Kịch bản "thao túng" tinh vi, ngân hàng cảnh báo chiêu lừa “ai cũng có thể sập bẫy”

Tội phạm công nghệ ngày càng nguy hiểm, do đó chúng ta cần nâng cao mức cảnh giác lên tối đa. Dưới đây chiêu trò lừa đảo tinh vi ngân hàng vừa cảnh báo.

Mới đây, ngân hàng BIDV vừa thông tin đến người dùng hình thức "lừa đảo bằng tài khoản giả mạo" tinh vi. Cụ thể, tội phạm đánh cắp thông tin hình ảnh CMND/CCCD và sử dụng công nghệ cao chỉnh sửa thông tin đăng ký mở tài khoản ngân hàng một cách trái phép.

Đối tượng lừa đảo thậm chí còn tìm kiếm và chiếm quyền kiểm soát các tài khoản mạng xã hội có bảo mật yếu, trùng tên với tài khoản ngân hàng giả mạo để nhắn tin cho người thân, bạn bè của người bị hại; yêu cầu mượn tiền, chuyển tiền để chiếm đoạt.

 BIDV vừa cảnh báo đến người dùng về hình thức lừa đảo giả mạo thông tin tuyển dụng.
 BIDV vừa cảnh báo đến người dùng về hình thức lừa đảo giả mạo thông tin tuyển dụng.

Đáng lo ngại, một số nhóm đối tượng xấu còn sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi, giả danh thương hiệu BIDV nhằm lừa đảo khách hàng và ứng viên thực hiện các nhiệm vụ, nộp phí... Phương thức chung của những hình thức lừa đảo này là đối tượng tự soạn thảo công văn giả mạo BIDV, giả mạo chữ ký, con dấu, email và bài đăng tuyển dụng của ngân hàng.

BIDV khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác, việc tuyển dụng được thực hiện đúng theo quy trình, quy định của ngân hàng. Đồng thời, khẳng định không thu bất kỳ khoản phí nào với ứng viên ứng tuyển; không yêu cầu ứng viên cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng trong quá trình tuyển dụng.

"Ngân hàng cũng không yêu cầu ứng viên tải app hoặc đăng ký bất kỳ ứng dụng nào. Không thông qua các hình thức môi giới cá nhân, tổ chức để giới thiệu việc làm có tốn phí. Tuyệt đối không cung cấp thông tin mã OTP, phí đặt cọc, phí giữ chỗ, mật khẩu các tài khoản cho bất kỳ ai để đăng ký dự tuyển, phỏng vấn", ngân hàng BIDV cảnh báo.

Huỳnh Duy

Một ngân hàng nhóm Big 4 giảm lãi suất xuống thấp kỷ lục

Một ngân hàng nhóm Big 4 giảm lãi suất xuống thấp kỷ lục

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa đồng loạt giảm lãi suất huy động từ 0,1-0,2%/năm đối với tất cả các kỳ hạn, áp dụng từ ngày 10/11/2023. Trong đó, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1-2 tháng xuống mức thấp kỷ lục, còn 2,6%/năm.