Không rượu, không thuốc nhưng 22 tuổi đã suýt chết vì thuyên tắc phổi, chàng trai tưởng mình nghe nhầm khi biết nguyên nhân

Rất nhiều người cho rằng bệnh về phổi chỉ liên quan tới thuốc lá, bia rượu, không khí ô nhiễm… Điều này là sai lầm.

Ở tuổi 22, Tiểu Lý (Vũ Hán, Trung Quốc) cao 183cm và nặng 102kg. Anh tự nhận mình là một “Otaku” điển hình bởi vì có niềm đam mê mãnh liệt với truyện tranh và trò chơi nhập vai trên máy tính. Nhưng anh không thể ngờ đây là một trong những yếu tố dẫn tới tình trạng thuyên tắc phổi khiến mình suýt mất mạng.

  Chàng trai bị thuyên tắc phổi sau khi ngồi nhiều giờ ở một tư thế để chơi game (Ảnh BV cung cấp)

Chàng trai bị thuyên tắc phổi sau khi ngồi nhiều giờ ở một tư thế để chơi game (Ảnh BV cung cấp)

Theo lời kể của mẹ Tiểu Lý, mùa hè này anh vừa tốt nghiệp đại học. Gia đình cũng khá giả nên không muốn anh vất vả đi tìm việc ngay, trở về quê nghỉ ngơi trong vài tháng. Anh không hút thuốc, không uống rượu bia cũng rất ít khi ra ngoài. Hầu hết thời gian đều ở trong phòng riêng đọc truyện, chơi game và nghịch điện thoại.

Buổi sáng ngày 10/8, đang chuẩn bị đồ ăn dưới bếp thì mẹ Tiểu Lý nghe thấy tiếng động lớn và chạy lên phòng con trai kiểm tra. Lúc này, anh nằm trên mặt đất, ngay gần bàn máy tính, tình trạng đã ngất xỉu. Bà hoảng hốt gọi xe cấp cứu đưa con tới Bệnh viện Puren Vũ Hán (Vũ Hán, Trung Quốc).

Tại đây, bác sĩ Li Liangxue đưa ra chẩn đoán Tiểu Lý bị thuyên tắc cả 2 phổi, tình hình nguy kịch cần phẫu thuật cấp cứu ngay. May mắn là tuổi anh còn trẻ, đến bệnh viện kịp thời nên tính mạng được bảo toàn. Sau khi bắt đầu nói chuyện lại được, Tiểu Lý tỏ ra rất sốc khi biết nguyên nhân gây bệnh của mình: ngồi/nằm quá lâu ở một tư thế.

“Tình trạng của bệnh nhân không thể tách rời thói quen sinh hoạt. Dù không hút thuốc hay uống rượu nhưng bệnh nhân lại có thể trạng béo phì mức độ 1. Đặc biệt là bệnh nhân còn trẻ nhưng rất lười vận động, thích nằm hoặc ngồi lâu một chỗ nhiều giờ liên tiếp mỗi ngày.

Trên thực tế cũng có rất nhiều người giống như bệnh nhân, nhất là người trẻ tuổi. Họ có thể là vì công việc, giải trí (xem phim, chơi game…) mà ở ở một tư thế quá lâu. Điều này lâu ngày gây hại cho mạch máu, tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh tật, bao gồm cả bệnh tim mạch - hình thành các cục máu đông, thuyên tắc tim/phổi hay mạch máu não.

Bên cạnh đó, bệnh nhân bẩm sinh có tĩnh mạch chậu chung bên trái nhỏ. Điều này cộng hưởng với lối sống kém, giữ cơ thể ở một tư thế quá lâu khiến huyết khối hình thành nhanh hơn, tốc độ lưu thông máu càng chậm. Nguyên nhân thuyên tắc phổi ở bệnh nhân là do các huyết khối này vỡ ra, vô tình đi vào phổi theo đường tuần hoàn máu” - bác sĩ Li giải thích.

  Nhiều người trẻ vì công việc hoặc giải trí mà ngồi lâu một chỗ nhiều giờ mỗi ngày (Ảnh minh họa)

Nhiều người trẻ vì công việc hoặc giải trí mà ngồi lâu một chỗ nhiều giờ mỗi ngày (Ảnh minh họa)

Hiện tại, sau 11 ngày nằm viện thì sức khỏe của Tiểu Lý đang dần hồi phục lại. Dự kiến sẽ được xuất viện vào cuối tháng. Anh cho biết trước đây mình cũng đã có một vài dấu hiệu bất thường như hay tê bì chi dưới, cảm thấy mệt mỏi kéo dài, đôi khi đau tức ngực nhưng lại chủ quan không đi khám. Anh cảm thấy hối hận và muốn thay đổi lối sống, đồng thời chia sẻ câu chuyện của mình để cảnh tỉnh những người khác.

Nguồn và ảnh: Sohu, Health 2.0

Ngọc Ái

Cậu bé 13 tuổi nhiễm trùng phổi tái phát suốt 4 năm vì một chiếc vỏ 'kẹt' bên trong

Cậu bé 13 tuổi nhiễm trùng phổi tái phát suốt 4 năm vì một chiếc vỏ "kẹt" bên trong

13 tuổi nhưng cậu bé chỉ nặng 36kg, ho, sốt, viêm phổi tái phát và đau ngực đã trở thành thói quen hàng ngày của cậu.