Báo Trung Quốc: Gió đảo chiều khi gặp lại đội tuyển Việt Nam, là "trận chiến thực sự" cho chúng ta

Không chỉ riêng đội tuyển Việt Nam gây ngạc nhiên cho giới chuyên môn bằng sự trẻ hóa mạnh mẽ, mà đội tuyển Trung Quốc cũng thế trong lần tái đấu vào ngày mai (10/10).

Theo nhận định của tờ Sina, lần gặp lại này với đội tuyển Việt Nam, đội tuyển Trung Quốc trong tay HLV Jankovic hứa hẹn sẽ vấp phải không ít khó khăn khi có những sự thay đổi lớn. So với lần tập trung trước với 24 tuyển thủ được triệu tập, danh sách lần này có tổng cộng 26 cần thủ được gọi lên chuẩn bị cho hai trận đấu gặp Việt Nam và Uzbekistan, là tiền đề quan trọng cho vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á.

So với lần triệu tập trước, có 11 tuyển thủ đã bị loại khỏi danh sách, cùng với đó là 13 cái tên mới được điền vào. Đáng chú ý trong số đó là 3 cái tên vừa dự Asiad theo diện quá tuổi, cùng với 9 cầu thủ có tên trong đội hình dự Asiad khác.

Những nhân tố trẻ từ Asiad trở về đang được kỳ vọng là
Những nhân tố trẻ từ Asiad trở về đang được kỳ vọng là "luồng gió mới" cho đội tuyển Trung Quốc

Theo đó, đội tuyển Trung Quốc đang được trẻ hóa mạnh mẽ với chỉ duy nhất 1 cầu thủ sinh năm 1988, 3 cầu thủ sinh năm 89/90, 3 cầu thủ 91/92, 5 cầu thủ 93/94, 2 cầu thủ 95/96, 5 cầu thủ 97/98 và đặc biệt là có đến 7 cầu thủ sinh năm 1999/2000.

Trước thềm trận giao hữu gặp đội tuyển Việt Nam vào ngày mai, các học trò của HLV Jankovic đang không có được sự tự tin cần thiết khi thi đấu không tốt ở cả hai trận giao hữu hồi tháng Chín, với trận hòa trước Malaysia cùng trận thua trước Syria. Bởi vậy theo tờ báo Trung Quốc Sina, lấy lại sự tự tin, nhất là thổi được sự tự tin vào các cầu thủ trẻ vừa được bổ sung là nhiệm vụ nặng nề nhất của Ban huấn luyện đội tuyển Trung Quốc lúc này.

Phóng viên Chen Yong của tờ báo này cũng nhận xét rằng ở lần gặp lại này, đội tuyển Trung Quốc hứa hẹn sẽ gặp không ít khó khăn khi "gió đảo chiều". Ở lần gặp gỡ cuối cùng, dù cho đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng 3-1, song Trung Quốc mới là đội chơi chủ động tấn công, trong khi các học trò của HLV Park Hang-seo áp dụng lối chơi phòng ngự phản công đã trở thành thương hiệu của ông thầy người Hàn Quốc.

Báo Trung Quốc: Gió đảo chiều khi gặp lại đội tuyển Việt Nam, là

Tuy nhiên dưới bàn tay của HLV Troussier, đội tuyển Việt Nam đang chuyển mình với lối chơi kiểm soát bóng mạnh mẽ và những cầu thủ trẻ từng được huấn luyện nhiều năm bởi nhà cầm quân người Pháp này đang vận hành khá nhuần nhuyễn triết lý bóng đá của ông thầy. Trong khi đó với đội hình trẻ hóa của mình, dự kiến HLV Jankovic sẽ phải "chuyển vai" cho đội tuyển Trung Quốc khi vận hành chiến thuật phòng ngự phản công.

Đối đầu với đội tuyển Việt Nam, tờ Sina nhận định rằng đội tuyển Trung Quốc của ông Jankovic sẽ phải phát huy được điểm mạnh là những pha phản công ở hai bên cánh, đồng thời là khả năng không chiến khi có thể hình vượt trội hơn đối thủ. Nhưng điều này cũng sẽ vấp phải không ít khó khăn khi đội tuyển Việt Nam từng "bắt bài" thành công miếng đánh này.

Phóng viên Trung Quốc Chen Yong nhấn mạnh, cuộc tái đấu với đội tuyển Việt Nam mang ý nghĩa cực kỳ quan trọng, thậm chí là sống còn với đội tuyển Trung Quốc lúc này, bởi nó không chỉ khẳng định năng lực của HLV Jankovic, mà còn là bước ngoặt lớn lao về mặt tinh thần cho bóng đá Trung Quốc. Dù cho vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á còn chưa bắt đầu, song "trận chiến thực sự" với đội tuyển Trung Quốc đã bắt đầu, bằng cuộc đối đầu "kinh điển" với đội tuyển Việt Nam.

Ngô Trà

HLV Trung Quốc thừa nhận 'tử huyệt' của đội nhà trước đại chiến gặp tuyển Việt Nam

HLV Trung Quốc thừa nhận "tử huyệt" của đội nhà trước đại chiến gặp tuyển Việt Nam

HLV Jankovic chia sẻ thẳng thắn về điểm yếu của đội nhà và tình hình chấn thương của một số cầu thủ trước thềm trận đấu gặp tuyển Việt Nam.