Không có điện, không phích cắm, thì đã sao!

Sống xanh là xu hướng được nhiều người trên thế giới quan tâm, gần đây với các trào lưu dùng thực phẩm organic, giảm rác thải nhựa, thiền yoga…

Để tìm kiếm một không gian được sống gần gũi với thiên nhiên mỗi ngày, nhiều gia đình trên thế giới trải dài từ Mỹ sang các nước châu Âu, Úc và cả châu Á đã quyết định sinh sống tại những khu vực hoang dã, bao quanh bởi núi rừng và những dòng sông và hạn chế sử dụng điện hết mức có thể.

Chẳng hạn như Hàn Quốc, giữa lòng thủ đô Seoul với nhịp sống nhộn nhịp, nhưng vẫn tồn tại một cộng đồng nhỏ nói không với điện năng có tên NoPlug, Tên của nó xuất phát từ ý tưởng ở trung tâm của xã: "không có điện, không có phích cắm".

  NoPlug, một cộng đồng nhỏ tại thủ đô Seoul - Hàn Quốc với cuộc sống với mức tiêu thụ điện bằng 0.

NoPlug, một cộng đồng nhỏ tại thủ đô Seoul - Hàn Quốc với cuộc sống với mức tiêu thụ điện bằng 0.

 Có thể nói Hàn Quốc là một trong số những nước xả khí thải carbon dioxide cao nhất trên toàn cầu, NoPlug hy vọng cộng đồng của họ có thể tạo ra ảnh hưởng bằng cách giảm lượng khí thải carbon từ họ.

Mặc dù không thể hoàn toàn không có khí thải, nhưng ý tưởng là đặt mức tiêu thụ điện ở mức 0 và cố gắng giữ bất kỳ nguồn năng lượng nào từ các nguồn bền vững.

Hoàn cảnh sống của họ là rất khác nhau về ý nghĩa của việc có một ngôi nhà hoàn toàn không có nguồn điện, họ dựa vào các nguồn nhiên liệu như năng lượng mặt trời và lửa để thực hiện các công việc hàng ngày (và thậm chí điều hành một quán cà phê không có điện mở cửa từ sáng đến tối).

Tiến sĩ Fujimura Yasuyuki, nhà sáng lập cộng đồng NoPlug, cho biết. "Tôi muốn chắp cánh ước mơ cho những bạn trẻ đang mất đi hi vọng của bản thân. Đó là nhiệm vụ của chúng tôi" - Hàng tháng ông Fujimura bay từ Nhật sang Hàn Quốc một lần để ghé thăm NoPlug và hướng dẫn mọi người cách thích ứng với cuộc sống hằng ngày khi không dùng đến điện năng.

Không có điện, không phích cắm, thì đã sao!

 Còn tại châu Âu, một nghiên cứu cho thấy, con người trong thời thơ ấu càng gần gũi thiên nhiên, thì càng nhận được nhiều lợi ích khi trưởng thành và trong quãng đời còn lại.

Bởi khi các siêu đô thị thi nhau mọc lên, việc thiếu vắng các khoảng không gian tự nhiên ngoài trời có thể gây ra hậu quả tiêu cực, kéo dài cả đời đối với sức khỏe tinh thần của chúng ta.

Ngược lại, những người may mắn được lớn lên trong môi trường gần gũi với thiên nhiên sẽ có sức khỏe tốt hơn. Một nghiên cứu tại Viện Sức khỏe Toàn cầu Barcelona, được công bố trên Tạp chí International Journal of Environmental Research and Public Health còn cho thấy, những lợi ích này sẽ kéo dài suốt đời đối với sức khỏe tinh thần.

Các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ gần 3.600 người ở 4 quốc gia châu Âu và phát hiện rằng, những trải nghiệm tiếp xúc với tự nhiên ở thời thơ ấu này có liên quan đến cảm giác lo âu và trầm cảm ở tuổi trưởng thành.

  Sống không có tiện ích gia đình, internet, thức ăn nhanh và tất cả những cạm bẫy của cuộc sống hiện đại có vẻ không thể tưởng tượng được với một số người, nhưng với những người khác, đó là một tầm nhìn về lối sống lý tưởng.

Sống không có tiện ích gia đình, internet, thức ăn nhanh và tất cả những cạm bẫy của cuộc sống hiện đại có vẻ không thể tưởng tượng được với một số người, nhưng với những người khác, đó là một tầm nhìn về lối sống lý tưởng.

Điều phối viên nghiên cứu Wilma Zijlema cho biết, điều này cho thấy tầm quan trọng của “không gian xanh lá” (môi trường trên mặt đất) và “không gian xanh dương” (môi trường nước) đối với con người.

Vấn đề không dừng lại ở chỗ con người có đánh giá cao thiên nhiên hay không, mà thiên nhiên còn ảnh hưởng đến trạng thái tâm lý lành mạnh ở tuổi trưởng thành”.

Hiện nay có những bằng chứng thuyết phục để nói lên rằng những khu đô thị ít khoảng xanh có thể gây hại cho sức khỏe tinh thần của những thế hệ tương lai.

Do đó, cùng với sự phát triển của các khu đô thị, các nhà khoa học ở Viện Sức khỏe Toàn cầu đang kêu gọi các nhà hoạch định chính sách phải đảm bảo không gian tự nhiên cho trẻ em, sân trường có nhiều cây xanh, thậm chí có thể thúc đẩy chương trình giảng dạy hòa nhập với tự nhiên.

Không có điện, không phích cắm, thì đã sao!

Theo Science Alert, hiện nay, 73% người dân châu Âu sống ở khu vực thành thị. Đến năm 2050, con số này có khả năng sẽ tăng lên 80%. Ở châu Á, tỷ lệ hiện nay là 49%.

Thật khó để xác định chúng ta cần tiếp xúc với tự nhiên bao nhiêu là đủ, nhưng với các thành phố đang bành trướng và thiên nhiên ngày càng bị thu hẹp lại, việc dành ra một chút không gian xanh có thể đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe lâu dài của con người.

GIA HÂN

Doanh nhân “rái cá” khởi nghiệp với mỹ phẩm từ thiên nhiên

Doanh nhân “rái cá” khởi nghiệp với mỹ phẩm từ thiên nhiên

Huỳnh Thị Kim Hoàng (33 tuổi), giám đốc công ty đặc sản Ngọc Hoàng (Cần Đước, Long An) là người sáng lập thương hiệu Hafabo, mỹ phẩm làm đẹp từ nhiên nhiên.