Hơn 80% người Việt trên 50 tuổi cần điều trị loãng xương

Bệnh loãng xương đang có xu hướng gia tăng nhanh tại TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung.

Tại Hội nghị Khoa học kỹ thuật thường niên Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, ThS.BS Đoàn Công Minh (Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch), cho biết bệnh loãng xương đang có xu hướng gia tăng nhanh tại TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung. Trong đó, có khoảng 50% nữ, 35% nam trên 50 tuổi cần điều trị loãng xương. Theo bác sĩ Đoàn Công Minh, loãng xương gây ra nguy cơ tàn phế và có thể tử vong. 

Theo nghiên cứu về tình trạng loãng xương trên 1.421 nữ và 652 nam trên 50 tuổi đang sinh sống tại TP.HCM cho thấy, 27% nữ và 10% nam trên 50 tuổi bị loãng xương và gần 50% nữ, 30% nam cần có chỉ định điều trị loãng xương theo tiêu chuẩn của Hiệp hội loãng xương quốc gia Hoa Kỳ. Tuy nhiên, thực tế, nhiều người dân vẫn chưa tiếp nhận điều trị loãng xương đúng mức. Nghiên cứu cũng cho thấy, tuổi càng cao thì tỷ lệ mắc loãng xương càng gia tăng.

Hơn 80% người Việt trên 50 tuổi cần điều trị loãng xương

Ước tính, toàn thế giới có trên 500 triệu người bị loãng xương, ở Việt Nam có khoảng 3,6 triệu người. Dự báo, đến năm 2030 sẽ có khoảng hơn 4,5 triệu người Việt Nam bị loãng xương, trong đó nữ giới chiếm 70 - 80%. 

Theo khảo sát về tình hình kháng kháng sinh của các chuẩn vi khuẩn gây bệnh thường gặp của Tiến sĩ Nguyễn Minh Hà (Trưởng Khoa Xét nghiệm, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương) cùng các cộng sự thực hiện cho thấy, hiện nay vi khuẩn gram âm là tác nhân gây bệnh thường gặp nhất và chỉ còn một số loại kháng sinh cho hiệu quả điều trị. Chiến lược kiểm soát và sử dụng kháng sinh hợp lý dựa trên kết quả kháng sinh đồ là hết sức cần thiết để hạn chế tình trạng kháng kháng sinh.

Các biện pháp phòng ngừa nhiễm khuẩn bệnh viện như vệ sinh môi trường, vệ sinh bàn tay nhân viên y tế là những giải pháp phòng ngừa đơn giản, hữu hiệu, đặc biệt là khi chăm sóc bệnh nhân tại Khoa Hồi sức chống độc bởi mức độ kháng kháng sinh ở khu vực này thường rất cao.

Dược sĩ Vũ Thu Thảo cho biết, trong giai đoạn từ 2018 đến tháng 11/2022, tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương đã có 544 báo cáo về ADR. Trong 10 thuốc nghi ngờ gây phản ứng có hại của thuốc (ADR) được báo cáo nhiều nhất có đến 6 loại thuốc kháng sinh, cao nhất là 3 loại thuốc Levofloxacin, Ceftriaxone, Vancomycin.

Theo nhóm nghiên cứu, ở Việt Nam, các bệnh về nhiễm khuẩn và ký sinh trùng có tỷ lệ mắc cao, thêm vào đó là tình trạng lạm dụng kháng sinh cũng góp phần làm gia tăng tình trạng ADR của nhóm thuốc này.

Theo nhóm nghiên cứu, ADR là vấn đề nổi cộm trong sử dụng thuốc, là một trong những nguyên nhân làm tăng tỷ lệ mắc bệnh, tỷ lệ tử vong, kéo dài thời gian nằm viện, giảm tuân thủ điều trị và tăng chi phí điều trị cho bệnh nhân. 

Các biểu hiện ghi nhận ADR là ngứa, ban đỏ, rét run, khó thở, sưng phù mặt - mắt, mệt, buồn nôn - nôn, tăng hoặc hạ huyết áp, sốt, sốc.

Thanh Mai

Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam chạm mốc 700 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam chạm mốc 700 tỷ USD

Mốc 700 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu đã được thiết lập tính đến giữa tháng 12/2022. Bộ Công Thương dự kiến nhiều khả năng tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm nay sẽ lập đỉnh mới ở mức 725-730 tỷ USD và tiếp tục cân bằng cán cân thương mại, có xuất siêu.