Kho dự trữ lúa mì của thế giới sẽ cạn trong 10 tuần tới

Thế giới có khoảng 10 tuần dự trữ nguồn cung lúa mì khi cuộc xâm lược của Nga vào Ukraina bước sang tháng thứ tư, một chuyên gia về an ninh lương thực nói với LHQ.

Sara Menker, Giám đốc điều hành của công ty phân tích nông nghiệp Gro Intelligence, nói với Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc rằng cuộc chiến Nga-Ukraina không phải là nguyên nhân gây ra khủng hoảng an ninh lương thực mà chỉ "đổ thêm dầu vào lửa".

Ukraina được coi là "vựa lúa mì" của thế giới và Nga cộng với Ukraina thì chiếm gần một phần ba lượng lúa mì xuất khẩu của thế giới.

Điều này diễn ra khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cáo buộc Nga sử dụng thực phẩm làm vũ khí. Blinken, cũng phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, nói rằng Nga đang giữ thực phẩm "làm con tin" không chỉ cho người Ukraina mà cho hàng triệu người trên khắp thế giới.

Kho dự trữ lúa mì của thế giới sẽ cạn trong 10 tuần tới - Ảnh 1.

Ukraina đã xuất khẩu hơn 140 triệu USD lúa mì sang Mỹ trước đại dịch, với sự gián đoạn mới nhất làm tăng thêm thảm họa về giá. Ảnh: AP

"Chính phủ Nga dường như nghĩ rằng việc sử dụng lương thực như một vũ khí phá vỡ tinh thần của người dân Ukraina", Blinken nói.

Menker cho biết hạn hán trên khắp thế giới đang góp phần làm suy giảm nguồn lúa mì. Menker cho biết nguồn cung cấp lương thực toàn cầu cũng đang bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu và tình trạng thiếu phân bón.

Bà nói: "Chúng tôi hiện chỉ còn 10 tuần tiêu thụ toàn cầu trong tình trạng tồn kho trên toàn thế giới. Điều kiện ngày nay tồi tệ hơn so với những năm 2007 và 2008".

Menker cho biết, ước tính từ các cơ quan chính phủ chính thức trên toàn thế giới cho thấy tồn kho lúa mì ở mức 33% mức tiêu thụ hàng năm, nhưng nói thêm rằng các mô hình do Gro Intelligence tạo ra cho thấy con số này thực sự có thể gần 20%, một mức chưa từng thấy kể từ năm 2007 và 2008.

Bà nói: "Điều quan trọng cần lưu ý là mức tồn kho ngũ cốc thấp nhất mà thế giới từng thấy hiện nay đang diễn ra trong khi khả năng tiếp cận phân bón bị hạn chế rất nhiều. "Và hạn hán ở các vùng trồng lúa mì trên khắp thế giới là mức khắc nghiệt nhất trong hơn 20 năm qua. Mối lo ngại về hàng tồn kho tương tự cũng áp dụng đối với ngô và các loại ngũ cốc khác".

(Nguồn: Insider)

Chấn Hưng