Hội làm ăn kinh doanh có giá nào cũng phải mua vàng ngày vía Thần Tài để kích tài lộc cả năm?

Ai cũng nghĩ dân kinh doanh sẽ quan tâm đến chuyện mua vàng ngày Thần Tài. Thực tế thì sao?

Đến hẹn lại lên, cứ gần ngày 10 tháng Giêng là dân tình lại sôi nổi thảo luận về chuyện mua vàng ngày Thần Tài. Từ giá vàng tăng hay giảm thế nào, xếp hàng đông đúc ra sao, mua vàng loại nào để có thể tích lũy và chờ tăng giá chốt có lời,... đều được quan tâm. 

Ngoài ra nhiều người cũng cho rằng mua vàng ngày Thần Tài là hoạt động chủ yếu dành cho những người kinh doanh với mục đích cầu một năm mới nhiều tài lộc, buôn may bán đắt. Nhưng đôi khi chính những người trẻ đang kinh doanh lại không nghĩ thế, thậm chí còn không quan tâm đến chuyện này tạo 2 phe đối lập: mua bất kể giá vàng lên xuống và xác định không mua từ đầu.

Vì sao vậy?

Chấp nhận xếp hàng mua vàng để lấy lộc

Kim Anh (28 tuổi) - chủ shop đồ nội thất Là Mơ Concept (TP.HCM) cho biết năm nào mình cũng mua vàng vào ngày Thần Tài. Bên cạnh lý do để xin vía như bình thường thì ngày này cũng khá gần với ngày cô mở shop đầu năm nên mua xin lộc năm mới luôn. 

“Mình mua một ít xin vía may mắn để năm mới buôn may bán đắt thôi chứ không mua nhiều kiểu để dành. Những món được mua trong dịp này chủ yếu là đồ trang sức như nhẫn, bông tai nên cũng không quan tâm đến giá vàng lắm” - Kim Anh nói. 

Kim Anh
Kim Anh

Tương tự Kim Anh, Trung An (33 tuổi) - chủ quán Chè Gỗ (Hà Nội) cũng đã sẵn sàng để mua vàng lấy may trong ngày Thần Tài. Vì mua tượng trưng nên anh thường chỉ mua 1 chỉ, cũng không quan tâm quá nhiều đến giá cả: “Mua vàng ngày Thần Tài thì mình mua ít nên cứ mua thôi, không để ý giá. Còn ngày thường mình cũng thỉnh thoảng mua tích lũy thì mới quan tâm đến giá, lúc đó mà đắt quá thì phải chờ hạ giá”

Trung An
Trung An

Cả Kim Anh và Trung An đều đích thân ra tiệm vàng mua để đảm bảo uy tín, không quá chú trọng giờ đẹp mà chủ yếu là chọn thời điểm thuận tiện và thoải mái cho mình. Tuy nhiên mỗi người lại có cách khác nhau để đối phó với tình trạng đông người mua, phải xếp hàng ở tiệm vàng trong ngày này.

Kim Anh cho biết mình thường chọn khung giờ vắng khách như buổi chiều tối để mua nên cũng thấy bình thường, không gặp quá nhiều khó khăn. Trong khi đó Trung An đã xác định sẽ phải xếp hàng vì “chắc chắn ngày đấy phải xếp hàng rồi chứ không thể thong thả mà mua được nên cứ đi là đi thôi”.  

Vàng rẻ mới mua, không nhất thiết là ngày vía Thần Tài

Trái ngược với tinh thần mua vàng xin vía nói trên, không ít chủ shop lại khá thờ ơ trong ngày Thần Tài. Dù đang kinh doanh nhưng ngay từ đầu, họ đã xác định không mua vàng ngày này vì nhiều lý do khác nhau. 

Phương Thảo (27 tuổi) - đang kinh doanh trên sàn TMĐT cho biết: “Mình có biết chuyện mua vàng ngày vía Thần Tài này nhưng không mua. Vì kinh tế khó khăn, tình hình kinh doanh cũng bấp bênh nên không có tiền, nếu có cũng để dành tiền đó đầu tư cái khác cho shop. 

Sau này nếu trộm vía shop ăn nên làm ra thì có thể mình cũng sẽ mua lấy lộc theo truyền thống, kiểu mọi người hay nói kinh doanh thì hay có thờ có thiêng một chút. Còn cá nhân mình thì nghĩ mua vừa lấy vía vừa để dành làm vốn. Nhưng đó chỉ là chuyện tương lai thôi chứ bây giờ thì không nhé!”.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Phan Minh (31 tuổi) - chủ shop quần áo Unleashed (Hà Nội) cũng không mua vì giá vàng đắt. Cô thẳng thắn: “Thời buổi kinh tế khó khăn, cái gì có lãi thì mình tin. Mình và các partner khác đều cùng suy nghĩ này nên chưa năm nào bọn mình mua vàng vào ngày Thần Tài cả.

Với bọn mình, dù ngày Thần Tài hay ngày bình thường, dù shop có phát triển thêm nữa thì vẫn giữ vững quan điểm vàng rẻ mới mua, không thì tích tiền đấy mua đất. Trước đây có đợt vàng rẻ nên không phải ngày Thần Tài gì nhưng bọn mình vẫn mua, đợt vừa rồi vàng tăng vọt lên thì đã bán rồi”

Cũng cùng quyết định không mua vàng vào ngày vía Thần Tài nhưng Hồng Yến (30 tuổi) - kinh doanh nước hoa ở Hà Nội lại có lý do khác. Cô cho biết trong nhiều năm kinh doanh, từ khi còn bán hàng online đến lúc đã có cửa tiệm nhỏ, cô chưa từng mua vàng lấy vía vì không tin vào chuyện này. Tuy nhiên bản thân Hồng Yến vẫn biết có thờ có thiêng, có kiêng có lành và thực hiện đủ đầy. 

Hồng Yến
Hồng Yến

Huyền Trang - Thiết kế: Trường Dương