Hơn 170.000 tài khoản ca ngợi Trung Quốc bị Twitter xóa bỏ

Các tài khoản này được cho là truyền bá thông điệp không đúng sự thật ca ngợi chính phủ Trung Quốc, đặc biệt là về Covid-19.

Ngày 11/6, Twitter cho biết đã xóa một mạng lưới gồm 3.750 tài khoản hoạt động tích cực và khoảng 150.000 tài khoản "khuếch đại" được cho là để tăng cường truyền bá các thông điệp không đúng sự thật ca ngợi chính phủ Trung Quốc, đặc biệt là về Covid-19.

Theo các nhà nghiên cứu và Twitter, các tài khoản này hoạt động chủ yếu nhằm tạo hiệu ứng tích cực cho các tài khoản giả. Trong khi Twitter, cùng với các công ty mạng xã hội khác ở Mỹ như Facebook, Instagram, bị chặn ở Trung Quốc.

Hơn 170.000 tài khoản ca ngợi Trung Quốc bị Twitter xóa bỏ

Twitter cũng cho biết việc xóa mạng lưới này liên quan đến chiến dịch tuyên truyền do Trung Quốc hậu thuẫn từng bị Twitter, Facebook và YouTube gỡ hồi năm ngoái do lan truyền thông tin sai sự thật về việc biểu tình ở Hong Kong. 

Theo các nhà nghiên cứu, chiến dịch tuyên truyền mới cũng tập trung vào Hong Kong nhưng thúc đẩy các thông tin sai sự thật về dịch Covid-19, vấn đề Đài Loan và tỷ phú lưu vong Quách Văn Quý.

Renee DiResta, thuộc Trung tâm Quan sát mạng Stanford, cho biết hoạt động có liên quan đến đại dịch bắt đầu tăng cường từ cuối tháng 1, khi mà dịch bệnh lan rộng. Các tài khoản đều ca ngợi phản ứng của Trung Quốc, chỉ trích Mỹ và các nhà hoạt động Hong Kong. 

Hiện, Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa bình luận về thông tin trên.

Hồi tháng 5, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố đã tìm thấy mạng lưới các tài khoản Twitter không có thật có thể liên kết với Trung Quốc để lan truyền thông tin sai về Covid-19. Tuy nhiên thông tin này đã bị bác bỏ, các tài khoản nói trên thuộc về các tổ chức phi chính phủ và nhà báo hợp pháp. Mạng lưới này không liên quan đến các tài khoản vừa tìm thấy gần đây. 

Năm vừa qua, một lượng lớn quan chức ngoại giao và phái đoàn ngoại giao Trung Quốc lập tài khoản Twitter hoặc Facebook, luôn đưa ra các luận điểm công kích các nhà phê bình Bắc Kinh trên thế giới. 

Tháng trước, Twitter dán nhãn cảnh báo bài đăng hồi tháng 3 của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên, trong đó nói rằng quân đội Mỹ đã mang nCoV đến Vũ Hán. 

Thanh Mai

Thời tiết ngày 12/6: Chỉ số tia UV Hà Nội và Đà Nẵng ở mức gây hại rất cao

Thời tiết ngày 12/6: Chỉ số tia UV Hà Nội và Đà Nẵng ở mức gây hại rất cao

Dự báo thời tiết 12/6, khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ.