Kiến nghị mở lại chuyến bay quốc tế đến Việt Nam

Tại hội thảo, các hãng và đơn vị khai thác hàng không kiến nghị Chính phủ hỗ trợ để vượt qua khó khăn.

Ngày 26/11, trong cuộc hội thảo khoa học quốc gia Vượt qua khủng hoảng phát triển bền vững ngành hàng không Việt Nam, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Phạm Văn Hảo, đánh giá của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) sẽ có 2 kịch bản phát triển cho ngành hàng không.

Hội thảo khoa học quốc gia Vượt qua khủng hoảng phát triển bền vững ngành hàng không Việt Nam
Hội thảo khoa học quốc gia Vượt qua khủng hoảng phát triển bền vững ngành hàng không Việt Nam

Kịch bản thứ nhất, hàng không sẽ phát triển theo mô hình chữ V sụt giảm theo đáy và phát triển nhanh trở lại. Kịch bản 2, hàng không sẽ phát triển mô hình Chữ U quy luật sẽ giảm xuống đáy và kéo dài từ 3-5 tháng đi kèm suy giảm kinh tế, dự báo thị trường hàng không sụt giảm 48-71% tùy theo diễn biến dịch bệnh. Theo đó, hàng không Việt Nam sẽ từng bước phục hồi theo chữ V.

"Cục Hàng không đang phối hợp với các hãng nghiên cứu trình Chính phủ mở lại chuyến bay quốc tế đến Việt Nam với mục tiêu kiểm soát dịch bệnh, không mở cửa ào ạt hay vì kinh tế mà bỏ qua dịch bệnh." - ông Hảo thông tin.

Hiện, Việt Nam mới chỉ thiết lập đường bay quốc tế trên đường hàng không Việt Nam - Hàn Quốc với 2 chuyến bay chở khách về Việt Nam kể từ cuối tháng 9. Việt Nam đã có văn bản gửi tới nhà chức trách hàng không một số quốc gia và vùng lãnh thổ để chính thức đề xuất lịch bay, phía bạn đồng ý, nhưng do Việt Nam chưa có quy trình hướng dẫn cách ly nên hiện vẫn chưa thể triển khai.

Đầu tháng 10, Bộ GTVT có văn bản gửi UBND TP Hà Nội và UBND TPHCM lấy ý kiến đối với lịch khai thác các chuyến bay quốc tế và Cục Hàng không sẽ xem xét, cấp phép bay cho các hãng hàng không trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Tiến Hoàn - Phó Trưởng ban Kế hoạch phát triển của Vietnam Airlines - cho hay: Dịch Covid-19 khiến doanh thu năm 2020 của hãng ước tính giảm hơn một nửa so với 2019, lỗ hợp nhất khoảng 15.000 tỷ đồng, thâm hụt dòng tiền khoảng 15.000 tỷ đồng. 

Bà Hồ Ngọc Yến Phương - Phó Tổng Giám đốc phụ trách tài chính của Vietjet - cho hay: "Vietjet vận hành 75 tàu bay và thuê hoàn toàn. Đại dịch Covid-19 khiến Vietjet lỗ 2.400 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm. Hãng đã bán nhiều tài sản tích lũy trong nhiều năm hoạt động để giảm thua lỗ".

Vietjet đã cố gắng hết sức kể cả những giải pháp trả lương phi công theo giờ, giảm 70-80% lương lãnh đạo nhưng với nợ cao trên 10.000 tỷ đồng vì vậy cần sự hỗ trợ của Chính phủ.

Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airqway, ông Nguyễn Khắc Hải: "Dù thực hiện nhiều giải pháp tăng vốn góp từ cổ đông, tăng đội bay, đường bay nhưng dịch Covid-19 khiến doanh thu Bamboo Airways doanh thu sụt giảm".

Đại diện Bamboo Airlways kiến nghị Chính phủ hỗ trợ chung cho các hãng chứ không riêng bằng hình thức cho vay tái cấp vốn. Các hãng đi vay trực tiếp từ ngân hàng thương mại với lãi suất 2-3%, thời hạn vay 2-3 năm và đảm bảo bằng tài sản.

Trước kiến nghị giảm 50% giá dịch vụ cất hạ cánh và giá dịch vụ điều hành bay đối với các chuyến bay nội địa từ tháng 3 đến hết năm 2020, ông Trịnh Như Long - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) - cho biết việc này khiến doanh thu, lợi nhuận của công ty này giảm sâu. Ông Long cho rằng không tiếp tục giảm giá điều hành bay trong bối cảnh VATM vừa bị giảm 60% doanh thu do giảm sản lượng khai thác vừa bị các hãng hàng không nợ tiền.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn khẳng định: "Ngành hàng không có vai trò quan trọng trong sự phát triển của đất nước, thúc đẩy hội nhập văn hóa kinh tế-chính trị. Trong bối cảnh khó khăn do Covid-19 hiện nay, các doanh nghiệp hàng không, các tổ chức kinh tế- xã hội trong ngành hàng không Việt Nam đã có nhiều cố gắng để vượt qua những khó khăn, những tác động tiêu cực của dịch bệnh. Thời gian qua Chính phủ cũng đã rất quan tâm tới phát triển của ngành hàng không, đã có những đã có những chính sách hỗ trợ để các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, nhanh chóng phục hồi trở lại". 

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng nhận định ngành hàng không Việt Nam sắp tới vẫn phải đối mặt với những khó khăn, thách thức nghiêm trọng. Trên thị trường quốc tế cạnh tranh ngày càng gay gắt với nhiều đối thủ có tiềm năng to lớn hơn, có kinh nghiệm hơn và nhiều lợi thế.

Thanh Mai

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục mở đường bay quốc tế có kiểm soát, tăng tần suất chuyến bay

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục mở đường bay quốc tế có kiểm soát, tăng tần suất chuyến bay

Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải đề xuất tăng tần suất chuyến bay, kể cả bay thương mại đón chuyên gia, nhà đầu tư, công dân Việt Nam về.