Hội thánh truyền giáo Phục Hưng sinh hoạt tại TP.HCM như thế nào?

Khuya 26/5, chính quyền phong tỏa điểm sinh hoạt của Hội thánh truyền giáo Phục Hưng tại quận Gò Vấp, TP.HCM, do liên quan nhiều ca nhiễm COVID-19.

Theo ông Nguyễn Duy Tân - Trưởng Ban tôn giáo, trực thuộc Sở Nội vụ TP.HCM - thông tin tại cuộc họp phòng chống dịch COVID-19 sáng 27-5, sinh hoạt của "Hội thánh truyền giáo Phục Hưng' được cấp phép theo quy định pháp luật. 

Hội Thánh Truyền Giáo Phục Hưng Việt Nam (R.E.M) là Hội Thánh ân tứ độc lập được thành hình từ chức vụ giáo sĩ của Ông Bà Mục Sư Phương Văn Tân và Võ Xuân Loan trong thập niên 90.

Tên tiếng Anh của Hội Thánh Truyền Giáo Phục Hưng Việt Nam là Revival Ekklesia Mission Vietnam - Viết tắt là REM Vietnam

Khải tượng của Hội Thánh là Giảng Tin Lành trong quyền năng Thánh Linh; Đem người đau khổ về với Chúa Jesus; Cầu nguyện cho sự Phấn Hưng của đất nước; Truyền Giáo Thế Giới.

Từ năm 2005, Hội Thánh truyền giáo Phục Hưng Việt Nam được chính quyền thành phố cấp giấy phép sinh hoạt tôn giáo.

2105270906.jpg
Lấy mẫu xét nghiệm khu vực liên quan ca nghi nhiễm tại quận Gò Vấp. Ảnh: HCDC

 Hiện TP.HCM có 145 điểm, nhóm sinh hoạt giống như "Hội thánh truyền giáo Phục Hưng", chủ yếu là các hệ phái Tin lành. Các điểm sinh hoạt có ở hầu hết các quận huyện, chỉ có 2 quận không có điểm sinh hoạt là quận 7 và quận 11.

Về hoạt động của Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, theo quy định, giấy phép sẽ do UBND cấp xã cấp. Đối với điểm ở trên đường Nguyễn Văn Công, UBND phường 3 -Gò Vấp đã cấp phép cho nhóm này hoạt động từ năm 2006. Số lượng đăng ký trước đây là 60 người, đến nay giảm còn 28 người. 

Đại diện Ban Tôn giáo TP.HCM cho biết từ đầu tháng 5/2021 đến nay, Hội thánh truyền giáo Phục Hưng tại điểm trên hoạt động vào ngày chủ nhật hàng tuần, số lượng người tham gia là 20 người.

Cũng trong sáng nay, bà Võ Xuân Loan, người phụ trách điểm sinh hoạt tôn giáo trên, cho biết sau khi có chỉ đạo của UBND TP.HCM thì không tuyên truyền đạo bên ngoài nữa, mục sư Phương Văn Tân cũng không tiếp cận tín đồ nước ngoài.

Lãnh đạo Ban Tôn giáo TP.HCM đề nghị UBND các quận, huyện và TP.Thủ Đức nhắc nhở các điểm, nhóm sinh hoạt tôn giáo tuân thủ quy định phòng dịch COVID-19 của TP.HCM. Bên cạnh đó, Ban Tôn giáo TP.HCM đề xuất tạm ngưng toàn bộ hoạt động tôn giáo.

z2515755816701_5b615597ac6d2e709a85043aa79da9d0.jpg
Khu vực gần nơi sinh hoạt của Hội thánh Truyền giáo Phục hưng bị cơ quan chức năng phong toả, khuya 26/5. Ảnh: Đình Văn/VnExpress.

Khuya 26/5, ngay khi nhận thông tin các trường hợp liên quan ca nghi dương tính COVID-19 (ngụ huyện Hóc Môn). TS.BS. CK2. Nguyễn Trung Hòa, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Gò Vấp, đã đến ngay hiện trường nơi giáo phái này hoạt động trên địa bàn quận, chỉ đạo lấy mẫu xét nghiệm khẩn trong đêm toàn bộ người trong nhà có liên quan đến ca nghi nhiễm COVID-19 tại đây.

Quận Gò Vấp khẩn trương truy vết các trường hợp trong giáo phái đang cư ngụ tại quận chuyển cách ly, lấy mẫu khẩn.

Tại thời điểm trên, trong ngôi nhà sinh hoạt của giáo phái Hội thánh truyền giáo Phục Hưng nằm trong hẻm 415 đường Nguyễn Văn Công, phường 3, quận Gò Vấp nơi có 5 người, tất cả đã được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 và cách ly tập trung, sau đó mở rộng lấy 68 mẫu của các hộ dân lân cận chuyển phòng xét nghiệm (tính đến 0h30 rạng sáng 27/5).

Hiện Trung tâm Y tê quận Gò Vấp đang tiếp tục khẩn trương điều tra truy vết mở rộng, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly các trường hợp liên quan, tiếp xúc.

Đến 10h sáng 27/5, liên quan đến chuỗi lây nhiễm giáo phái truyền giáo Phục Hưng ở Gò Vấp, HCDC ghi nhận 25 trường hợp mắc Covid-19.

25 người này là những người sinh hoạt cùng trong giáo phái, tiếp xúc gần gia đình người nghi nhiễm tham gia giáo phái, làm cùng tòa nhà với ca nghi nhiễm làm việc tại phường 10, quận Phú Nhuận.

Thành phố đã phong tỏa 10 điểm để xử lý dịch, gồm: Hóc Môn (6 điểm), Tân Phú (1 điểm), Gò Vấp (1 điểm), quận 12 (1 điểm), Phú Nhuận (1 điểm).

Tổng số mẫu xét nghiệm được lấy trong đêm là 127 mẫu (trong đó 70 F1 và 57 F2), 279 mẫu xét nghiệm mở rộng.

(Tổng hợp)

AN LY