Khởi tố vụ tung tin nữ sinh tự tử vì bị xâm hại khi học quân sự

Hiện các cơ quan chức năng đã xác định được các đối tượng trực tiếp chỉnh sửa, đăng tải, phát tán các clip chưa được kiểm chứng.

Sáng 14-1, Cơ quan điều tra hình sự Quân khu 7 công bố quyết định khởi tố vụ án hình sự các đối tượng đưa thông tin sai sự thật qua việc phát tán clip cho rằng "sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM đang học giáo dục quốc phòng - an ninh tại Trường Quân sự Quân khu 7 nhảy lầu tự tử do bị xâm hại".

Căn cứ tin báo về tội phạm của Trường Quân sự Quân khu 7, các thông tin trên không gian mạng có nội dung bịa đặt, sai sự thật tại Trung tâm giáo dục Quốc phòng - An ninh (GDQP&AN) Trường Quân sự Quân khu 7 gây dư luận xấu làm giảm uy tín của Quân đội và của nhà trường.

  Đại tá Nguyễn Tiến Sơn, Chủ nhiệm Chính trị Trường Quân sự Quân khu 7 thông tin tại họp báo ngày 12/1 vừa qua- Ảnh: SGGP

Đại tá Nguyễn Tiến Sơn, Chủ nhiệm Chính trị Trường Quân sự Quân khu 7 thông tin tại họp báo ngày 12/1 vừa qua- Ảnh: SGGP

Sau khi xác định có dấu hiệu tội phạm “Tội đưa trái phép thông tin mạng máy tính” quy định tại khoản 1, Điều 288 Bộ luật Hình sự; căn cứ Điều 36; Điều 143; khoản 1 Điều 153; Điều 154 Bộ luật tố tụng hình sự, cơ quan điều tra hình sự Quân khu 7 quyết định khởi tố vụ án hình sự "Tội đưa tin trái phép thông tin mạng máy tính" xảy ra tại Trung tâm giáo dục Quốc phòng - An ninh Trường Quân sự Quân khu 7.

Thiếu tướng Du Trường Giang, Phó Tư lệnh Quân khu 7 yêu cầu các cơ quan chức năng sớm hoàn chỉnh hồ sơ vụ án, kiên quyết xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật các đối tượng vu khống, xuyên tạc sai sự thật.

Hiện các cơ quan chức năng đã xác định được các đối tượng trực tiếp chỉnh sửa, đăng tải, phát tán các clip chưa được kiểm chứng trên các nền tảng mạng xã hội. Phòng Điều tra Hình sự Quân khu 7 tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng để sớm làm sáng tỏ sự việc, xử lý đúng người, đúng tội.

Trước đó, tối 11/1, mạng xã hội lan truyền thông tin thời điểm sinh viên Trường HUFLIT học quân sự tại Trung tâm GDQP&AN Trường Quân sự Quân khu 7, có 2 nữ sinh bị xâm hại trong trung tâm. Sau đó, 2 nữ sinh đã tự tử và một người chết, một người bị thương nặng. Kèm theo thông tin trên là 2 clip, trong đó một clip có tiếng la hét thất thanh của một người nữ. Clip khác diễn tả cảnh một nhóm người đang khiêng một người đi vào bên trong. Theo thông tin lan truyền, 2 clip này đều liên quan đến chuyện 2 nữ sinh Trường HUFLIT bị xâm hại.

Chiều 12/1, Trường HUFLIT và Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh (GDQP&AN) - Trường Quân sự Quân khu 7 tổ chức gặp gỡ báo chí thông tin về việc sinh viên của trường theo học tại trung tâm. Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Tiến Sơn - Chủ nhiệm chính trị Trường Quân sự Quân khu 7 cho biết, sinh viên học giáo dục quốc phòng 1 tháng theo quy định của Bộ GD&ĐT. Trường ĐH Ngoại ngữ- Tin học TP.HCM đã có hơn 20 năm tổ chức cho sinh viên học tại Trường Quân sự Quân khu 7.

Liên quan đến thông tin nữ sinh bị hiếp dâm đang lan truyền trên mạng xã hội, ông Sơn cho hay, cách đây 2 ngày có việc mất mát tiền của sinh viên, em H.H là người bị nghi ngờ lấy tiền. Em này không nói gì nhưng bị kích động tâm lý nên đẩy cửa ra ngoài và hét lên. Cán bộ quản lý đã đưa sinh viên xuống làm việc sau đó liên lạc phụ huynh để đưa sinh viên về nhà, theo TPO.

"Khi sinh viên la hét thì tình cờ có 1 sinh viên đang quay clip và sau đó chia sẻ cho các bạn sinh viên khác. Khi thông tin trên mạng xã hội trở nên sai lệch, sinh viên quay clip đã đăng lời đính chính để chia sẻ cho bạn bè biết nội dung", ông Sơn nói đồng thời khẳng định, clip lan truyền trên mạng xã hội đã bị cắt ghép làm sai lệch thông tin.

Cũng theo ông Sơn, tối 11/1, Trường Quân sự Quân khu 7 có liên lạc lại với phụ huynh và được biết sinh viên vẫn còn rất buồn vì thông tin bị người dùng mạng xã hội chuyển sang hướng khác. Trường Quân sự Quân khu 7 cũng đã đề nghị công an TP.HCM vào cuộc làm rõ sau khi có những thông tin, hình ảnh cắt ghép sai sự thật.

Thanh Mai

Tử vi ngày mai 16/1 của 12 cung hoàng đạo chi tiết nhất

Tử vi ngày mai 16/1 của 12 cung hoàng đạo chi tiết nhất

Xem tử vi ngày 16/1 của 12 cung hoàng đạo giúp bạn có sự lựa chọn hợp lý để thu lại kết quả tốt nhất trong ngày về công việc, sức khỏe, tình cảm,…