Israel đặt mua số lượng lớn quân trang từ Trung Quốc, áo giáp chống đạn vừa tới Israel: Chân tướng sự việc đã rõ

Có phải do thiếu trang bị quân sự nên Israel đã mua một lượng lớn quân trang từ Trung Quốc để chuẩn bị cho cuộc tấn công Dải Gaza trong tương lai?

Theo trang tin Sohu (Trung Quốc), trong bối cảnh chiến sự giữa Israel và Hamas vẫn tiếp tục diễn ra căng thẳng, có tin tức lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc và quốc tế rằng, ngay sau khi bùng nổ xung đột Israel - Hamas, do thiếu trang bị quân sự nên Israel đã mua một lượng lớn quân trang từ Trung Quốc để chuẩn bị cho các cuộc tấn công vào Dải Gaza trong tương lai.

Các tin tức liên quan còn đính kèm ảnh chụp màn hình và hình ảnh của các báo cáo liên quan để chứng minh “áo giáp chống đạn cấp 4” mua từ Trung Quốc đã được vận chuyển tới Israel.

  Ảnh chụp màn hình liên quan đến tin đồn trên mạng.

Ảnh chụp màn hình liên quan đến tin đồn trên mạng.

Ảnh chụp màn hình liên quan đến tin đồn trên mạng.
Ảnh chụp màn hình liên quan đến tin đồn trên mạng.

Bài báo gốc đưa tin gì?

Sohu kiểm tra thông tin trong hình ảnh đính kèm và phát hiện ra, bài báo gốc được tờ The Times of Israel đăng vào ngày 10/10/2023 dường như đã được cộng đồng mạng "xào nấu".

  Ảnh chụp màn hình bài báo gốc do tờ The Times of Israel đăng vào ngày 10/10/2023.

Ảnh chụp màn hình bài báo gốc do tờ The Times of Israel đăng vào ngày 10/10/2023.

Theo bài báo của Israel, sau khi lực lượng quân dự bị của nước này phàn nàn trong ba ngày liên tiếp về việc thiếu thiết bị quân sự quan trọng cũng như lương thực và các vật tư khác, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) vào ngày 9/10 đã mở đường dây nóng 24/7 để giải đáp các thắc mắc của quân nhân. Vấn đề đưa ra trên đường dây nóng được các đơn vị kỹ thuật, hậu cần của quân đội Israel phản hồi.

Theo Sohu, nội dung liên quan còn cho thấy, khi khiếu nại gia tăng, Israel đã thành lập nhiều nhóm trên nền tảng xã hội WhatsApp để cố gắng kết nối những người có nhu cầu với các nhà tài trợ và nguồn cung tại địa phương, đồng thời các quốc gia khác cũng bắt đầu cung cấp vật tư và hỗ trợ tài chính.

Tuy nhiên, theo Sohu, điều đáng chú ý là toàn bộ bài báo không hề đề cập đến “Trung Quốc”, cũng không bao gồm một bức ảnh khác được cho là “áo giáp chống đạn cấp 4 đã được vận chuyển từ Trung Quốc tới Israel”.

Theo một bài báo khác trên tờ The Times of Israel, quân dự bị Israel phàn nàn trên mạng xã hội rằng, quân đội nước này không cung cấp cho họ trang thiết bị phù hợp để đối phó với cuộc tấn công dự kiến trên quy mô lớn nhằm vào lực lượng Hamas ở Dải Gaza. Do đó, những người lính Israel đang cố gắng tự mua các trang bị cần thiết. Tuy nhiên, người phát ngôn của IDF Daniel Hagari phủ nhận việc thiếu hụt vật tư và nói rằng đó chỉ là "vấn đề hậu cần".

  Một bài báo khác được tờ The Times of Israel đăng vào ngày 9/10/2023 cho biết, quân dự bị Israel phàn nàn về việc thiếu hoặc trang bị kém chất lượng.

Một bài báo khác được tờ The Times of Israel đăng vào ngày 9/10/2023 cho biết, quân dự bị Israel phàn nàn về việc thiếu hoặc trang bị kém chất lượng.

"Áo giáp chống đạn cấp 4” mua từ Trung Quốc đã được vận chuyển tới Israel?

Theo Sohu, mặc dù tính đến thời điểm đăng bài, nguồn gốc của bức ảnh “’áo giáp chống đạn cấp 4’ mua từ Trung Quốc đã được vận chuyển tới Israel” được lan truyền trên mạng chưa thể xác định nguồn gốc, nhưng có thể thấy cạnh bên của xe đẩy hành lý trong ảnh có dòng chữ “Welcome to Friendly Los Angeles" (Chào mừng đến với Los Angeles thân thiện), hoàn toàn trái ngược với điểm đến "Israel" như trong tin đồn. Đồng thời, chỉ dựa vào hình ảnh này thì cũng không thể xác định được các mặt hàng được vận chuyển trong thùng là gì.

  Dòng chữ

Dòng chữ "Chào mừng đến với Los Angeles thân thiện" được hiển thị rõ ràng trên cạnh bên của xe đẩy hành lý ở góc dưới bên phải của bức ảnh đang lan truyền trên mạng.

Tóm lại, theo Sohu, không có bằng chứng nào cho thấy Israel đã mua một lượng lớn quân trang từ Trung Quốc trong bối cảnh xung đột Israel - Hamas hiện nay. Theo các tin tức được truyền thông Israel đăng tải, nước này thực sự thiếu thiết bị quân sự, nhưng quân đội nước này hiện đã mở đường dây nóng trên các nền tảng xã hội để giải quyết các vấn đề liên quan.

Văn bản gốc của bài báo không đề cập bất kỳ thông tin nào liên quan đến Trung Quốc, và trong bức ảnh được cho là “’áo giáp chống đạn cấp 4’ mua từ Trung Quốc đã được vận chuyển tới Israel”, dòng chữ "Chào mừng đến với Los Angeles thân thiện" được hiển thị rõ ràng ở cạnh bên của xe đẩy hành lý.

Ngoài ra, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning ngày 9/10 đã nói rõ rằng, Trung Quốc luôn đứng về phía sự công bằng và chính đáng trong vấn đề xung đột Israel - Hamas, và Trung Quốc luôn tin rằng đối thoại và đàm phán là cách cơ bản để giải quyết vấn đề.

Hữu Hiển

Xuất hiện 'cơn ác mộng' của Israel nếu tấn công Hamas ở Dải Gaza

Xuất hiện "cơn ác mộng" của Israel nếu tấn công Hamas ở Dải Gaza

Theo Times of Israel, sau 16 ngày không kích, IDF đã chuẩn bị đầy đủ cho một cuộc tấn công trên bộ ở Dải Gaza.