iPhone 13 giao hàng trễ do COVID-19 tại Việt Nam

Theo Nikkei Asia, khách hàng mua iPhone 13 phải chờ đợi bởi thời gian giao hàng lâu hơn dự kiến do làn sóng COVID ở Việt Nam.

Sự gián đoạn chủ yếu liên quan đến nguồn cung cấp mô-đun camera cho 4 mẫu iPhone 13 bị hạn chế vì một số lượng lớn các bộ phận linh kiện được lắp ráp tại Việt Nam.

Các nguồn tin trong chuỗi cung ứng dự đoán iPhone 13 sẽ không trễ hẹn do các cải tiến trên máy không quá lớn và Apple đã có thể dự trữ nhiều thành phần quan trọng.

Tuy nhiên theo Nikkei, quyết định mang tính năng chống rung quang học (OIS) lên cả 4 mẫu iPhone 13 khi trước đây nó chỉ có trong iPhone 12 Pro Max cao cấp.

Điều này đã đặt các nhà cung cấp vào tình thế phải tăng cường sản xuất mà không ảnh hưởng đến chất lượng sản xuất, trong bối cảnh bị hạn chế do COVID.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f1-2f5-2f7-2f6-2f36626751-1-eng-gb-2fto1_0161.jpg
Thời gian giao hàng của iPhone 13 có thể bị tăng lên do nguồn cung module camera hạn chế. Ảnh: Nikkei

Cảm biến OIS ổn định cảm biến ổn định cảm biến trên camera để làm cho hình ảnh mượt mà hơn và video ổn định hơn ngay cả khi người dùng đang chuyển động và đây là một cải tiến trên công nghệ ổn định ống kính camera trước đây.

"Các nhà lắp ráp vẫn có thể sản xuất iPhone mới, nhưng có một khoảng cách về nguồn cung khiến lượng tồn kho của các mô-đun máy ảnh sắp hết", một quản lý trong chuỗi cung ứng chia sẻ với Nikkei. "Chúng tôi không thể làm gì khác ngoài theo dõi tình hình Việt Nam hàng ngày và chờ họ tăng sản lượng."

Theo Nikkei, tình hình có thể cải thiện ngay vào khoảng giữa tháng 10 khi hoạt động sản xuất tại một trong những cơ sở sản xuất mô-đun camera quan trọng của iPhone ở miền Nam Việt Nam dần trở lại trong những ngày gần đây sau vài tháng gián đoạn. 

Hiện tại, theo website đặt hàng của Apple, thời gian chờ đợi để nhận 1 chiếc iPhone 13 Pro màu Sierra Blue dung lượng 512 GB lên đến 5 tuần ở Trung Quốc - thị trường lớn thứ 3 của Apple. Ở Nhật Bản, khách hàng cũng mất 5 tuần để nhận được mẫu máy tương tự từ Apple sau khi đặt hàng. Thời gian này ở Mỹ là 4 tuần.

Với model kém hấp dẫn hơn là iPhone 13 mini, thời gian trung bình để khách hàng nhận máy sau khi đặt hàng trên website chính hãng cũng từ 7-10 ngày ở Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản.

iphone1.png
Việt Nam, một cường quốc sản xuất công nghệ mới nổi, đã phải hứng chịu sự gia tăng do COVID kể từ tháng 4. Ảnh: Getty

Giống như các công ty khác, Apple phải “vật lộn” với tình trạng thiếu chip và linh kiện chưa từng có trong cả năm nay, ảnh hưởng đến doanh thu của hãng. Thậm chí, “Táo khuyết” phải dùng tạm chip dành cho iPad mới để sử dụng cho dòng iPhone 13.

Điều này dẫn đến thời gian giao hàng lâu hơn dự kiến với iPad mới và iPad mini.

Trang web của Apple giới hạn người dùng ở Trung Quốc chỉ được mua tối đa 2 chiếc iPad với các mẫu mới ra mắt, dấu hiệu cho thấy nguồn cung đang bị hạn chế.

Giống như các công ty khác, Apple đã phải vật lộn với tình trạng thiếu chip và linh kiện chưa từng có trong cả năm đã kìm hãm doanh thu của hãng. Một số người có kiến thức trực tiếp cho biết họ đã chuyển hướng một số chip dành cho iPad mới của mình để sử dụng trong dòng iPhone 13, điều này cũng dẫn đến thời gian giao hàng lâu hơn dự kiến cho iPad mới và iPad mini. Trang web của hãng cho thấy Apple đã giới hạn người tiêu dùng ở Trung Quốc chỉ được mua tối đa hai chiếc iPad đối với các mẫu mới ra mắt, một dấu hiệu cho thấy nguồn cung này cũng đang bị hạn chế.

Trong tuần này, nhiều nhà cung cấp của Apple đối mặt với việc ngừng sản xuất trên diện rộng ở một số tỉnh thành của Trung Quốc như Giang Tô, Chiết Giang và Quảng Đông. Việc Bắc Kinh thắt chặt kiểm soát tiêu thụ năng lượng dẫn đến tình trạng thiếu điện công nghiệp ở nhiều tỉnh thành.

Hiện tại, các nhà lắp ráp iPhone chính là Foxconn, Pegatron và Luxshare chưa bị ảnh hưởng đáng kể bởi việc cắt điện. Tuy vậy, vẫn có rủi ro tiềm ẩn từ việc tạm dừng các dây chuyền sản xuất linh kiện, module cung cấp cho Foxconn, Pegatron và Luxshare để lắp ráp iPhone. Các nhà cung cấp này đang lo lắng về tình trạng cắt điện vào tháng tới.

Nikkei Asia đánh giá Việt Nam là “cường quốc sản xuất công nghệ mới nổi” chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh bùng phát từ tháng 4. Khu vực phía Nam gồm TP.HCM và tỉnh Bình Dương, nơi đặt trụ sở của một số nhà cung cấp công nghệ, bị ảnh hưởng nặng nề bởi biến thể virus Delta.

Các nhà cung cấp như Apple, Netflix, Nike và Ikea đã buộc phải tạm ngừng sản xuất vào giữa tháng 7 khi chính phủ áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt để ngăn chặn làn sóng COVID-19.

Các công ty chỉ có thể mở cửa nếu công nhân sống tại chỗ, mặc dù kể từ đó, nhiều nhà máy đã cho phép nhiều nhà máy mở cửa trở lại nếu công nhân được tiêm phòng, xét nghiệm thường xuyên và sống trong các khu vực không bị nhiễm bệnh.

Các phòng thương mại của Mỹ, Châu Âu và Hàn Quốc tại Việt Nam - tất cả đều đại diện cho các nhà đầu tư nước ngoài quan trọng - vào đầu tháng này đã lên tiếng bày tỏ lo ngại với chính phủ Việt Nam rằng các biện pháp phong tỏa quá nghiêm ngặt có thể gây rủi ro cho các doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư vào quốc gia Đông Nam Á. Một cuộc khảo sát cho thấy 20% công ty đã chuyển sản xuất ra nước ngoài.

Eddie Han, nhà phân tích cấp cao của Isaiah Research, nói với Nikkei Asia: “Thực sự có nguồn cung cấp mô-đun máy ảnh cho dòng iPhone 13 bị hạn chế do đại dịch, nhưng tác động đến việc vận chuyển iPhone mới vẫn có thể kiểm soát được.”

Ông Han cho biết sẽ rất đáng lo ngại nếu các hạn chế cung cấp điện ở Trung Quốc tiếp tục ảnh hưởng đến các nhà cung cấp bảng mạch in, vật liệu và hóa dầu, vì vậy nó có thể sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung linh kiện cho iPhone trong quý tới.

LAN ANH