Khởi tố vụ án vi phạm về an toàn thực phẩm tại Trường iSchool Nha Trang

Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về an toàn thực phẩm xảy ra tại Trường iSchool Nha Trang.

Liên quan vụ học sinh bị ngộ độc hàng loạt ở Trường iSchool Nha Trang, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "vi phạm quy định về an toàn thực phẩm".

Trước đó vào ngày 22./11, Viện Pasteur Nha Trang đã công bố kết quả xét nghiệm cho thấy vi khuẩn Salmonella và vi khuẩn Bacillus cerus đã được phát hiện trong mẫu cánh gà chiên, trong mẫu nước mắm cũng có vi khuẩn Bacillus cerus. Chủng Bacillus cerus trong hai mẫu trên là chủng sinh độc tố ly giải hồng cầu và độc tố ruột không ly giải hồng cầu.  Ngoài ra, vi khuẩn Escherichia coli cũng được phát hiện trong mẫu cánh gà chiên.

Bác sĩ bệnh viện 22-12 kiểm tra sức khỏe cho học sinh đang điều trị
Bác sĩ bệnh viện 22-12 kiểm tra sức khỏe cho học sinh đang điều trị

Người đảm trách tổ chức bếp ăn bán trú cho 930 học sinh và giáo viên Trường iSchool Nha Trang là ông Bùi Phúc Lam. Ông Lam có giấy phép hộ kinh doanh cấp năm 2015, với ngành nghề bán hàng ăn uống, giải khát, hải sản. 

Vừa qua, Công an tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản đề nghị Sở Y tế Khánh Hòa chỉ đạo các cơ sở y tế gồm các bệnh viện tiến hành rà soát, tổng hợp số liệu học sinh Trường iSchool Nha Trang đến khám, điều trị do ngộ độc thực phẩm.  Ngoài ra, những cơ sở nào đã và đang tiếp nhận điều trị bệnh nhân liên quan vụ việc nêu trên cần phải thông báo cho cơ quan điều tra.

Cơ quan cảnh sát điều tra cũng yêu cầu các cơ sở y tế phải lưu giữ, bảo quản hồ sơ bệnh án, mẫu máu của bệnh nhân để cung cấp, phục vụ công tác điều tra khi có yêu cầu.

Chia sẻ với Vietnamnet chiều 23/11, ông Phạm Hữu Bình - Hiệu trưởng trường Ischool cho biết: “Vụ việc xảy ra quá sức tưởng tượng của tôi, tôi vô cùng đau xót". Ông kể răng ngày 17/11, nhà bếp nấu bữa trưa gồm cơm gà, sốt trứng, gỏi gà, cánh gà chiên, canh dưa leo… cho khoảng 880 học sinh.

Đến tối, trường tổ chức diễn văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, thời điểm này, nhiều học sinh có triệu chứng đau bụng, khó chịu, tiêu chảy nhiều lần… sau đó lần lượt nhập viện. Nhận tin, ông Bình cùng đồng nghiệp tức tốc tới bệnh viện. 

"Tôi như chết lặng, tâm trạng rối bời" - ông Bình buồn bã nhớ lại. 

Ông Bình kể, hộ kinh doanh Bùi Phúc Lam đã nấu bữa ăn bán trú cho Ischool Nha Trang được 5 năm. Quá trình chế biến được thực hiện tại bếp ở trường. Nguồn nguyên liệu thức ăn nhà trường không thể nắm được vì đơn vị thầu kiểm soát và đây là lần đầu xảy ra sự cố.

Về việc phụ huynh phản ánh chất lượng bữa ăn kém, giá thành cao, ông Bình khẳng định bản thân hoàn toàn không có động cơ, hay liên quan gì đến cơ sở nấu ăn bán trú.

"70.000 đồng không chỉ là đồ ăn mà tính luôn cả chi phí điện, nước, chi phí cho người dọn dẹp, nấu ăn… Trước khi ký hợp đồng với cơ sở này, trường đã tổ chức đấu thầu công khai. Qua thời gian họ tổ chức bữa ăn không xảy ra sự cố gì nên trường vẫn tiếp tục duy trì, do một phó hiệu trưởng phụ trách" - ông Bình cho biết.

Đối với ý kiến của phụ huynh về việc bữa ăn không đảm bảo chất lượng, thiếu dinh dưỡng khiến các con nhiều lần phàn nàn song không được trường phúc đáp, ông Bình nói trường và phía đại diện phụ huynh vẫn liên tục trao đổi. Khi lãnh đạo trường đi kiểm tra thấy học trò bỏ bữa hay còn thừa thức ăn nhiều đều ghi nhận và yêu cầu bếp điều chỉnh.

Toàn trường đang nghỉ học 1 tuần, đồng thời phối hợp với các bệnh viện, cơ quan chuyên môn tập trung cứu chữa, đảm bảo sức khỏe cho học sinh. Ông Bình cho biết, toàn bộ chi phí điều trị cho học sinh và cả chi phí tái khám sau này trường sẽ lo. Trường cũng tạm dừng tổ chức bán trú và cũng dừng hợp đồng với cơ sở tổ chức bếp ăn.

Thanh Mai

Apax Holdings (IBC) của Shark Thuỷ bị cưỡng chế thuế hơn 5,6 tỷ đồng

Apax Holdings (IBC) của Shark Thuỷ bị cưỡng chế thuế hơn 5,6 tỷ đồng

Cục Thuế TP. Hà Nội đã ra 17 quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của IBC (địa chỉ tại số 88 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội) với tổng số tiền hơn 5,625 tỷ đồng, bao gồm thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp, tiền chậm nộp thuế.