Hơn 2000 lít sữa mẹ cho trẻ sinh non ở Sài Gòn

Tính đến nay đã có 2.768 trẻ sơ sinh được dùng sữa mẹ thanh trùng, trong đó có 1.609 trẻ sơ sinh mắc bệnh nặng,

 Sau 6 tháng hoạt động, Ngân hàng sữa mẹ Ttại Bệnh viện Từ Dũ đã vận động được 135 bà mẹ hiến tặng tổng cộng 2.056 lít sữa. Đã có 120 trẻ sinh non được nhận sữa từ ngân hàng này, trong đó có 42 bà mẹ có con sinh non đang điều trị tại khoa Sơ sinh, Bệnh viện Từ Dũ và 78 bà mẹ ở cộng đồng.

Đặc biệt, kỷ lục, có chị Đỗ Phương Quyên đã hiến172 lít sữa của chính mình, góp phần cứu nhiều trẻ sinh non có đủ nguồn dinh dưỡng cấp thiết.

Chị Quyên và chị Tâm (giữa) - 2 bà mẹ hiến sữa nhiều nhất cho Ngân hàng sữa mẹ 
Chị Quyên và chị Tâm (giữa) - 2 bà mẹ hiến sữa nhiều nhất cho Ngân hàng sữa mẹ 

Theo thống kê của Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM, từ khi ra đời, ngân hàng sữa mẹ đã chạy được 235 lượt thanh trùng sữa. Mỗi ngày cung cấp khoảng 14 lít sữa mẹ thanh trùng cho khoa Sơ sinh sử dụng.

Tính đến nay đã có 2.768 trẻ sơ sinh được dùng sữa mẹ thanh trùng, trong đó có 1.609 trẻ sơ sinh mắc bệnh nặng, 25 trường hợp miễn phí sữa cho trẻ ở các gia đình nghèo, mẹ bệnh nặng hoặc mẹ tử vong, trong đó có 1 trường hợp mẹ là người Campuchia.

Theo các bác sĩ, nhờ có sữa mẹ kịp thời, tỷ lệ tử vong của trẻ sơ sinh cực non, non tháng của khoa đã được cải thiện rất nhiều. Đặc biệt, tỷ lệ tử vong của nhóm trẻ dưới 28 tuần đã giảm khoảng 20%. Hiện khoa không sử dụng sữa công thức cho các bé. Tất cả trẻ sinh non đều được sử dụng sữa của mẹ ruột hoặc sữa mẹ thanh trùng.

Ngày 10/4/2019, Ngân hàng sữa mẹ của Bệnh viện Từ Dũ chính thức khai trương. Các quy trình của Ngân hàng sữa mẹ được xây dựng dựa trên các hướng dẫn của Anh quốc và Hiệp hội Ngân hàng sữa mẹ Bắc Mỹ, được đánh giá có quy mô lớn nhất Đông Nam Á về cơ sở vật chất và công suất.

Đây là ngân hàng sữa mẹ đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh  và khu vực phía Nam ra đời theo hình thức phi lợi nhuận, nhằm cung cấp sữa mẹ cho trẻ sơ sinh không được tiếp cận nguồn sữa mẹ, nhất là những trẻ sinh non mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm. 

Hơn 2000 lít sữa mẹ cho trẻ sinh  non ở Sài Gòn

Về quy trình chọn lọc, sữa mẹ được nhận từ những bà mẹ không mắc bệnh lý, không có các hành vi hay mối nguy cơ gây ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ (viêm gan siêu vi, HIV…), được kiểm tra, xét nghiệm máu theo quy trình rất nghiêm ngặt và  được bảo quản sau thanh trùng trong điều kiện vô khuẩn để có thể cung cấp nguồn sữa đạt  chất lượng vi sinh cho trẻ sơ sinh không may mắn được tiếp cận nguồn sữa mẹ ngay khi mới chào đời.

Trong thời gian đầu, Ngân hàng sữa  mẹ bệnh viện Từ Dũ sẽ ưu tiên cung ứng cho các bệnh nhi là  trẻ sinh non có cân nặng dưới 1.500g với nhiều nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm nếu thiếu sữa mẹ như viêm ruột hoại tử và các bệnh nhiễm trùng khác. Sau đó, từ nguồn sữa dồi dào do các sản phụ trong bệnh viện hiến tặng đồng  thời với sự đóng góp của hàng triệu phụ nữ tại cộng đồng đang nuôi con nhỏ, sẵn sàn chia sẻ những giọt sữa của mình, Ngân hàng sũa mẹ Bệnh viện Từ Dũ sẽ mở rộng cung cấp cho những trẻ sơ sinh sinh non tháng, bệnh lý nặng đang điều trị tại khoa Hồi sức sơ sinh của các bệnh viện chuyên khoa sản và nhi đầu ngành của TP như Bệnh viện Hùng Vương, Bệnh viện Nhi Đồng 1, Bệnh viện Nhi Đồng 2 và Bệnh viện Nhi đồng TP.

btl

Buộc bệnh nhân bồi thường cho Bệnh viện FV hơn 13 triệu đồng

Buộc bệnh nhân bồi thường cho Bệnh viện FV hơn 13 triệu đồng

HĐXX chấp nhận yêu cầu của Bệnh viện FV, buộc bà Châu phải xin lỗi công khai trên 3 tờ báo và bồi thường hơn 13 triệu đồng tổn thất tinh thần.