Kiến nghị xem xét quy định cho học sinh sử dụng điện thoại di động trong lớp học

Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần xem xét khách quan và toàn diện quy định này.

Sáng 25-3, trình bày Báo cáo Kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, Ủy viên UBTVQH, Trưởng Ban Dân nguyện của UBTVQH Dương Thanh Bình cho biết vẫn còn một số quy định của pháp luật chưa thống nhất; có quy định còn chưa phù hợp với thực tế,nhiều ý kiến cử tri không đồng tình. Cụ thể như việc sử dụng điện thoại di động trong lớp học.

Thông tư số 32 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) có quy định về các hành vi học sinh không được làm: “Sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép”.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ngay sau khi Thông tư này được ban hành, cử tri tám địa phương (Quảng Bình, Hà Nội, Cần Thơ, TP.HCM, Đà Nẵng, Bạc Liêu, An Giang, Long An) đã kiến nghị cần xem xét, sửa đổi vì không phù hợp với thực tiễn.

"Sau đó Bộ GD&ĐT đã có các văn bản trả lời kiến nghị của các cử tri tại tám địa phương này. Theo đó Bộ GD&ĐT cho rằng về cơ bản, việc sử dụng điện thoại trong lớp học vẫn là hành vi bị cấm. Việc sử dụng điện thoại trong lớp học với mục đích học tập của học sinh là khai thác các lợi thế kết nối của các thiết bị thông minh góp phần nâng cao hiệu quả dạy và học" - ông Bình cho hay.

Theo ông Dương Thanh Bình, việc Bộ GD-ĐT giao cho giáo viên quyền quyết định việc cho phép hoặc không cho phép học sinh sử dụng điện thoại sẽ xảy ra tình trạng cùng một môn học, cùng một trường có thể có giáo viên quyết định cho sử dụng điện thoại, có giáo viên không cho sử dụng, điều này sẽ không bảo đảm sự thống nhất về phương thức giảng dạy.

UBTVQH kiến nghị Bộ GD-ĐT cần làm rõ việc cho học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học như là thiết bị hỗ trợ hoạt động học tập có được coi là chính sách chung không? Nếu là chính sách chung thì phải áp dụng thống nhất trong cả nước, không thể chỉ giao trách nhiệm quyết định cho giáo viên. Đồng thời cần phải đánh giá một cách khách quan và toàn diện sự tác động của việc thực hiện quy định này trong điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước hiện nay cũng như khả năng quản lý của nhà trường và giáo viên đối với việc sử dụng điện thoại của học sinh để ban hành quy định phù hợp.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết ngày 24/3/2021: Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa trời nắng

Dự báo thời tiết ngày 24/3/2021: Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa trời nắng

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Hà Nội không mưa, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ, trưa chiều giảm mây trời nắng. Đêm và sáng trời rét. Nhiệt độ thấp nhất: 17-19 độ. Nhiệt độ cao nhất: 22-24 độ.