Israel dồn vũ khí hạng nặng và bộ binh, trút bão lửa toàn mặt trận: TT Netanyahu tuyên bố 'thay đổi cả Trung Đông'

Phóng viên của kênh truyền hình tin tức Al-Jazeera Charles Stratford cho biết, đang có "sự tăng cường ồ ạt lực lượng" ở miền nam Israel.

Israel tập kết vũ khí hạng nặng và bộ binh

Đưa tin từ thị trấn Netivot của Israel - cách Gaza khoảng 3km, phóng viên của kênh truyền hình tin tức Al-Jazeera Charles Stratford cho biết, đang có "sự tăng cường ồ ạt lực lượng" ở miền nam Israel.

"Vũ khí hạng nặng đang được đưa vào khu vực này. Bạn có thể thấy các xe bọc thép chở quân được thiết kế để đưa bộ binh vào trận chiến. Chúng tôi đã thấy cả xe tăng cùng các hệ thống pháo" - Stratford nói.

Đáng lưu ý, theo Stratford, các binh sĩ Israel đang được đưa tới khu vực tập kết bằng xe tải - một phương tiện nhỏ nhẹ chuyên dụng. Đây là dấu hiệu cho thấy chiến dịch trên bộ quy mô lớn có thể sắp được tiến hành.

Khói và lửa bốc lên trong cuộc tấn công của Israel nhằm vào dải Gaza. Ảnh: Reuters
Khói và lửa bốc lên trong cuộc tấn công của Israel nhằm vào dải Gaza. Ảnh: Reuters

Bên cạnh đó, các máy bay chiến đấu Israel vẫn đang thực hiện những cuộc xuất kích liên tục về phía dải Gaza để ném bom vào các mục tiêu chỉ định. Quân đội Israel cho biết họ đang thực hiện một trong những đợt không kích lớn nhất nhằm vào Hamas ở Dải Gaza.

Truyền thông Israel cũng đưa tin, lực lượng quân đội nước này đã tấn công 1.000 mục tiêu ở Gaza. Phóng viên của Al-Jazeera mô tả, các máy bay không người lái của Israel tiếp tục bay lượn trên bầu trời Gaza trong khi những đám khói bốc lên từ đống đổ nát của các tòa nhà bị phá hủy.

Trút bão lửa đồng thời xuống Lebanon

Không chỉ mặt trận ở dải Gaza nóng rực, quân đội Israel thông báo họ đã đồng thời tấn công các mục tiêu ở miền nam Lebanon bằng trực thăng vũ trang. Lực lượng gìn giữ hòa bình của Lực lượng Lâm thời Liên hợp quốc tại Lebanon (UNIFIL) cho biết, họ đã ghi nhận các vụ nổ gần al-Boustan ở tây nam Lebanon.

Tờ Sky News đưa tin, một thành viên Hezbollah đã thiệt mạng trong cuộc pháo kích của Israel vào miền nam Lebanon.

Lực lượng Israel nã pháo từ khu vực biên giới ở phía bắc Israel về phía nam Lebanon. Ảnh: AFP
Lực lượng Israel nã pháo từ khu vực biên giới ở phía bắc Israel về phía nam Lebanon. Ảnh: AFP

Trước đó, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thông báo, "một số nghi phạm có vũ trang" xâm nhập vào Israel từ Lebanon đã bị tiêu diệt và các binh sĩ IDF đang lục soát khu vực.

Hãng tin NNA dẫn lời Thủ tướng tạm quyền Lebanon Najib Mikati cho biết, Lebanon không muốn bị lôi kéo vào cuộc xung đột đang diễn ra giữa Israel và Hamas

"Chúng tôi không muốn Lebanon tham gia vào cuộc chiến đang diễn ra và chúng tôi đang nỗ lực để ngăn chặn điều đó" - Ông Mikati nói.

Ông Mikati nhấn mạnh rằng, ưu tiên của Lebanon là duy trì sự ổn định dọc biên giới phía nam với Israel, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế gây áp lực, buộc Israel quay trở lại bàn đàm phán hòa bình theo khuôn khổ "Sáng kiến hòa bình Ả Rập".

'Thay đổi cả Trung Đông'

Trong tuyên bố mới nhất, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã thề sẽ huy động "lực lượng khổng lồ" ở Gaza, đồng thời tuyên bố phản ứng quân sự của Israel đối với phong trào Hamas sẽ "thay đổi cả Trung Đông".

"Những gì Hamas sớm nếm trải sẽ khó khăn và khủng khiếp. Chúng tôi sẽ thay đổi cả Trung Đông. Đây mới chỉ là sự khởi đầu. Tất cả chúng tôi đều ở bên các vị và chúng tôi sẽ đánh bại chúng bằng vũ lực, bằng một lực lượng khổng lồ" - Ông Netanyahu đã đưa ra tuyên bố đanh thép khi nói chuyện với những người đứng đầu các thị trấn biên giới phía nam bị tấn công bất ngờ từ ngày 7/10.

Đài phát thanh quân đội Israel cho biết, cuộc chiến của Israel - theo đúng định nghĩa mà Thủ tướng Netanyahu đưa ra - là nhằm tước bỏ "khả năng gây tổn hại cho Israel" của Hamas.

"Nếu có thông tin tình báo chính xác về vị trí của các tù nhân Israel, chắc chắn Israel sẽ kiềm chế không tấn công địa điểm đó, nhưng chừng nào thông tin đó không tồn tại thì tất cả các mục tiêu của Hamas sẽ bị tấn công" - Báo cáo của Đài phát thanh quân đội Israel cho hay.

Tùng Chi

Báo Ấn Độ bất ngờ dự đoán tuyển Việt Nam đả bại tuyển Trung Quốc ngay sân khách

Báo Ấn Độ bất ngờ dự đoán tuyển Việt Nam đả bại tuyển Trung Quốc ngay sân khách

Hãng truyền thông nổi tiếng của Ấn Độ đã nghiêng về một chiến thắng cho tuyển Việt Nam, bất kể tuyển Trung Quốc có lợi thế sân nhà.