Khủng hoảng do COVID-19, lợi nhuận công ty nhà chồng Tăng Thanh Hà giảm gần 80%

Lũy kế nửa đầu năm, lợi nhuận trước thuế của SASCO chỉ còn 52 tỷ đồng, giảm gần 80% so với cùng kì năm ngoái do khủng hoảng COVID-19.

Theo báo cáo tài chính vừa công bố, Công ty CP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất ( SASCO ) đã có nửa đầu năm hoạt động không thuận lợi vì đại dịch COVID-19 . Kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ hàng không, tương tự khủng hoảng của ngành này, doanh thu và lợi nhuận của SASCO đều giảm nghiêm trọng.

Trong quý II/2020, SASCO ghi nhận 60 tỷ đồng doanh thu về bán hàng và cung cấp dịch vụ. Trong khi cùng kì năm ngoái, doanh thu của doanh nghiệp lên đến hơn 700 tỷ đồng, tức giảm đến 92%.

Khủng hoảng do COVID-19, lợi nhuận công ty nhà chồng Tăng Thanh Hà giảm gần 80%. Ảnh: IIPG.
Khủng hoảng do COVID-19, lợi nhuận công ty nhà chồng Tăng Thanh Hà giảm gần 80%. Ảnh: IIPG.

Trong đó, doanh thu hàng hoá tại cửa hàng miễn thuế giảm đến 98%, chỉ còn 8 tỷ đồng. Doanh thu hàng hoá tại trung tâm thương mại và các chi nhánh khác giảm 83%, còn 16 tỷ đồng. Doanh thu từ hoạt động phòng chờ giảm 88% còn 15 tỷ đồng, doanh thu từ các hoạt động khác chỉ còn 21 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái là 163 tỷ đồng.

Lợi nhuận gộp quý II/2020 chỉ còn 23 tỷ đồng. Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp lần lượt là 82 tỷ và 19 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế trong quý II - quý chịu ảnh hưởng nặng nề do COVID-19 chỉ còn 35 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lên đến 197 tỷ đồng.

Lũy kế nửa đầu năm, doanh thu của SASCO đạt 584 tỷ đồng, bằng 1/3 nửa đầu năm ngoái. Lợi nhuận trước thuế giảm đột biến, chỉ còn bằng 1/5 so với cùng kỳ năm ngoái, còn 52 tỷ đồng.

Giải trình về kết quả kinh doanh rơi vào khủng hoảng, ban lãnh đạo cho biết hoạt động sản xuất kinh doanh chủ yếu là kinh doanh hàng miễn thuế, bán lẻ và dịch vụ tại thị trường mục tiêu là sân bay Tân Sơn Nhất. Trong khi đó, sự bùng phát và diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng kinh doanh của công ty.

Năm nay, SASCO đặt kế hoạch doanh thu thuần 1.109 tỷ đồng, giảm 62% so với cùng kỳ 2019. Đáng chú ý, mục tiêu lợi nhuận trước thuế giảm đến 95%, chỉ còn 23 tỷ đồng, bằng 5% lợi nhuận của năm 2019.

Nửa đầu năm nay, doanh nghiệp do ông Jonathan Hạnh Nguyễn làm Chủ tịch đã hoàn thành gấp đôi lợi nhuận năm. 

Kết quả kinh doanh SASCO. Đồ hoạ: Nguyên Phương.
Kết quả kinh doanh SASCO. Đồ hoạ: Nguyên Phương.

Chia sẻ tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông, ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết kể từ khi cổ phần hóa vào năm 2014, tính từ năm 2015, lợi nhuận của SASCO đã tăng 210% từ 177 tỷ đồng lên 445 tỷ đồng. 

Ban điều hành dự kiến đặt kế hoạch lãi 500 tỷ cho năm 2020, tức tăng 12% so với kết quả thực hiện năm 2019. Nhưng cuối cùng, COVID-19 ập đến và hàng không là ngành gánh khủng hoảng nặng nề nhất.

Chủ tịch SASCO cho biết thêm trong trường hợp thị trường thay đổi theo diễn biến dịch bệnh COVID-19, các chỉ tiêu về doanh thu và lợi nhuận sẽ được điều chỉnh phù hợp với thực tế.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên hồi cuối tháng 6/2020, bà Lê Hồng Thủy Tiên - vợ ông Johnathan Hạnh Nguyễn, đã rút khỏi HĐQT SASCO.

SASCO là một trong những doanh nghiệp lớn nhất kinh doanh dịch vụ phi hàng không tại sân bay. 

Cơ cấu cổ đông hiện tại của SASCO hiện nay rất cô đặc. Ngoài cổ đông Nhà nước là Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) nắm 49,07% cổ phần, còn có 3 cổ đông chiến lược đều là các công ty của ông Johnathan Hạnh Nguyễn. Đó là Công ty TNHH XNK Liên Thái Bình Dương (IPP), công ty TNHH Thời trang và Mỹ phẩm Duy Anh (DAFC), Công ty TNHH Thời trang và Mỹ phẩm Âu Châu (ACFC). 

NGUYÊN PHƯƠNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương