Hơn 1.000 người Myanmar tháo chạy sang Ấn Độ

Các nhà chức trách Mirozam đã kêu gọi chính quyền liên bang giúp xây dựng các trại tị nạn gần khu vực biên giới Myanmar - Ấn Độ.

Ngày 19/3, Nghị sĩ K. Vanlalvena từ bang Mirozam, đông bắc Ấn Độ cho biết hơn 1.000 người đã tìm cách chạy trốn khỏi Myanmar và vượt biên sang Mirozam từ cuối tháng 2. Các nhà chức trách bang này đã kêu gọi chính quyền liên bang xây dựng trại tị nạn tại khu vực biên giới Myamar và Ấn Độ vì lo sợ người tị nạn sẽ tản đi khắp nơi ở Ấn Độ.

Myanmar đang diễn ra những cuộc bạo lực do đảo chính lật đổ chính quyền của lãnh đạo dân sự Aung San Suu Kyi. Làn sóng biểu tình bùng phát tại Myanmar, khiến ít nhất 234 người thiệt mạng và hàng nghìn người bị bắt giữ. Quân đội Myanmar tuyên bố chỉ sử dụng vũ lực khi cần thiết và cáo buộc bầu cử gian lận khi đảng của bà Suu Kyi giành chiến thắng hồi tháng 11 năm ngoái.

Hơn 1.000 người Myanmar tháo chạy sang Ấn Độ

Dù ban đầu chỉ có cảnh sát Myanmar vượt biên vì không muốn tuân thủ mệnh lệnh đàn áp người dân nhưng hiện có rất nhiều dân thường cũng rời khỏi bang Chin của Myanmar vì bất ổn gia tăng.  Những người sĩ quan không muốn phải nổ súng vào gia đình mình nếu không đứng về phía quân đội nên đã lựa chọn chạy trốn. Họ muốn đến bang Mirozam của Ấn Độ.

Chính quyền liên bang Ấn Độ tuần trước đã chỉ đạo 4 bang có chung biên giới với Myanmar và lực lượng bán quân sự ngăn chặn bất kỳ làn sóng di cư bất hợp pháp nào vào Ấn Độ, thậm chí trục xuất những người vượt biên. Myanmar hồi đầu tháng cũng đề nghị Ấn Độ đưa những cảnh sát vượt biên về nước. Tuy nhiên, chỉ đạo này bị bang Mirozam phải đối. 

Ngày 18/3, Thủ hiến bang Zoramthanga ngày 18/3 đã gửi thư cho Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, kêu gọi chính phủ liên bang nên cấp cơ chế tị nạn cho người Myanmar.

"Tôi hiểu rằng có những vấn đề nhất định về chính sách đối ngoại mà Ấn Độ cần xử lý thận trọng. Tuy nhiên, chúng ta không thể phớt lờ cuộc khủng hoảng nhân đạo này", ông Zoramthanga nhận định.

Thanh Mai

Thêm một vụ rơi từ tầng cao chung cư xuống đất tử vong ở Hà Nội

Thêm một vụ rơi từ tầng cao chung cư xuống đất tử vong ở Hà Nội

Lần này là một nữ giúp việc và vụ việc xảy ra vào khoảng 10h hôm nay (18/3) tại chung cư số 10 phố Hoa Lư, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.