu, có 2 cách học lấy bằng Mỹ.

+ Một là học hoàn toàn tất cả các môn của Mỹ và lấy bằng Mỹ như Acellus, FLVS, ACT, Oakmeadow.... Cách học này thường là dành cho các bạn homeschool hoàn toàn.

+ Hai là lựa chọn các chương trình online THPT của Mỹ mà chỉ phải học 8 môn Mỹ, còn các môn khác được phép quy đổi từ hệ thống giáo dục Việt Nam. Ví dụ chương trình Nebraska online highschool. Cách học này tiết kiệm thời gian hơn, con có bằng Việt Nam, có bằng Mỹ, được học các môn học hay nhất, cốt lỗi nhất của Mỹ và con vẫn đủ năng lực để luyện SAT, IELTS và có kiến thức, kỹ năng gần như các bạn học sinh Mỹ.

Vì vậy, khi đi con đường homeschool, có rất nhiều lựa chọn chứ không phải là chỉ có 1 lựa chọn lấy bằng homeschool Mỹ và không thể apply đi học ở các nước Châu Âu.

Việc vào đại học của học sinh theo học homeschool

Thực ra, hầu hết bố mẹ homeschool sẽ tìm các chương trình học tập đại học chấp nhận bằng cấp homeschool hoặc lựa chọn học semi homeschool để có 2 bằng để đảm bảo quá trình apply đại học nếu muốn con đi theo con đường đại học chính thống. Do đó, cũng không phải lo lắng việc homeschool và đại học thì thế nào, bởi ai đi con đường nào họ đã tự có cách đảm bảo tương lai cho con. 

Hiện thời rất nhiều trường của Việt Nam đã nhận các bạn học sinh có bằng Mỹ homeschool như: Trường đại học FPT, các trường liên kết FPT Swinburn, FPT Greenwich, trường Rmit, trường Fullbright, Chương trình liên kết của ĐHQG với trường ĐH Southern Newhampshire. Chị Liên tin rằng sẽ nhiều trường đại học tiếp tục mở cửa cho các bạn học sinh homeschool. 

"Lúc mình cho con học homeschool cách đây 8 năm thì chưa có 1 trường nào nhận học sinh homeschool, nhưng nay số lượng này đã mở rộng rất nhiều nên mình tin với tương lai công nghệ có thể xây dựng các chương trình học xuyên biên giới thì con cái chúng ta cũng có thể học đại học xuyên biên giới.

Do đó, học homeschool chắc chắn đều có mặt lợi, còn lựa chọn là homeschool hoàn toàn hay semi homeschool thì mỗi nhà dựa trên thực lực tài chính, tình trạng gia đình, năng lực cá nhân của con để đưa ra con đường cho mình", chị Liên chia sẻ.

Hiểu Đan

Con gái cùng bị chê nhan sắc, phản ứng của Hồ Ngọc Hà, Trang Trần và Phan Hiển đều được khen: EQ cao còn dạy con khéo

Con gái cùng bị chê nhan sắc, phản ứng của Hồ Ngọc Hà, Trang Trần và Phan Hiển đều được khen: EQ cao còn dạy con khéo

Phản ứng của những ông bố bà mẹ này cũng dạy con về cách đối nhân xử thế: Biết yêu thương, đặt mình vào vị trí người khác.