Kết thúc 20 ngày cách ly xã Lôi Sơn để ngăn ngừa COVID-19 lây lan

Tối 3/3, tỉnh Vĩnh Phúc chính thức công bố quyết định hết thời gian khoanh vùng và cách ly đối với xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên.

Theo báo Người lao động, đúng 0 giờ ngày 4-3, xã Sơn Lôi được dỡ bỏ việc khoanh vùng, phong tỏa , cách ly sau 20 ngày theo quy định. Sự kiện diễn ra trong niềm vui của bà con nhân dân xã Sơn Lôi, các cán bộ, chiến sĩ, y bác sĩ đã "trực chiến" cùng người dân 20 ngày cách ly vừa qua.

Trong khi đó, VnExpress cho biết, dự lễ công bố có bà Hoàng Thị Thuý Lan, Bí thư Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc ; ông Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Y tế..., cùng hàng trăm người dân địa phương. Nhiều người có mặt ở hội trường xã từ 21h. 

Ông Bùi Hồng Đô, Chánh văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Phúc công bố hai quyết định: Chấm dứt cách ly xã Sơn Lôi (khu vực cấm tạm thời) và dừng hoạt động của 12 chốt kiểm soát; thời gian từ 0h ngày 4/3. 

Cơ quan chức năng tháo dỡ hàng rào phong tỏa. Ảnh: Giang Huy/VnExpress
Cơ quan chức năng tháo dỡ hàng rào phong tỏa. Ảnh: Giang Huy/VnExpress

Lý do hết cách ly là đã qua 20 ngày trên địa bàn xã không phát hiện ca mắc bệnh mới.

Theo ông Nguyễn Minh Trung, Phó bí thư Huyện uỷ Bình Xuyên, cách đây 20 ngày, với quyết tâm "chống dịch như chống giặc", tỉnh lập 12 chốt phong toả vùng dịch Sơn Lôi. Ngay sau đó huyện triển khai các biện pháp kiểm soát ra vào theo quy định, đồng thời đưa 17 chuyến hàng hoá đã được kiểm dịch vào phục vụ người dân. "Hơn 6.000 lượt người được đo thân nhiệt, đảm bảo an toàn khi đi qua chốt kiểm soát để làm ruộng, khám chữa bệnh", ông Trung nói.

Trước diễn biến khó lường của dịch bệnh, huyện Bình Xuyên sẽ tiếp tục lập danh sách công dân địa phương đang làm việc, sinh sống tại nước ngoài để có biện pháp phù hợp; tiếp tục giám sát các trường hợp nghi mắc bệnh trên địa bàn, đặc biệt là người dân trở về từ Hàn Quốc, Iran, Italy... Chính quyền địa phương cũng sẽ duy trì các khu cách ly tập trung để sẵn sàng khi cần sử dụng; phun hoá chất khử trùng trường học, chợ, những nơi tập trung đông người.

Tỉnh Vĩnh Phúc khuyến cáo người dân Sơn Lôi trước mắt hạn chế đi lại, không tổ chức những hoạt động đông người, tránh nguy cơ dịch tái bùng phát. 

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương