TP.HCM xét nghiệm nhanh cho tất cả người trên 65 tuổi, có bệnh nền

Số ca mắc COVID-19 tăng nhanh, TP.HCM chỉ đạo khẩn triển khai đợt cao điểm chiến dịch bảo vệ người trên 65 tuổi, có bệnh nền bao gồm xét nghiệm, điều trị và tiêm vaccine cho người chưa tiêm.

Theo thông tin từ UBND TP.HCM, tuy số ca tử vong do COVID-19 vẫn duy trì ở mức thấp nhưng số ca mắc mới và chuyển nặng tăng nhanh trên địa bàn TP.HCM.

Số ca nặng chủ yếu tập trung nhóm người lớn tuổi có bệnh nền  và nhiều người chưa tiêm vaccine COVID-19.

image1-6-.jpeg

Theo Sở Y tế, UBND TP.HCM đợt cao điểm phát động chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ cao, từ nay đến ngày 31/3, đối tượng là những người trên 65 tuổi có bệnh nền.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 phường, xã, thị trấn (ban chỉ đạo) tổ chức triển khai "Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" để cập nhật danh sách những người thuộc nhóm nguy cơ cao (trên 65 tuổi có kèm bệnh nền). Hoạt động này hoàn thành trước ngày 15/3. 

Ngoài ra, ban chỉ đạo triển khai thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên đối với những người thuộc nhóm nguy cơ cao theo danh sách đang quản lý và danh sách đã được cập nhật. Thời gian hoàn thành xét nghiệm trước ngày 20/3. 

Nếu kết quả xét nghiệm âm tính thì theo dõi sức khỏe tại nhà và được tư vấn từ xa qua mạng lưới “Thầy thuốc đồng hành”. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính thì cấp ngay và uống thuốc kháng virus, chăm sóc, theo dõi theo hướng dẫn của Sở Y tế về “Hướng dẫn gói thuốc chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người F0”.

UBND TP.HCM yêu cầu tăng cường tuyên truyền, thuyết phục và phấn đấu tiêm vaccine COVID-19 cho tất cả người thuộc nhóm nguy cơ cao nhưng chưa được tiêm. Thời gian hoàn thành tiêm cho người thuộc nhóm nguy cơ cao trước ngày 29/3.

UBND TP.HCM cũng chỉ đạo tách riêng F0 trong hộ gia đình ra khỏi nơi lưu trú của người thuộc nhóm nguy cơ cao, đảm bảo giảm thiểu thấp nhất nguy cơ mắc COVID-19. 

Thực hiện việc theo dõi, cách ly, điều trị cho người sống chung, người cùng gia đình bị mắc COVID-19 cho đến khi khỏi bệnh hoàn toàn mới được sống chung, tiếp tục chăm sóc người thuộc nhóm nguy cơ.

Nếu F0 trong gia đình là trẻ em, cần phải cách ly trẻ không để tiếp xúc với người thuộc nhóm nguy cơ cao trong gia đình.

Nếu gia đình không đủ điều kiện cách ly riêng, người nhà nên cho trẻ nhập viện các bệnh viện nhi để điều trị.

Bên cạnh đó, Thành phố sẽ tăng cường tuyên truyền, thuyết phục và phấn đấu tiêm vaccine cho tất cả người thuộc nhóm nguy cơ cao nhưng chưa được tiêm, thời gian hoàn thành tiêm vaccine trước ngày 29/3.

Bộ Y tế cho biết trung bình số mắc COVID-19 mới ở nước ta 7 ngày qua hơn 134.000 ca/ngày; Biến chủng Omicron có xu hướng gia tăng lây nhiễm nhanh trong thời gian gần đây ở các tỉnh thành, nhất là ở Hà Nội, TP.HCM.

Đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4/2021 đến nay) cả nước ghi nhận 4.769.355 ca, trong đó có 2.786.525 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh.

Các địa phương ghi nhận số nhiễm tích lũy cao trong đợt dịch này: TP. Hồ Chí Minh: 554.540 ca, Hà Nội: 460.001 ca, Bình Dương: 318.635, Bắc Ninh: 194.520 ca, Quảng Ninh: 131.222 ca.

HẢI MY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương