Huawei lên kế hoạch cắt giảm mạnh lực lượng lao động tại Mỹ

Tờ Wall Street Journal dẫn nguồn tin thân cận cho biết “gã khổng lồ” công nghệ Huawei của Trung Quốc đang lên kế hoạch cắt giảm mạnh lực lượng lao động tại Mỹ, trong bối cảnh tập đoàn này vẫn đang gặp khó khăn sau khi bị Mỹ đưa vào "danh sách đen".

Kế hoạch trên dự kiến sẽ được triển khai tại chi nhánh nghiên cứu và phát triển Futurewei Technologies có trụ sở ở Mỹ của Huawei, nơi có khoảng 850 nhân viên đang làm việc trong các phòng nghiên cứu trên toàn nước Mỹ, trong đó có các bang Texas, California và Washington.

Huawei từ chối bình luận về thông tin này. Dự kiến, hàng trăm chỗ làm sẽ bị cắt giảm trong đợt này. Các nhân viên người Trung Quốc có thể chọn cách về nước và tiếp tục làm việc cho Huawei nếu muốn.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nguồn tin tên cũng cho hay các nhân viên của Futurewei đã phải đối mặt với sự hạn chế liên lạc với đồng nghiệp ở các văn phòng của Huawei tại Trung Quốc khi Bộ Thương mại Mỹ ngày 16/5 quyết định đưa Huawei vào "Danh sách thực thể", theo đó Washington cấm các công ty cung cấp công nghệ có nguồn gốc từ Mỹ cho Huawei mà không có giấy phép.

Tuy nhiên, tuần trước, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết chính phủ nước này đã "bật đèn xanh" cho phép Huawei mua sản phẩm của các công ty Mỹ với điều kiện những thương vụ đó không gây ra các mối đe dọa an ninh quốc gia của Mỹ.

Song Bộ trưởng Ross cũng khẳng định Huawei sẽ vẫn nằm trong "Danh sách thực thể" trên, có nghĩa là thông báo trên không thay đổi phạm vi những sản phẩm đòi hỏi phải có giấy phép cũng như yêu cầu khắt khe của giới chức Mỹ. 

Cụ thể, Washington yêu cầu các công ty muốn xin cấp giấy phép bán hàng cho Huawei hay cho bất kỳ thực thể nào bị liệt vào danh sách đó đều phải trải qua một quá trình đánh giá nghiêm ngặt và có thể phải chấp nhận bị từ chối. 

Huawei là nhà cung cấp hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông cũng như các thiết bị thông tin hàng đầu thế giới, trong đó có mạng không dây thế hệ mới 5G. Sau khi Huawei bị đưa vào "Danh sách thực thể", ngành sản xuất chip đã vận động Chính phủ Mỹ cho phép bán các mặt hàng không nhạy cảm mà Huawei có thể dễ dàng mua ở nơi khác, cho rằng một lệnh cấm toàn diện sẽ gây thiệt hại cho các công ty Mỹ.

CHẤN HƯNG (t/h)

theo Tin 24h