Khẩn trương ứng phó áp thấp nhiệt đới khả năng mạnh lên thành bão

Tại cuộc họp khẩn sáng 1/8, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng – Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương chuẩn bị ứng phó với áp thấp trên biển Đông dự báo sẽ mạnh lên thành bão.

“Áp thấp nhiệt đới có phạm vi gây ảnh hưởng mạnh, đổ bộ vào đất liền dự kiến vào chiều mai (2/8) - trùng thời điểm triều cường, mưa lớn trên diện cực rộng sau thời gian dài nắng hạn gay gắt - đó là những yếu tố khiến chúng ta không thể chủ quan” – Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

Áp thấp nhiệt đới sau khi hình thành đến ngày hôm nay vẫn di chuyển ổn định theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20 km và có khả năng mạnh lên thành bão.

Đến 1h ngày 2/8, vị trí tâm bão ở khoảng 19,2 độ Vĩ Bắc; 107,8 độ Kinh Đông, trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ và cách huyện đảo Bạch Long Vĩ khoảng 120 km về phía Nam, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75 km/giờ).

Đến 1h ngày 3/8, vị trí tâm bão ở khoảng 20,3 độ Vĩ Bắc; 105,2 độ Kinh Đông, trên đất liền khu vực Nam đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa.Tại Nghệ An, trong đêm qua và sáng sớm nay do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới nên trên địa bàn đã có mưa vừa đến mưa to, lượng mưa tính từ 19h ngày 31/7  đến 7 giờ 1/8 phổ biến từ 20 - 40mm.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng – Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai phát biểu tại cuộc họp. - Ảnh: VGP.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng – Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai phát biểu tại cuộc họp. - Ảnh: VGP.

Chống bão, phòng dịch

Sau khi nghe các báo cáo, thông tin dự báo đường đi, diễn biến của áp thấp nhiệt đới, tình hình ứng phó của các địa phương, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, các Bộ, ngành có liên quan và các địa phương khu vực có nguy cơ ảnh hưởng của bão tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến, kịp thời triển khai các phương án ứng phó theo phương châm “bốn tại chỗ”, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của người dân, trong đó cần lưu ý công tác bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp tại một số địa phương.

“Trước hết, phải khẩn trương triển khai phương án sẵn sàng sơ tán người dân khỏi khu vực nguy hiểm. Đặc biệt, các địa phương phải rà soát phương án sơ tán dân cư đảm bảo các quy định phòng chống dịch bệnh COVID-19”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đối với các địa phương ven biển, Phó Thủ tướng yêu cầu tiếp tục rà soát, kiểm đếm tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển, quản lý chặt chẽ việc ra khơi (kể cả các tàu vận tải, tàu du lịch), nhất là đối với các tàu thuyền hoạt động xa bờ để hướng dẫn di chuyển thoát ra và không đi vào khu vực nguy hiểm hoặc kêu gọi về nơi tránh trú an toàn. Tùy theo diễn biến của bão và tình hình cụ thể tại địa phương, thực hiện việc cấm biển, kể cả đối với các tàu vận tải và du lịch.

Hướng dẫn neo đậu tàu thuyền tại nơi tránh trú, triển khai các phương án đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tại nơi tránh trú. Tổ chức, hướng dẫn gia cố và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, giảm thiệt hại đối với các khu du lịch và khoảng 25 ngàn lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản trong khu vực.

 Ảnh: VGP.
 Ảnh: VGP.

Trên đất liền khu vực ven biển, đồng bằng và đô thị, phải rà soát phương án sơ tán, di dời dân cư, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai phương án bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân tại các khu vực nguy hiểm, nhất là tại các khu vực ven biển, cửa sông, khu vực có nguy cơ ngập sâu, sạt lở, trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản, trong các nhà yếu, không bảo đảm an toàn.

Đồng thời, triển khai các phương án bảo vệ sản xuất, chủ động tiêu nước chống úng ngập đối với các đô thị và bảo vệ sản xuất nông nghiệp; các biện pháp bảo vệ công trình, khu kinh tế, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, kho tàng, hầm lò, các dự án đang thi công ven biển, khu vực khai thác khoáng sản; có các biện pháp bảo vệ, gia cố đê điều theo cấp báo động, nhất là đối với các tuyến đê biển bị sự cố, đang thi công; sẵn sàng lực lượng, vật tư để ứng cứu, khắc phục kịp thời các sự cố.

Đối với các địa phương khu vực miền núi, trung du, cần khẩn trương rà soát các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập sâu khi mưa lớn; sẵn sàng sơ tán, di dời dân cư ra khỏi khu vực nguy hiểm để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

Tổ chức vận hành an toàn các hồ chứa thủy lợi, thủy điện; triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn đập, hồ chứa nước, nhất là đối với các đập, hồ chứa nước xung yếu hoặc đã đầy nước. Chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu tại các khu vực có nguy cơ bị chia cắt kéo dài do mưa lũ (theo dự báo mưa lũ lớn); sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, bảo đảm giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương