Khẩn cấp hút 150 tấn dầu trong tàu container chìm đề phòng ô nhiễm môi trường

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu nhanh chóng hút 150 tấn dầu trong tài container chìm trên sông Lòng Tàu, huyện Cần Giờ đề phòng ô nhiễm môi trường.

Ngày 20/10, Bộ trưởng Bộ GTVT cùng Phó chủ tịch UBND TP HCM Lê Thành Liên và các đơn vị chức năng có buổi khảo sát hiện trường vụ chìm tàu VIETSUN INTEGRITY chìm trên sông Lòng Tàu.

Hiện trường tàu VIETSUN INTEGRITY chìm trên sông Lòng Tàu.
Hiện trường tàu VIETSUN INTEGRITY chìm trên sông Lòng Tàu.

Phó chủ tịch UBND Lê Thanh Liêm cho biết, TP HCM đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường kiểm tra, giám sát lấy mẫu nước khu vực xung quanh tàu chìm. Nếu phát hiện có biểu hiện lạ, sẽ có ngay phương án xử lý. Với vấn đề tràn dầu, hiện đã được khoanh vùng để có biện pháp hút dầu lên.

Ông Nguyễn Xuân Sang – Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam báo cáo, hiện tại cơ quan chức năng bố trí hai lớp phao quay quanh khu vực tàu chìm để ngăn ngừa sự cố tràn dầu. Sau sự có, hiện tượng rò rỉ nhiên liệu từ phương tiện rất ít và đã được thu gom. Thợ lặn đã được huy động để kiểm tra tình trạng khu vực chứa 150 tấn dầu để có phương án hút số dầu này lên trước khi trục vớt chiếc tàu chìm.

“Dù không xảy ra ô nhiễm môi trường, nhưng các cơ quan chức năng vẫn phải lường trước được tất cả các nguy cơ để sẵn sàng ứng phó. Hiện tất cả container đã được cố định ở bờ sông và đang di dời khỏi hiện trường”, ông Sang nói.

Do hiện trường tàu chìm nằm trên luồng hàng hải nên các tàu khác không thể lưu thông qua. Các đơn vị như Cảng vụ Hàng hải TP HCM, Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Miền Nam, Hoa tiêu Khu vực I, Hoa tiêu Tân Cảng, Cảnh sát Đường thủy, Biên phòng đã tổ chức chốt chặn các phương tiện đi qua khu vực này, điều tiết tàu thuyền đi qua các hướng khác.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể biểu dương tinh thần làm việc của các đơn vị khi phản ứng nhanh với sự cố tàu chìm. Nhiệm vụ cấp bách hiện nay là tập trung xử lý 150 tấn dầu đang còn trong chiếc tàu chìm ra ngoài để ngăn ngừa ô nhiễm trong 1-2 ngày tới.

Ông Thể yêu cầu khẩn trương trục vớt các container, cố định các container để sớm di dời để thông luồng an toàn hàng hải. Cục Hàng hải phối hợp với các lực lượng có liên quan sớm có biện pháp khắc phục và nhanh chóng xác định nguyên nhân của sự cố chìm tàu.

Trước đó, khoảng 23h30 đêm qua, tại khu vực phao số 28 đến 30, thuộc sông Lòng Tàu, tàu VIET SUN INTEGRITY có tải trọng 8.000 tấn chở 290 container bất ngờ bị chìm khoảng 2/3 thân tàu. Thời điểm xảy ra tai nạn, nhiều người có mặt trên tàu cùng hàng hóa lần lượt rơi xuống sông.

Lê Thu

Tấp nập chợ hoa đêm Quảng An, rạng sáng ngày 20 - 10

Tấp nập chợ hoa đêm Quảng An, rạng sáng ngày 20 - 10

Những ngày cận kề các dịp lễ đặc biệt như 20–10, không khí tại chợ hoa Quảng An lại càng thêm tấp nập, rực rỡ cả một góc đêm Hà Nội.