Lạm phát của Nga tăng mạnh sau 3 tuần xung đột với Ukraina

Sau nhiều tuần căng thẳng gia tăng, ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh tiến hành một cuộc tấn công trên bộ, trên biển và trên không vào Ukraina và điều này đã gây ra làn sóng hạn chế tài chính khiến giá trị của đồng rub giảm xuống, lạm phát và tình trạng thất nghiệp tăng vọt.

Trong một bài phát biểu trước các bộ trưởng được phát sóng hôm thứ Tư, TT Putin khẳng định Nga có thể chống chọi với "cơn bão kinh tế".

2021-12-16t132556z_1619987267_rc28er9osdvl_rtrmadp_3_russia-politics-inflation.jpg
Lạm phát của Nga tăng mạnh sau 3 tuần xung đột với Ukraina.

Tuy nhiên, với người dân Nga, cuộc sống của họ trong những ngày qua thực sự khó khan.

Cơ quan thống kê chính thức của Nga là Rosstat vào hôm thứ Tư cho biết, lạm phát đã tang 2,1% trong khoảng thời gian từ ngày 5-11/3. Đây là con số lạm phát hàng tuần cao thứ hai trong hơn 20 năm qua.

Trong khi đó, Bộ Kinh tế Nga cho biết, lạm phát hàng năm của nước này đã tăng lên 12,5% vào ngày 11/3 từ 10,4% của tuần trước đó.

Tờ báo kinh doanh Kommersant đưa tin, giá thực phẩm đã tăng 10,4% tính từ ngày 26/ 2 đến ngày 4/3 - mức tăng cao nhất kể từ năm 1998.

Một người dùng mạng xã hội tự nhận mình tên là Ivan cho biết, một hộp cá ngừ hiện có giá từ 160-180 rub, so với mức trước đây là 130 rub nhưng khó tìm thấy tại các cửa hang.

Đồng tiền rub của Nga đã mất khoảng 20% ​​giá trị trong ba tuần qua và điều này khiến các nhà bán lẻ buộc phải tăng giá.

Một trong số đó là Procter & Gamble, một thường hiệu chuyên cung cấp các sản phẩm vệ sinh dành cho phụ nữ đã tăng giá lên thêm 30%.Trong khi đó báo cáo của Kommersant cho biết hầu hết hang hóa đều tang khoảng 40% do chi phí hậu cần, vật liệu cao hơn và đồng rub mất giá.

Hãng thông tấn nhà nước TASS đưa tin, để chống lại sự gia tăng chi phí, các nhà bán lẻ cam kết chỉ tăng 5% cho các mặt hàng cơ bản, bao gồm các sản phẩm từ sữa và một số loại rau.

Xuất hiện tình trạng khan hiếm thuốc

Trong khi đó, Sasha, một phụ nữ sống ở Saint Petersburg, yêu cầu được giấu tên, cho biết các "hàng dài vô tận" trước các hiệu thuốc gia tăng cùng với giá cả. Hai người bạn của cô cho biết đang cân nhắc đến Phần Lan để mua các loại thuốc cần thiết.

Thuốc không nằm trong danh sách các sản phẩm bị trừng phạt. Tuy nhiên, giá dự kiến ​​sẽ tang sau khi các công ty vận chuyển lớn tạm dừng dịch vụ của họ đến Nga. Truyền thông địa phương đưa tin, giá thuốc ở vùng Saratov tăng 2,3-6,7%.

Andrey Baratov, người đứng đầu bộ phận Roszdravnadzor - cơ quan Liên bang giám sát chăm sóc sức khỏe, nói rằng sự tăng giá thuốc không phải là thảm họa chết người mặc dù ông cho biết chính quyền đã nghe thấy những lời phàn nàn từ người dân về việc thiếu thuốc thiết yếu tại các hiệu thuốc cũng như sự nghi ngờ về chất lượng thuốc Nga so với thuốc của nước ngoài.

Thất nghiệp gia tăng

Các quốc gia phương Tây đã đồng ý loại bỏ một số ngân hàng Nga khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT, có nghĩa là các công ty như Visa, Mastercard và các công ty khác sẽ hạn chế rất nhiều dịch vụ của mình trên lãnh thổ Nga.

Theo Elina Ribakova, một nhà kinh tế tại Viện Tài chính Quốc tế, một động thái như vậy cùng với các lệnh trừng phạt khác có thể khiến nền kinh tế Nga suy giảm 10%.

Mặc dù chưa có con số chính thức, nhưng việc đóng cửa hoặc rời đi của một số lượng lớn các công ty đa quốc gia như Apple và IKEA được cho là sẽ ảnh hưởng đáng kể đến số liệu việc làm.

Công ty nhượng quyền thức ăn nhanh của Mỹ McDonald’s đã dừng hợp đồng với khoảng 62.000 nhân viên làm việc tại 850 nhà hàng ở Nga trước khi tạm dừng hoạt động vào ngày 8/3.

Một nhà phân tích được Kommersant trích dẫn ước tính mức lương giảm "không thể tránh khỏi" và tỷ lệ thất nghiệp tăng khoảng 7% vào cuối năm 2022.

Sergei Grishunin, Giám đốc điều hành của Cơ quan xếp hạng quốc gia, nói với trang tin tức địa phương Gazeta.ru rằng số vụ phá sản trong năm 2022 sẽ tăng hơn gấp đôi so với năm trước.

THÁI BÌNH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương