Khủng hoảng y tế ngày thứ 10 tại Hàn Quốc: Chỉ 300 bác sĩ trở lại, Chính phủ chuẩn bị truy tố hàng loạt

Diễn biến ngày thứ 10 cuộc đình công của 10.000 bác sĩ nội trú tại Hàn Quốc vẫn đang vô cùng căng thẳng.

Những ngày vừa qua, ngành y tế Hàn Quốc đã rơi vào một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng khi đã có hơn 10.000 bác sĩ thực tập tại 100 bệnh viện xin nghỉ việc, tương đương với khoảng 95% toàn bộ bác sĩ nội trú tại Hàn Quốc. 

Theo đó, cuộc đình công này bắt đầu từ ngày 20/2 nhằm phản đối kế hoạch tăng chỉ tiêu nhập học của các trường y thêm 2.000 người từ năm 2025. Trước tình hình thiếu hụt bác sĩ nội trú khiến các bệnh viện tại Hàn Quốc rơi vào tình trạng quá tải, Chính phủ đã đưa ra thời hạn chót là hết ngày 29/02 để các bác sĩ nội trú quay trở lại và cho biết những bác sĩ làm việc lại trước hạn chót sẽ không bị điều tra và truy tố.

Đã có khoảng 300 bác sĩ nội trú quay trở lại làm việc vào ngày 27 và 28/02 vừa qua
Đã có khoảng 300 bác sĩ nội trú quay trở lại làm việc vào ngày 27 và 28/02 vừa qua

Trong một diễn biến gần đây, gần 300 bác sĩ nội trú đã quyết định quay trở lại làm việc vào đêm ngày 27/02 và 28/02 sau khi nghỉ việc để đình công. Sự trở lại này được cho là một tín hiệu tích cực trong bối cảnh các bác sĩ và Chính phủ vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Chính phủ cũng cam kết rằng, họ sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt thích đáng, bao gồm cả việc đình chỉ giấy phép hành nghề và truy tố một số người nếu các bác sĩ nội trú không quay lại làm việc. Động thái này của chính phủ đã gây ra nhiều tranh cãi và làm sâu sắc thêm mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa các bác sĩ và những người lãnh đạo chính sách y tế.

Chính phủ Hàn Quốc cho biết sẽ đưa ra trừng phạt nặng nề với những bác sĩ không quay trở lại đúng thời hạn
Chính phủ Hàn Quốc cho biết sẽ đưa ra trừng phạt nặng nề với những bác sĩ không quay trở lại đúng thời hạn

Trong khi đó, một quan chức chính phủ đã chia sẻ với Yonhap News Agency rằng "cả quốc gia mong muốn các bác sĩ trở lại bên cạnh bệnh nhân". 

Ông kêu gọi các bác sĩ nội trú quay lại trước thời hạn đặt ra, thể hiện sự chân thành và mong muốn giải quyết vấn đề để tránh ảnh hưởng tiêu cực tới hệ thống chăm sóc y tế của quốc gia. Đồng thời, Cộng đồng y tế và dư luận cũng đang theo dõi sát sao để xem liệu cuộc khủng hoảng này có thể được giải quyết một cách suôn sẻ hay không, và những hậu quả lâu dài của nó đối với ngành y tế Hàn Quốc sẽ như thế nào.

Nguồn: Korea Times

Thanh Tâm

Triển lãm ảnh 50 năm đào tạo Bác sĩ Nội trú Trường Đại học Y Hà Nội

Triển lãm ảnh 50 năm đào tạo Bác sĩ Nội trú Trường Đại học Y Hà Nội

Chiều ngày 21 tháng 02 năm 2024, tại Trường Đại học Y Hà Nội đã diễn ra “Lễ khai mạc triển lãm ảnh 50 năm đào tạo Bác sĩ Nội trú” .